Hình dạng trong thiết kế logo có ý nghĩa gì và cách sử dụng chúng?

Hình dạng logo của bạn nói lên khá nhiều điều về doanh nghiệp của bạn. Nó có thể cho khách hàng biết bạn thân thiện hay nghiêm túc, khoa học hơn hay nghệ thuật, tự do hay chặt chẽ. Cũng giống như màu sắc logo, hình dạng logo có ý nghĩa riêng và bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu về chúng để khi bạn cần một logo bạn sẽ biết chính xác hình dạng nào sẽ phù hợp với bạn.

Thiết kế logo cũng giống như những loại thiết kế khác, mọi thứ đều có mục đích riêng. Trong bài này mình sẽ giới thiệu bạn 3 nhóm hình chính cơ bản (và các nhóm nhỏ bên trong), những kiến thức về tâm lý học ảnh hưởng như thế nào đến những hình dạng này…

1. Những hình dạng hình học: Những hình dạng hình học rất dễ nhận biết: cơ bản như hình vuông, hình tam giác, hình tròn, đường thẳng, v.v … Những hình dạng này thường biểu thị cho tính cấu trúc, trật tự, có tổ chức, đối xứng.

Thiết kế logo dạng hình học

2. Những hình dạng tự nhiên: Như tên gọi, những hình dạng này đại diện cho những thứ được tìm thấy trong môi trường tự nhiên, ví dụ: Hoa, cây, mây, đất, sao, v.v. Những hình dạng thường cong, không đồng đều, không đối xứng, mang tính đại diện cho một hình ảnh nào đó.

thiết kế logo hình dạng tự nhiên

3. Những hình dạng trừu tượng: Những hình dạng này không phải là hình dạng thực. Chúng có nguồn gốc từ các hình dạng hữu cơ nhưng thường là hình thức cách điệu, đơn giản hóa hoặc nó là sự kết hợp của các hình dạng khác. Ví dụ như hình cái mặt tròn với mấy cái que là đại diện cho con người hoặc hình chữ “v” là đại diện cho một con chim bay xa xa.

Thiết kế logo hình dạng trừu tượng

Hình dạng hình học

Logo có dạng hình 4 cạnh (Hình vuông, hình chữ nhật)

Hình vuông trong thiết kế logo

Các hình có dạng bốn cạnh ở khắp mọi nơi, từ các tòa nhà, cái bàn cho đến những viên đường cà phê,… Chúng ta thậm chí còn dành phần lớn thời gian của mình trong một căn phòng bốn bức tường, trước mặt là cái laptop hình chữ nhật trên một cái bàn hình chữ nhật…

Do đó, những hình dạng này đã hình thành ý nghĩa của chúng trong tâm trí chúng ta. Những hình dạng bốn cạnh này mô tả những thứ:

  • Lòng tin
  • Ổn định
  • Đồng nhất
  • Trung thực
  • Bình đẳng
  • Bảo vệ

Hơn nữa, các hình có góc vuông (hình vuông và hình chữ nhật) còn thể hiện:

  • Trật tự
  • Sự hợp lý
  • Sự chỉnh chu, lịch sự

Tuy nhiên, những phẩm chất chỉ được thể hiện khi nó ở đúng dạng cơ bản của nó. Khi bạn nghiêng nó một chút và sự ổn định của nó sẽ bị mất, nhưng nó lại có thêm khả năng thu hút sự chú ý, độc đáo.

Hình vuông và hình chữ nhật phổ biến đến mức dẫn sự xuất hiện của nó là quá đỗi bình thường, đôi lúc nhàm chán, thiếu khả năng thu hút sự chú ý. Một chút nghiêng có thể khiến nó thu hút sự chú ý nhưng sẽ dẫn đến việc bạn đánh mất các thuộc tính hiện có về tính ổn định, trật tự và hình thức.

Hình bình hành, hình thang cân trong thiết kế logo

Hình thang cân và hình bình hành lại có những ý nghĩa khác so với hình vuông và hình chữ nhật. Hình thang cân (giống phần thân kim tự tháp) mô tả sự ổn định và tăng trưởng tốt hơn. Hình bình hành (hình thoi) lại mô tả tốc độ (như logo của DHL).

Ví dụ logo DHL

Logo có dạng hình 3 cạnh

Hình tam giác trong thiết kế logo

Hình tam giác đại diện cho một người dẫn dắt, năng lượng và sự tập trung (vì có các góc). Hình tam giác đại diện cho sự hành động. Nó cũng mô tả hướng của hành động đó (phía nó chỉ vào).

Hình tam giác còn được biết đến với:

  • Động lực học
  • Sức mạnh
  • Hiếu chiến
  • Hoạt động
  • Định hướng
  • Căng thẳng
  • Thăng bằng
  • Nam tính
  • Sự thanh bình

Tam giác miêu tả những ý nghĩa khác nhau khi được sử dụng ở những dạng khác nhau. Nó cho thấy sự ổn định và sức mạnh khi được đặt ở dạng cơ sở của nó. Nhưng khi chúng ta nghiêng nó một góc, nó sẽ cho thấy sự bất ổn và căng thẳng.

Ví dụ Google trong thiết kế logo

Logo có dạng hình tròn, hình elip, hình oval

Hình tròn và elip trong thiết kế logo

Vòng tròn cũng là đại diện cho hình ảnh của vũ trụ, không có bắt đầu hay kết thúc. Mỗi thứ vĩnh cửu / tâm linh thường được liên kết với vòng tròn. Mặt trời, mặt trăng, trái đất, thiên hà, vũ trụ, mọi thứ đều được bao bọc, mọi thứ đều là một hình tròn. Vòng tròn biểu thị cho sự hoàn hảo, sự tự do.

Hình tròn mô tả:

  • Sự hoàn hảo
  • Tình yêu
  • Sự chuyển động
  • Vĩnh cửu
  • Sự bảo vệ
  • Trí thức
  • Nữ tính (bất cứ điều gì có dính đến đường cong đều có sự nữ tính)
  • Bí mật (giữ bên trong hình tròn)

Hình tròn ít phổ biến hơn các hình dạng khác. Do đó, nó sẽ gây sự chú ý khi xuất hiện.

Ví dụ Samsung, Dell, Google Chrome

Logo có dạng đường cong

Logo dạng đường cong

Đường cong được coi là hình dạng của “sự hạnh phúc”. Đường cong đại diện cho:

  • Sự sáng tạo
  • Nhịp điệu
  • Hào phóng, rộng lượng
  • Mang lại sự nhẹ nhàng, niềm vui cho người xem

Bất kỳ hình dạng nào có đụng tới đường cong thường được coi là nữ tính.

Ví dụ Cocacola và Chanel

Logo có dạng đường thẳng dọc và ngang

đường thẳng dọc và ngang trong thiết kế logo

Những đường dọc giống như vật cản chặn đường của bạn, thể hiệu sự chiếm ưu thế và táo bạo, định hướng di chuyển lên trên. Do đó, chúng đại diện cho:

  • Lòng can đảm
  • Áp đảo
  • Nam tính
  • Sự táo bạo
  • Hiếu chiến
  • Sự phát triển 

Các đường ngang lại thể hiện việc cùng nằm trên một mặt phẳng, đồng hội đồng thuyền, biểu hiện sự bình tĩnh và vô hại. Chúng đại diện cho:

  • Bình tĩnh
  • Nghỉ ngơi
  • Nữ tính
  • khoảng lặng
Ví dụ Adidas, Cisco, soundcloud

Logo có dạng đường cong xoắn ốc

Thiết kế logo có dạng hình xoắn ốc

Xoắn ốc có xu hướng phát triển. Nó thể hiện sự sáng tạo, đại diện cho tôn giáo và đáng tin cậy. Hướng của nó đại diện cho hai ý nghĩa khác nhau.

Vòng xoắn ốc theo chiều kim đồng hồ bắt đầu bằng một vòng xoắn ốc và kết thúc với một kết thúc mở. Điều này thể hiện sự không hoàn hảomột ý định muốn đi đâu đó, hướng tới một điều gì đó.

Xoắn ốc ngược chiều bắt đầu với một cái kết mở và kết thúc bên trong vòng xoắn cho thấy sự hoàn thiện, cầu tiếnsự trọn vẹn.

3 ví dụ logo hình xoắn ốc

Logo chứa các hình dạng có góc sắc nhọn

Logo hình sắc nhọn

Những logo có hình dạng góc nhọn thì trẻ trung hơn, táo bạo hơn và được xem là nam tính hơn. Nó đại diện cho:

  • Sống động
  • Sự phẫn nộ
  • Hoạt động
  • Nam tính

Tuy nhiên, hình dạng logo với góc tù lại có đặc điểm hoàn toàn trái ngược. Nó thể hiện:

  • Chill, thoải mái
  • Thư giãn
  • Bị động

Hình dạng tự nhiên

Thiết kế logo hình dạng tự nhiên

Hình dạng tự nhiên được coi là hình dạng dựa trên sở thích. Chúng giống như hình dạng hình học nhưng cũng liên quan nhiều hơn đến tâm lý màu sắc. Hình dạng tự nhiên là sự kết hợp của các hình dạng hình học cơ bản và do đó bạn cũng có thể nắm được ý nghĩa của chúng thông qua những hình dạng hình học ở tên. Dù vậy, hình dạng tự nhiên sẽ mô tả một số đặc điểm chung như:

  • Sự quan tâm
  • Chúng được coi là có liên quan nhiều hơn đến thị trường ngách (nếu hình dạng liên quan đến thị trường ngách)
  • Độc đáo

Logo của Gatorade, Puma… là những ví dụ khá cụ thể cho hình dạng hữu cơ, lấy một hình ảnh nào đó nào đó để hướng đến, nhưng sự thực khi phân tích ra những logo đó vẫn được vẽ từ rất nhiều đường tròn cơ sở.

Hình dạng trừu tượng

Thiết kế logo hình dạng trừu tượng

Hình dạng trừu tượng là phiên bản đơn giản hóa và/hoặc cách điệu của hình dạng hữu cơ. Đây là sự đơn giản hóa các ý tưởng. Một số hình dạng trừu tượng dễ có được sự công nhận từ người xem trong khi có những hình dạng khác phải được giải thích thì mới hiểu.

Logo Apple quả táo cắn dở là một hình dạng trừu tượng. Mọi người đã đưa ra rất nhiều ý nghĩa khác nhau cho logo này. Tuy nhiên, nó chỉ có một ý nghĩa – Nó đại diện cho sự khác biệt của công ty với người khác.

Hình dạng trừu tượng là sự lựa chọn hợp lý nếu bạn muốn nổi bật giữa đám đông.

Nhận biết hình dạng logo của bạn

Logo là những hình ảnh đơn giản, nhưng chúng có rất nhiều ý nghĩa. Khi bạn bắt đầu thiết kế của mình, hãy chắc chắn rằng bạn đang nghĩ về hình dạng nào truyền đạt thông điệp bạn muốn gửi.

Và nên nhớ, bạn hoàn toàn có thể kết hợp những hình dạng khác nhau vào nhau để tạo ra điều mà bạn muốn. Ví dụ như logo Starbuck, bạn sẽ nhìn thấy tổng thể logo là hình tròn (hình dạng hình học) nhưng bên trong đó là hình ảnh nàng tiên cá được cách điệu (hình dạng trừu tượng).

Mình còn những bài viết khác về thiết kế logo bạn có thể đọc để có cái nhìn toàn diện hơn ở đây:

OK mình có đang bỏ sót điều gì khác không? Nếu bạn cảm thấy bài viết này có giá trị với bạn hãy comment xuống bên dưới cho mình biết nhé 🙂

Tan-Avatar-author

Lê Đình Tân

Founder của Leap Content - marketing nerd. Sở thích: đọc và tự mày mò những thứ hay ho một mình. Về cơ bản, là người chịu trách nhiệm để mọi bài post ở Leap Content đều "trên cả tuyệt vời". Tìm hiểu thêm về Tân ở đây.

Đã có 2 bình luận

  1. đối tượng học của bạn có thể là những nhân viên văn phòng không, làm sao có thể truyền những “màu sắc cuộc sống” vào tâm hồn con người?

    Reply
    • Mình có nhiều học viên là nhân viên văn phòng, kinh tế, marketing nhân sự…miễn là bạn cần công cụ thiết kế để phục vụ công việc.
      Những “màu sắc cuộc sống” vào tâm hồn mình chưa hiểu rõ ý này lắm.
      Nếu bạn muốn nâng cao khả năng cảm thụ màu sắc thì luyện tập thôi, nó là một kỹ năng, bạn hoàn toàn có thể có được qua rèn luyện 🙂

      Reply

Cùng thảo luận nào!

Email của bạn sẽ được giữ kín. Những phần bắt buộc có đánh dấu *.

Hình dạng trong thiết kế logo có ý nghĩa gì và cách sử dụng chúng?