Cầu toàn là tốt hay xấu? Cách áp dụng cầu toàn để phát triển

Một lời khuyên phổ biến là sự cầu toàn là xấu. Có rất nhiều bài báo nói về việc làm thế nào để vượt qua sự cầu toàn.

Áp dụng cầu toàn lại không đơn giản như vậy. Chắc chắn có những góc nhìn về cầu toàn là xấu – nó khiến chúng ta chần chừ, bỏ dở các dự án và trở nên sa lầy trong những tiểu tiết.

Nhưng ở một số góc nhìn khác, sự cầu toàn là cần thiết. Nếu chỉ dừng lại ở mức độ “vừa đủ tốt” thì có thể bạn sẽ không bao giờ làm được điều gì chỉnh chu hay tạo ra những thứ mà không chỉ bạn mà còn rất nhiều người khác phải tự hào.

CẦU TOÀN TỐT, CẦU TOÀN XẤU

Có hai loại cầu toàn:

  • Sự cầu toàn ngắn hạn trong một dự án, nhiệm vụ hoặc trong những mục tiêu cụ thể.
  • Sự cầu toàn lâu dài về các dự án, nhiệm vụ và các mục tiêu nói chung.

Chủ nghĩa cầu toàn ngắn hạn là thứ mà chúng ta nên tránh xa. Đây là hình thức làm tê liệt tiến trình công việc bởi bạn cảm thấy mình “bắt buộc” phải hoàn thiện một phần nhỏ trong tổng thể “đến mức hoàn hảo” trước khi bạn có thể hoàn thành nó.

Sự cầu toàn ngắn hạn xảy ra khi bạn dành hàng tuần thất nghiệp, đánh bóng sơ yếu lý lịch của bạn mà không gửi nó cho bất kỳ nhà tuyển dụng tiềm năng nào. Hoặc dành mười tám tháng cho việc lập kế hoạch để viết Blog mà không cho ra đời bất kỳ nội dung nào cả. Hoặc dành một nửa thời gian thi của bạn để hoàn thành câu trả lời cho bài thi đầu tiên trong khi bạn cần hoàn thành năm bài khác.

Sự cầu toàn ngắn hạn gần như chắc chắn là xấu. Nếu những người cầu toàn này chỉ gửi sơ yếu lý lịch của họ, cho ra đời các nội dung rồi cải thiện dần dần hoặc hoàn thành từng câu hỏi một trong bài thi với khoảng thời gian phân bổ hợp lý, họ đã không lãng phí thời gian và đạt được nhiều thứ hơn họ tưởng.

Ngược lại với cầu toàn ngắn hạn, cầu toàn dài hạn rất quan trọng cho sự phát triển của mỗi người.

VỪA ĐỦ TỐT BÂY GIỜ, NHƯNG MÃI MÃI KHÔNG BAO GIỜ ĐỦ TỐT

Đây là phương châm của những người cầu toàn lâu dài chuyên nghiệp.

Họ hiểu rằng trên đời này không có gì vừa mới khai sinh đã tốt ngay được, tất cả được thông qua rèn luyện và cải tiến. Họ không tập trung vào sự hoàn hảo của một tiểu tiết. Thay vào đó, cô hướng sự cầu toàn của mình vào một thái độ “đủ tốt” nhưng không bao giờ chấp nhận “điều đủ tốt” đó vĩnh viễn.

Kiểu người cầu toàn này thể hiện một thái độ mà mình tin rằng điều này thực sự cần thiết để trở nên cực kỳ giỏi trong một lĩnh vực gì đó. Bởi vì nỗ lực cải thiện của họ vượt xa những gì là “đủ tốt”, và họ thường trở nên tốt hơn rất nhiều so với “đủ tốt”.

NHỮNG VÍ DỤ THỰC TẾ

Một ví dụ cụ thể ngày nay mà bạn có thể nhìn thấy đó là các công ty công nghệ: ví dụ như APPLE, MICROSOFT, FACEBOOK…

Không có một công ty nào dừng lại khi họ đã có một sản phẩm phải nói là thay đổi bộ mặt của cả thế giới. Họ vẫn tiếp tục cải tiến hàng tuần. Hàng năm cho ra sản phẩm mới, đều đặn. Mỗi năm hệ điều hành đều được cải tiến.

Mình có bạn gái làm trong ngành Marketing chuyên về Media, cô ấy nói với mình nỗi sợ rất lớn của những người chuyên chạy quảng cáo trên Facebook là đến một ngày thức dậy đột nhiên giao diện chạy Ads của Facebook thay đổi, thuật toán thay đổi, cách thức hoạt động và thanh toán thay đổi. Họ sợ như vậy là bởi Facebook thay đổi quá nhanh, mọi thứ update liên tục.

Nếu Apple, Facebook, Google, Microsoft… dừng lại. Công ty chắc chắn sẽ chết! Nó sẽ bị đào thải ngay lập tức.

Tư duy nâng cấp giúp các công ty này biết rằng không có gì là hoàn hảo ngay từ đầu. Cái Iphone 4 siêu phẩm ngày nào bây giờ đã trở thành đồ cổ, xã hội sẽ đi lùi nếu như thiếu đi sự nâng cấp mỗi ngày.

Có hai điểm khác biệt mà chúng ta có thể nhận thấy ở những người cầu toàn dài hạn:

  • Họ cho ra những “sản phẩm” thường xuyên, liên tục cải tiến và đổi mới. (Sản phẩm ở đây không chỉ mang nghĩa đen mà nó còn có thể là thành tựu, cột mốc hay một sự thay đổi nào đó)
  • Sau khi đã đạt được thành công, họ không dừng lại mà vẫn tiếp tục công việc của mình.

HÃY NHỚ: KHÔNG CÓ GÌ LÀ “ĐỦ TỐT” MÃI MÃI!

Nếu bạn có ý kiến riêng của mình đừng ngần ngại chia sẻ nó bên dưới cho mình biết. Mình cũng rất muốn học hỏi thêm những điều mới từ các bạn!

Cầu toàn là tốt hay xấu? Cách áp dụng cầu toàn để phát triển
Tan-Avatar-author

Lê Đình Tân

Founder của Leap Content - marketing nerd. Sở thích: đọc và tự mày mò những thứ hay ho một mình. Về cơ bản, là người chịu trách nhiệm để mọi bài post ở Leap Content đều "trên cả tuyệt vời". Tìm hiểu thêm về Tân ở đây.

Cùng thảo luận nào!

Email của bạn sẽ được giữ kín. Những phần bắt buộc có đánh dấu *.

Cầu toàn là tốt hay xấu? Cách áp dụng cầu toàn để phát triển