8 Sai lầm khi thiết kế typography mà bạn phải chấm dứt ngay bây giờ

Bất kỳ ai (nhất là những người mới) cũng có thể mắc những sai lầm khi thiết kế hay sử dụng typography một cách tự nhiên, có thể bạn mới vừa học được các hiệu ứng Photoshop ảo diệu nên muốn áp dụng nó ngay vào thiết kế typography hoặc có thể là do bạn muốn “tự mình sáng tạo” ra một cách kết hợp chữ mới.

Dù bạn không nghĩ đó là sai lầm khi thiết kế, cũng như khi bạn thiết kế những điều khác, thiết kế typography cũng tồn tại những luật lệ riêng mà bạn không nên (hoặc không được) phá vỡ. 

Vì vậy hôm nay mình sẽ chia sẻ 8 sai lầm khi thiết kế typography mà bạn rất dễ mắc phải (dù bạn có là người mới hay không) và nếu có mắc phải những sai lầm này, hãy bỏ nó ngay đi nhé.

Thêm hiệu ứng đổ bóng cho typography

8 Sai lầm khi thiết kế typography mà bạn phải chấm dứt ngay bây giờ

Hầu hết các font chữ sẽ hoàn hảo khi được “là chính mình”.

Nếu font chữ này không hỗ trợ cho thiết kế của bạn, có lẽ bạn nên xem xét lựa chọn loại khác. Đừng chọn giải pháp lười biếng là thêm bóng đổ vào đoạn text.

Có một quy tắc chung về cách đổ bóng cho chữ mà nhiều người nên tuân theo – cách đổ bóng tốt nhất là đừng để nó gây ra bất kỳ sự chú ý nào. Nếu bạn có thể nhìn thấy bóng một cách rõ ràng trên một đoạn văn hay một câu chữ, thì nó có thể quá lớn, quá tối và chắc chắn sẽ cản trở khả năng đọc.

Thành thật mà nói, sử dụng các hiệu ứng này là một cách khá lười biếng để cố gắng làm cho chữ nổi bật. Bạn sẽ thường thấy bóng (shadow) và đường viền (stroke) trên chữ nên có độ tương phản cao hơn so với nền.

Mặt khác, bạn có thể tạo một số yếu tố typography thú vị với bóng và đường viền. Nhưng đó là một kỹ thuật mà bạn có thể chỉ nên sử dụng một vài lần trong khi thiết kế, đừng lạm dụng điều này..

Sử dụng quá nhiều font chữ khác nhau

8 Sai lầm khi thiết kế typography mà bạn phải chấm dứt ngay bây giờ

Lỗi này là lỗi cơ bản, nhưng cũng cần được nhắc lại.

Sử dụng quá nhiều font sẽ làm hỏng tất cả typography trong một thiết kế. Sử dụng các font không bắt cặp hiệu quả với nhau (hoặc không ăn khớp với nội dung) rất dễ để làm hỏng thiết kế.

Chọn trước một bảng kiểu chữ (typography palette, cũng giống như chọn trước bảng màu color palette) cho dự án. Đặt một hệ thống phân cấp, font nào sẽ làm tên chính, font nào sẽ là headline, font nào là body…và bắt đầu thiết kế trên cơ sở đó. Việc tuân theo một khung chuẩn như vậy sẽ giúp thiết kế của bạn rõ ràng, khoa học và chuyên nghiệp hơn.

Nếu bạn không rõ làm cách nào để chọn được font chữ phù hợp, hãy đọc bài viết về những công cụ giúp bạn kết hợp chữ như ý.

Bỏ qua tương phản khi thiết kế typography

8 Sai lầm khi thiết kế typography mà bạn phải chấm dứt ngay bây giờ

Độ tương phản là thứ giúp cho chữ trong thiết kế của bạn có thể đọc được. Điều này áp dụng đúng với các tài liệu in, thiết kế web và thậm chí là in trên áo thun hoặc biển quảng cáo.

Không có đủ độ tương phản giữa nền và chữ – hoặc không tính đến các thay đổi đối với độ tương phản do đèn nền hoặc các yếu tố môi trường – là một lỗi phổ biến. Và nó có thể sẽ giết chết tính hiệu quả của từng nội dung trong thiết kế.

Bạn chỉ có vài giây để thu hút sự chú ý của ai đó với một thiết kế. Đừng bỏ phí thời gian quý báu khi bắt khán giả phải vật lộn để hiểu những từ bạn muốn họ đọc.

Để đảm bảo khả năng đọc rõ ràng, bạn phải đặt chữ sáng trên nền tối (hoặc ngược lại) và không sử dụng các màu bão hòa tương tự với nhau. Theo nguyên tắc thông thường, sử dụng văn bản màu đen (hoặc xám đậm) và nền trắng là lựa chọn tốt nhất, khi bạn nghi ngờ về sự kết hợp màu sắc.

Về nếu bạn vẫn chưa chắc chắn về độ tương phản của thiết kế có ổn hay chưa, cô​​ng cụ kiểm tra này có thể giúp bạn xác định độ tương phản cho các thành phần chữ. 

Với kiểu chữ hiện đại dễ đọc với độ tương phản mạnh cũng sẽ hỗ trợ rất nhiều về trải nghiệm khi truy cập trang web của bạn.

Sử dụng viết hoa, in đậm Bold và in nghiêng Italic quá nhiều

8 Sai lầm khi thiết kế typography mà bạn phải chấm dứt ngay bây giờ

Bạn có biết rằng khi có quá nhiều style khác nhau có thể gây ảnh hưởng đến khả năng truy cập web không?

Sử dụng quá nhiều biến thể phong cách khác nhau – chữ viết hoa, chữ in đậm, chữ nghiêng và gạch chân – thực tế có thể khiến đoạn văn bị rối và hỗn loạn (bởi đơn giản khán giả sẽ không hiểu nên tập trung vào đâu). Đây là một vấn đề ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng đọc.

Nếu bạn đang sử dụng các hiệu ứng này để làm điểm nhấn hãy dừng lại và tự hỏi liệu có cách nào tốt hơn không. Tất cả những thứ này đều ổn khi được sử dụng một cách chọn lọc với tần số ít, nhưng không nên xuyên suốt trong thiết kế tổng thể.

Phạm lỗi cách chữ hai lần

8 Sai lầm khi thiết kế typography mà bạn phải chấm dứt ngay bây giờ

Hãy dừng cách chữ hai khoảng trắng giữa các dấu chấm (và các dấu câu khác) ở cuối câu khi bắt đầu câu tiếp theo. Nó chẳng tạo ra điều gì ấn tượng mà chỉ để lại một khoảng cách kỳ lạ. Khoảng cách này thậm chí có thể trở nên khó xử hơn ở cuối dòng và dẫn đến khoảng trắng ở đầu câu trên một dòng mới.

Bộ font và các quy cách đánh chữ hiện đại được thiết kế để auto giải quyết cho bạn vấn đề khoảng cách giữa các câu. Mặc dù đôi khi bạn có thể cần một số điều chỉnh thủ công, hai khoảng cách chữ hiếm khi cần thiết (trừ khi bạn đang thiết kế trên một cái máy đánh chữ).

Quên thiết kế typography thích ứng với kích thước màn hình/thiết bị

8 Sai lầm khi thiết kế typography mà bạn phải chấm dứt ngay bây giờ

Đừng quên người dùng di động khi lựa chọn kích thước font cho thiết kế web, email hoặc thậm chí hình ảnh để chia sẻ trên mạng xã hội sẽ được hiển thị trên màn hình nhỏ (và dĩ nhiên chứa chữ).

Mặc dù bạn không làm riêng tất cả typography cho mỗi kiểu màn hình khác nhau, nhưng kích thước có ảnh hưởng lớn đến việc mọi người có thể hiểu đúng thông điệp hay không. Một số kiểu chữ cũng được tạo cho mục đích hiển thị ở kích thước nhỏ tốt hơn, trong khi một số kiểu khác phù hợp hơn với màn hình lớn.

Khi suy nghĩ về việc điều chỉnh font hãy xem xét kích thước chữ và leading (nếu bạn đang không biết leading là gì thì bấm vào đây ​​để hiểu). Khoảng cách giữa các dòng cũng quan trọng như kích thước của chữ.

Hãy suy nghĩ về việc sử dụng và chọn font chữ phù hợp. (Ngay cả khi bạn phải điều chỉnh các kích thước màn hình khác nhau.)

Sử dụng dấu gạch ngang khi thiết kế

https://library.eladiy.com/file/Eladiywebsite/sai-lam-khi-thiet-ke-typography-7.png

Đây không phải là mối quan tâm lớn của designer nhưng là vấn đề lớn đối với người khác: Đừng sử dụng dấu gạch ngang khi thiết kế typography.

Chắc bạn chưa từng thấy một cái poster film nào mà tên lại để dấu gạch ngang như thể tên phim dài quá bị rớt xuống dưới hàng dưới.

Nhìn rất xấu và không chuyên nghiệp, cực kỳ khó đọc.

Bạn có thể chỉnh kích thước nhỏ lại cho vừa chữ để nó không bị nhảy xuống.

Hãy chọn giải pháp khác, đừng xài dấu gạch ngang.

Nội dung quá dài như thể không bao giờ kết thúc…

8 Sai lầm khi thiết kế typography mà bạn phải chấm dứt ngay bây giờ

Đã đến lúc dừng lại suy nghĩ bạn có thể tiếp tục viết đoạn văn dài lê thê như thể nó không kết thúc chỉ vì nó ở trên web. Không ai đọc tất cả những điều đó cho dù chữ bạn chọn đẹp như thế nào.

Hãy bám sát những từ quan trọng. Nó sẽ là nơi để bạn áp dụng khả năng lựa chọn kiểu chữ của bạn khi thiết kế. Trích chúng ra và chỉ giải quyết vấn đề ở những thứ quan trọng nhất.

Hãy nghĩ về độ dài đoạn chữ mà bạn đang muốn thiết kế, nó có ngắn và dễ đọc hết không? Hay bạn nên chuyển nó về định dạng danh sách cho mọi người dễ theo dõi?

Hãy suy nghĩ về số lượng ký tự trên mỗi dòng – điều này giúp chúng ta dự đoán kích thước font – và nhắm tới 40-60 ký tự trên mỗi dòng là đẹp nhất (ít hơn một chút cho các màn hình nhỏ hơn). Điều này có thể giúp bạn giải quyết các khối văn bản quá dày hoặc khó đọc.

Bám sát căn chỉnh tiêu chuẩn cho mọi thứ trừ tiêu đề. Một tập hợp quá nhiều chữ mà lại canh giữa là vô cùng khó đọc. Chắc bạn có thể đã thấy trường hợp trong các bài thơ trong dài dằng dặc trong sách giáo khoa cấp 2 cấp 3 canh giữa, thề là nó khó nuốt không chịu được (mình nghĩ chắc bạn sẽ hiểu). Các đoạn văn cho dù được canh chỉnh hợp lý cũng sẽ khó đọc như vậy nếu chúng quá dài và có thể gây ra các vấn đề về khoảng cách, đây cũng là một thách thức để giải quyết khi hiển thị trên các thiết bị khác nhau.

Bạn càng có nhiều text trong thiết kế, việc lựa chọn kiểu chữ càng quan trọng. Hãy nhớ lựa chọn một font rõ ràng và dễ đọc, cộng với ngắt ngắt bớt nội dung qua một đoạn khác nếu nó quá dài nhé.

tóm lại

Thiết kế typography sai có thể dẫn đến đổ vỡ một dự án nhanh hơn hầu hết các vấn đề thiết kế khác. Để một thiết kế hiệu quả, mọi người phải có khả năng đọc và hiểu nó. Thông thường nhất, vấn đề nằm ở dạng typography.

Quá nhiều yếu tố trang trí, độ tương phản hoặc tỷ lệ không phù hợp và nhiều chữ quá mức là những vấn đề phổ biến nhất mà bạn cần lưu ý khi đụng đến thiết kế typography. Hy vọng rằng sau khi đọc bài viết này bạn sẽ hạn chế tối đa những sai lầm này khi thiết kế.

P/s: Bạn có đang mắc phải lỗi nào trong các lỗi trên không? Nếu có comment xuống bên dưới cách mà bạn đã khắc phục cho mình biết với nhé 🙂

Tan-Avatar-author

Lê Đình Tân

Founder của Leap Content - marketing nerd. Sở thích: đọc và tự mày mò những thứ hay ho một mình. Về cơ bản, là người chịu trách nhiệm để mọi bài post ở Leap Content đều "trên cả tuyệt vời". Tìm hiểu thêm về Tân ở đây.

Đã có 2 bình luận

    • Vì những lỗi này thường được xử lý ngay tại chỗ khi được phát hiện nên mình không có ví dụ thực tế trong sản phẩm ở đây (và thường những sản phẩm được đăng lên nó đã được sửa qua rất nhiều vòng rồi). Cảm ơn Khánh đã góp ý, mình sẽ nỗ lực tìm ví dụ cụ thể ở các bài viết sau 🙂

      Reply

Cùng thảo luận nào!

Email của bạn sẽ được giữ kín. Những phần bắt buộc có đánh dấu *.

8 Sai lầm khi thiết kế typography mà bạn phải chấm dứt ngay bây giờ