Thiết kế lại logo: Khi nào và cách làm sao cho đúng?

Một logo tốt có thể có tác động lớn đến doanh nghiệp của bạn. Đôi khi các công ty vẫn giữ được logo của mình như những ngày đầu thành lập (như Shell và Nike). Nhưng phần lớn là không được như vậy, một logo phải được điều chỉnh để theo kịp sự thay đổi, những thay đổi trong công ty hoặc xu hướng thiết kế. Nếu logo của bạn đã được tạo ra cách đây chục năm, có lẽ bạn nên suy nghĩ đến việc thay đổi.

Nhưng trước khi bạn gỡ bỏ logo hiện tại của mình, hãy dành chút thời gian để đảm bảo rằng thiết kế lại thực sự là điều cần thiết. Trong bài viết này mình sẽ chia sẻ với các bạn 5 câu hỏi giúp bạn nên xem xét việc thiết kế lại logo hiện có của mình.

Ok bắt đầu nào!

5 câu hỏi quan trọng khi bạn muốn thiết kế lại logo

1. Công việc kinh doanh của bạn có đang thay đổi hay mở rộng hơn không? 

Có thể gần đây, bạn đã thêm rất nhiều dòng sản phẩm mới hoặc bạn đã mở rộng trụ sở chính, bạn có thêm nhiều nhân viên mới hơn. Nếu doanh nghiệp của bạn đã mở rộng hoặc thay đổi theo bất kỳ cách nào, có lẽ đã đến lúc bạn nên xem xét thay đổi logo của mình.

Logo Domino's Pizza
Không chỉ là pizza, Domino’s đã cập nhật logo rất dễ nhận biết của mình để phản ánh các bổ sung cho các dịch vụ trong thực đơn của mình.

2. Có phải bạn đang có thêm đối thủ cạnh tranh mới không?

Bạn đang dẫn đầu thị trường của mình, tốt nhất trong ngành của bạn và bây giờ đột nhiên, bạn gặp phải một cuộc cạnh tranh lớn từ một đối thủ mới. Thiết kế lại logo lúc này có thể giúp bạn bằng cách cho khách hàng hiện tại của bạn biết thông điệp rằng “bạn rất tuyệt vời vì đã chọn chúng tôi, chúng tôi thay đổi là vì bạn”, còn với khách hàng tiềm năng là “bạn luôn luôn được chào đón”.

Logo Nha khoa Mello & Tabib
Logo của nha khoa thẩm mỹ Mello & Tabib trước và sau khi được thiết kế lại

3. Bạn có đang trò chuyện với những khách hàng mới?

Bạn có một danh sách khách hàng trung thành và tuyệt vời, nhưng bạn cũng nên sẵn sàng trò chuyện với những khách hàng trẻ tuổi hơn. Thiết kế lại logo có thể là sự lựa chọn cho bạn lúc này. Khi bạn làm đúng, logo mới của bạn sẽ giúp bạn kết nối với khán giả mới và vẫn duy trì danh sách khách hàng hiện tại.

Logo Statworx

4. Giá trị thương hiệu hay sứ mệnh thương hiệu của bạn có bị thay đổi hay không?

Khi doanh nghiệp của bạn phát triển, đây có thể cũng là điều tất yếu. Nếu bạn phát hiện ra rằng tính cách của công ty bạn lúc này khác với khi bạn mới bắt đầu, logo của bạn nên phản ánh những thay đổi này.

5. Logo của bạn có bị lỗi thời hay không?

Rất nhiều logo ngày nay đã được làm lại để chuyển sang dạng logo phẳng (Apple, Google, GAP,…) để phù hợp với nhiều vị trí xuất hiện của nó hơn. Thiết kế logo mới nếu logo của bạn đang không tương thích với những thiết bị kỹ thuật số mới – mobile, tablet…

Logo Grain
Grain, một dịch vụ giao đồ ăn, muốn duy trì một số yếu tố trong thiết kế đồng thời thêm cảm giác tích cực và phiêu lưu vào logo của nó. Logo mới của Grain tươi sáng, vui tươi và đa năng hơn rất nhiều logo đen trắng cũ.

thiết kế lại hay làm mới, đâu là giải pháp cho bạn

Nếu bạn đã trả lời “YES” cho một hoặc nhiều câu hỏi ở phần trên, thì đây có thể thực sự là thời gian để thiết kế lại logo của bạn, nhưng có nhiều giải pháp cho vấn đề này. Bạn có thể chỉ cần làm mới logo của bạn hoặc thêm vào nhiều phiên bản logo khác để tương thích tốt hơn.

Làm mới là một cách tiếp cận ít tốn sức hơn. Hãy nghĩ nó cũng giống như việc trang điểm cho logo với các yếu tố thiết kế đã có sẵn. Trong quá trình làm mới logo, designer sẽ thực hiện những thay đổi nhỏ với những gì đã có ở đó bằng cách thêm thông điệp, cập nhật màu sắc hoặc đơn giản hóa toàn bộ ngoại hình và cảm giác khi nhìn thấy logo. 

Logo được nâng cấp của MasterCard năm 2016 là ví dụ thành công về việc làm mới logo. Công ty thẻ tín dụng nổi tiếng vẫn giữ được các vòng tròn và màu sắc đặc trưng của mình, chỉ đơn giản là đưa tên tuổi của mình phù hợp với xu hướng hiện tại và trong tương lai với kiểu chữ hợp thời hơn.

Logo mastercard được làm mới
Logo được làm mới của Mastercard, hiện đại hơn, “phẳng” hơn, không còn hiệu ứng đổ bóng trên chữ cũ kỹ nữa.

Một logo được thiết kế lại giống như đi phẫu thuật thẩm mỹ vậy. Cách tiếp cận này có thể bao gồm thông điệp mới, phối màu mới, thậm chí là một cách mới về tên công ty của bạn (Ví dụ: Federal Express thành FedEx). Trước khi lựa chọn định hướng cho thiết kế lại, điều quan trọng là phải hỏi thêm 3 câu hỏi nữa, cụ thể là:

  1. Điều gì làm cho logo hiện tại của bạn không còn hiệu quả như trước nữa?
  2. Yếu tố nào của logo hiện tại cần được giữ lại? Bạn có thể làm một cuộc đại trùng tu logo, nhưng đừng quên câu hỏi này, bạn có thể giữ lại điều gì, kiểu chữ, màu sắc hay hình ảnh đồ hoạ…
  3. Logo hiện tại của bạn có liên kết chặt chẽ với danh sách khách hàng hiện nay của bạn hay không? Một thách thức lớn với việc thiết kế lại logo là bạn phải phá vỡ kết nối mà khách hàng của bạn có với logo cũ. Hãy dành chút thời gian để hiểu khách hàng hiện tại họ kết nối như thế nào với logo hiện tại của bạn và xem xét những hậu quả có thể xảy ra khi bạn thay đổi hoàn toàn thương hiệu như vậy. Khách hàng hiện tại của bạn có dễ bị nhầm lẫn hay không? Đó có phải là một rủi ro mà bạn có thể chấp nhận khi xây dựng kết nối với khách hàng mới?

Ok trước khi đi qua phần mới, hãy lướt lại một lần nữa nội dung từ đầu bài viết đến bây giờ để chắc chắn rằng bạn sẽ lựa chọn giải pháp thiết kế lại logo trước đi chúng ta đi đến quá trình thiết kế lại logo sẽ như thế nào nhé!

Logo mới của Gap và họ phải chuyển lại logo cũ
Logo làm mới lại của GAP, tuy nhiên đây không phải là bản thiết kế lại được lòng nhiều người vì hình vuông màu xanh thừa thãi kia. Bị rất nhiều người ném đá. Sau đó họ quay trở về logo cũ…

quá trình thiết kế lại logo mới 

Bạn đã hỏi những câu hỏi quan trọng, thực hiện các nghiên cứu cần thiết và sẵn sàng với giải pháp thiết kế lại logo của bạn. Chúc mừng bạn!

Mặc dù hầu hết quá trình thiết kế logo sẽ giống nhau cho dù bạn có lặp lại lần đầu hay lần thứ năm cho logo của mình, đây là một số điều cần lưu ý khi bạn muốn thiết kế lại logo:

  • Cố gắng tránh so sánh trực tiếp các lựa chọn logo mới của bạn với cái cũ, đừng lấy cái cũ như một thước đo thành công. Thay vào đó, hãy tập trung vào cách logo mới đại diện cho thương hiệu của bạn hoặc là cách giao tiếp với khách hàng như thế nào.
  • Thay đổi có thể mang lại những cảm xúc bất ngờ, cho dù đó là sự phấn khích về một điều gì đó mới mẻ hay lo lắng về việc thay đổi quá nhiều. Hãy suy nghĩ thật kỹ trước bất kỳ thiết kế logo mới nào trước khi hoàn thiện để chắc chắn rằng bạn đang thay đổi vì những lý do chính đáng.
  • Một số yếu tố của logo thiết kế lại như màu sắc mới, phong cách thiết kế hoàn toàn khác… sẽ đi kèm với sự thay đổi lớn trên những nền tảng và công cụ marketing, cũng như thương hiệu của bạn (như danh thiếp mới, trang web mới, v.v.). Nếu bạn không sẵn sàng đại tu mọi thứ, hãy cân nhắc giữ lại một số yếu tố giống nhau!

phải làm gì sau đó với logo được thiết kế mới?

Để hoàn thành hành trình từ logo cũ sang mới, bạn hãy quyết định xem nên sử dụng logo mới kết hợp với logo cũ trong một khoảng thời gian hay sẽ tung luôn logo mới cộng với những sự kiện chúc mừng bằng một thông báo chính thức đến tất cả khách hàng.

Dù bằng cách nào, bạn cũng sẽ phải cập nhật logo của mình trên tất cả các nền tảng và tài liệu của công ty (chữ ký email, tiêu đề web, Twitter, Facebook, LinkedIn, Instagram v.v.). Tham khảo checklist danh sách những việc cần làm này khi bắt đầu quá trình cập nhật logo nhé!

Ngoài ra mình còn những bài viết khác về thiết kế logo bạn có thể đọc để có cái nhìn toàn diện hơn ở đây:

OK ngoài những sai lầm trên ra thì mình có đang bỏ sót điều gì khác không? Nếu bạn đồng ý với mình hãy comment bên dưới cho mình biết nhé!

Tan-Avatar-author

Lê Đình Tân

Founder của Leap Content - marketing nerd. Sở thích: đọc và tự mày mò những thứ hay ho một mình. Về cơ bản, là người chịu trách nhiệm để mọi bài post ở Leap Content đều "trên cả tuyệt vời". Tìm hiểu thêm về Tân ở đây.

Cùng thảo luận nào!

Email của bạn sẽ được giữ kín. Những phần bắt buộc có đánh dấu *.

Thiết kế lại logo: Khi nào và cách làm sao cho đúng?