Bạn có thể đã nghe nói đến rất nhiều xu hướng thiết kế. Mỗi đầu năm, các trang web về design sẽ bắt đầu đăng các bài về xu hướng thiết kế cho từng năm với rất nhiều ví dụ sinh động và “fancy”. Tuy vậy một sự thật là: xu hướng thiết kế không dành cho tất cả mọi người!
Xu hướng này có thể áp dụng phù hợp và thành công ở thương hiệu/sản phẩm này nhưng lại có thể là thảm họa đối với thương hiệu/sản phẩm khác.
Vậy xu hướng thiết kế nào chúng ta nên theo và lúc nào nên bỏ qua? Đây là câu hỏi chúng ta sẽ cùng giải quyết trong bài viết này.
Điều gì tạo ra một xu hướng thiết kế?
Chúng ta nói với nhau nhiều về trend, xu hướng nhưng làm sao bạn biết được khi một thứ gì đó bắt đầu trở thành một xu hướng?
Xu hướng là một sự thay đổi rõ rệt, thu hút sự chú ý (chẳng hạn như khi designer sử dụng nhiều gradient hoặc biểu tượng hamburger (ba vạch ngang) cho menu), có thể xảy ra đột ngột hoặc từ từ theo thời gian. Đôi khi một xu hướng xảy ra mà bạn không hề nhận ra cho đến khi nó xuất hiện ở khắp mọi nơi. (Đó là trường hợp xảy ra với “xu hướng gradient” khi chúng xuất hiện trở lại trong các thiết kế gần như chỉ sau một đêm sau khi “xu hướng thiết kế phẳng flat” đã xóa sạch chúng trong một thời gian ngắn.)
Forbes đã trích dẫn ba điều có thể tạo ra một xu hướng thiết kế:
- Đánh dấu một cảm xúc sâu sắc (Strike a deeply emotional chord)
- Cho phép sự ảnh hưởng từ xã hội (Empower social influence)
- Sự gắn kết với các phương tiện văn hóa đại chúng (Channeling cultural relevance)
Những thương hiệu hoặc công ty lớn khi áp dụng vào xu hướng sẽ tạo ra sự ảnh hưởng cực kỳ mạnh mẽ.
Giả sử Apple thay đổi quyết định thay đổi website của họ không còn là minimalist nữa và Google quyết định sử dụng màu sắc khác thay vì nền trắng, thử tưởng tượng nếu cả hai công ty cùng quyết định sử dụng nền màu cam. Rất có khả năng tất cả các fan ruột, khách hàng hay bất kỳ người nào đó ngưỡng mộ 2 công ty này sẽ bắt đầu áp dụng y chang như vậy, và thế là một xu hướng mới được sinh ra.
Nhưng không phải lúc nào sự việc cũng rõ ràng như vậy. Xu hướng không phải lúc nào cũng bắt đầu với một công ty lớn. Đôi khi nó bắt đầu với một dự án thành công nào đó và sau đó một người khác sử dụng lại ý tưởng thiết kế của họ và cứ thế mọi thứ phát triển lên.
Khi lướt qua các trang web để tham khảo thiết kế, bạn gần như có thể chọn ra các yếu tố đang là xu hướng. Bạn có thể nhận thấy những thứ mà nhiều designer sử dụng như dùng typography lớn cho homepage hoặc họ áp dụng một kiểu màu sắc hay phong cách animation nhất định. Đó là một xu hướng.
Và chúng có mặt ở khắp mọi nơi.
Đôi khi các xu hướng có thể kéo dài nhưng cũng có khi chúng biến mất mà bạn chưa kịp nhận ra nó.
Bí quyết sử dụng xu hướng sẽ áp dụng vào thời điểm trước khi bạn bắt đầu thiết kế: Nó quyết định khi nào nên sử dụng xu hướng và khi nào nên bỏ qua những trào nhất thời.
LÚc nào nên ứng dụng các xu hướng thiết kế?
Ứng dụng xu hướng thiết kế không đơn giản chỉ là chọn một cái gì đó và thiết kế lại.
Bạn cần sử dụng một xu hướng phù hợp với thương hiệu của bạn và nội dung trên trang web của bạn. Ví dụ màu sắc vui vẻ tươi sáng sẽ không phù hợp với những ngành nghề hay thương hiệu cần sự nghiêm túc. Điều quan trọng là chọn một xu hướng phù hợp liền mạch với các yếu tố thiết kế đã có, với tính chất thương hiệu của bạn hoặc với nội dung mà bạn đã định sẵn để thiết kế lại.
Hãy cân nhắc chọn một xu hướng thiết kế nếu:
- Nó làm tăng thêm tính thẩm mỹ tổng thể
- Nó tăng cường khả năng sử dụng trong trường hợp của bạn
- Nó tạo ra một dòng chảy (flow) hình ảnh tốt hơn
- Nó là một phong cách thu hút bạn
- Nó làm cho nội dung của bạn dễ hiểu hơn
- Nó phù hợp với thông điệu và phong cách của thương hiệu của bạn
- Nó làm tốt trong việc cho người dùng thấy phải làm gì và làm thế nào để tương tác với thiết kế
- Nó tạo thêm cảm giác hiện đại cho một thiết kế mà vẫn giữ lại những thứ giá trị lâu dài
Lúc nào nên bỏ qua các xu hướng thiết kế?
Một số xu hướng thiết kế gần như được thực hiện để bỏ qua. Bởi sự sáng tạo không ngừng và designer luôn tìm kiếm thứ gì đó mới mẻ, nhiều xu hướng lần đầu tiên được trình làng có thể tạo ra cảm giác lạ lẫm và hơi mạo hiểm, chúng sẽ bắt đầu phá vỡ các quy tắc thiết kế hoặc thử nghiệm một cái gì đó hơi bất thường.
Đôi khi, những xu hướng này tốn nhiều thời gian để trở thành một xu hướng được nhiều người biết đến. Nhưng ở trường hợp khác, những xu hướng này phát triển nhanh trong một thời gian ngắn và sau đó lại biến mất.
Dĩ nhiên một số trong những xu hướng này bạn có thể (và nên) bỏ qua. Hãy tránh xa xu hướng thiết kế nếu:
- Bạn không có một lý do cụ thể để thay đổi; đừng chỉ vì nó “đẹp” hoặc “mọi người đều làm nó” không có nghĩa là bạn phải nhảy vào
- Nó không phù hợp với tone màu của thương hiệu hoặc thiết kế của bạn
- Có vẻ khó đọc được nội dung
- Nó quá hào nhoáng, phô diễn và không thực tế
- Sử dụng quá nhiều tài nguyên, từ băng thông đến không gian trên màn hình
- Nó không hiển thị tốt với các thiết bị khác nhau khi thiết kế web
- Nó cản trở khả năng sử dụng thiết kế hoặc tác động tiêu cực đến lưu lượng truy cập trang và tính tương tác (chú ý đến google phân tích!)
Tóm lại
Khi nói về những xu hướng thiết kế, việc có ứng dụng nó hay không cũng gần giống như khi bạn cân nhắc đưa những yếu tố thiết kế vào sản phẩm của bạn. Hãy tự hỏi nó có hợp với dự án hay giúp sản phẩm của bạn tốt hơn không?
Nếu câu trả lời là có, theo thôi! Có điều hãy sẵn sàng cho việc xấu nhất có thể xảy ra là nếu lỡ như nó “hết trend” thì bạn cũng sẵn sàng bỏ thời gian để chỉnh lại.
Ok theo bạn xu hướng thiết kế nào sẽ được ứng dụng nhiều trong năm 2021 sắp đến? Comment xuống bên dưới cho mình biết nhé!