Featured snippet là gì

Featured Snippet là gì? 13 Bí kíp x22 traffic với featured snippet

Có một cách đơn giản để bạn leo lên TOP 1 kết quả tìm kiếm của Google mà không mất quá nhiều nỗ lực.

Không phải chạy quảng cáo Google Ads nhé.

Bạn có thể đã thấy các “câu trả lời nhanh” trong kết quả tìm kiếm của Google để cố gắng giải đáp câu hỏi của bạn ngay khi bạn gõ một từ tìm kiếm mà không cần phải truy cập trang web – chúng được gọi là featured snippet (đoạn trích nổi bật).

Tin vui nhất là:

Bất kỳ ai nằm trong top 10 đều có thể được chọn để hiển thị ở vị trí này.

Dĩ nhiên, việc vào được trong top 10 thì luôn dễ hơn là từ top 3 nhảy lên top 1.

Bởi vậy hôm nay, mình sẽ chia sẻ cụ thể featured snippet là gì và hướng dẫn cho bạn cách tối ưu những đoạn trích nổi bật này và thậm chí… lấy chúng từ các đối thủ cạnh tranh của bạn.

Ok, bắt đầu thôi.

Còn cách nào khác tốt hơn để giải thích featured snippet là gì…ngoài việc cho bạn thấy chính xác nó như thế nào trên kết quả tìm kiếm:

featured snippet của Tôn Nam Kim
Featured Snippet là gì? 13 Bí kíp x22 traffic với featured snippet 33

Nói cách khác…

Giải thích

Một truy vấn (query) chính là yêu cầu dữ liệu hoặc thông tin từ một cơ sở dữ liệu (database), ở đây là khi bạn gõ một cụm từ vào trong công cụ tìm kiếm (Google chẳng hạn) thì nó sẽ truy xuất dữ liệu và đưa cho bạn kết quả mà bạn mong muốn.

Bất kỳ trang nào xếp hạng trong top #10 đều đủ điều kiện để được chọn.

Điều này có nghĩa là, bạn có cơ hội xếp hạng ở vị trí số 1 mà không cần quá nỗ lực nếu bạn đang ở vị trí thứ 5 hoặc 6. Việc đi từ vị trí số 3 lên vị trí số 1 thường tốn nhiều nỗ lực tương đương với việc vào được top 10 ngay từ đầu.

Và cũng giống như các từ khóa, một trang cũng có thể hiển thị với số lượng không giới hạn các đoạn trích nổi bật. 

Một case study của mình làm SEO cho khách hàng đã tăng x22 lần lưu lượng truy cập trên một trang sau 3 tháng chỉ bằng cách tối ưu featured snippet. (Lưu ý rằng trong trường hợp này mình không bắn bất kỳ backlink nào vào bài viết, chỉ có tối ưu content)

case study x22 traffic bằng featured snippet
Featured Snippet là gì? 13 Bí kíp x22 traffic với featured snippet 34

Nếu đã có featured snippet thì traffic sẽ bắt đầu giảm không?

Theo định nghĩa ở trên, Google tối ưu những đoạn trích để người dùng có câu trả lời nhanh mà không cần phải vào web. Vậy có phải điều này sẽ làm giảm traffic của website hay không bởi người ta đâu cần vào web làm gì nữa?

Mình hiểu điều bạn đang lo lắng bởi trước đây mình cũng vậy.

Điều này đúng đối với một số truy vấn… Nhưng sự thật là phần lớn các truy vấn quá phức tạp để đưa ra câu trả lời đầy đủ trong ít hơn 300 ký tự.

Vâng, cao nhất Google chỉ hiển thị 300 ký tự ~ 40-60 từ.

Điều này sẽ dẫn đến việc người dùng sẽ tò mò tự hỏi còn những thông tin khác liên quan thì sao? Và vị trí số #1 chắc chắn giúp bạn được chú ý nhiều hơn các đối thủ cạnh tranh.

Và nếu trong kết quả tìm kiếm mà có đoạn trích còn kết hợp với các tính năng tìm kiếm khác như “People also ask”, người dùng thậm chí còn không click vào top 1 mà chỉ xem các phần ở trên.

Trong case study x22 traffic mà mình đã đề cập ở trên, featured snippet của nó cực ngắn và trả lời đúng cho thông tin mà người dùng cần nhưng họ vẫn click vào xem những thông tin liên quan:

Featured Snippet là gì? 13 Bí kíp x22 traffic với featured snippet

Dĩ nhiên featured snippet cũng không phải hoàn toàn là bá chủ trong kết quả tìm kiếm.

Theo thống kê của Ahrefs, khi không có featured snippet thì traffic của top 1 là 26% số lượng tìm kiếm mỗi tháng, khi có featured snippet thì nó chỉ chiếm 8.6% so với 19.6% của top 1.

thống kê featured snippet CTR theo Ahrefs
Featured Snippet là gì? 13 Bí kíp x22 traffic với featured snippet 35

Điều này có nghĩa là gì?

À há! Tính ra nó vẫn rất đáng để chúng ta đầu tư tối ưu.

Mặc dù chỉ từ thống kê dựa trên những trang web mình đã tối ưu content cho khách hàng, nhưng nhìn chung, mình thấy traffic tăng ít nhất 15-20% cho các từ khóa đột nhiên xuất hiện một featured snippet mà trước đó không có.

Khoan… còn một thứ khác dễ gây nhầm lẫn: Rich Snippet là gì?

Rich snippet là những phần bổ sung giúp kết quả tìm kiếm hấp dẫn hơn về mặt trực quan với thông tin có giá trị bổ sung. Nó được hiển thị cùng với tiêu đề, phần mô tả và URL. Thông tin bổ sung đến từ dữ liệu có cấu trúc (structured data) trên trang.

Rich snippet có thể xuất hiện ở bất cứ trang nào trong top 10 nếu nó được khai báo với Google, nhưng không nằm ở vị trí của feature snippet.

Một số Rich Snippet phổ biến là: FAQ, Review, How to, Jobs…

Ví dụ rich snippet của Ahrefs

Muốn sở hữu featured snippet thì phải biết nó có những loại nào đúng không! 

Bên dưới là một số hình thức khác nhau của đoạn trích nổi bật mà bạn có thể tìm thấy:

Content snippet

Ví dụ featured snippet của Tôn Nam Kim dạng đoạn văn
Featured Snippet là gì? 13 Bí kíp x22 traffic với featured snippet 36

Bao gồm một đoạn văn ngắn, trong khoảng ~60 từ. Hình thức này có thể có hình ảnh đi kèm hoặc không.

Thông thường, từ khóa sẽ nằm trong heading (h2 hoặc h3) sau đó có một đoạn văn ngắn giải thích. Đi kèm vài tấm hình được tối ưu tên có từ khóa và alt text có thể giúp việc hiển thị tốt hơn.

List snippet

Ví dụ featured snippet của ATZ Organic dạng danh sách
Featured Snippet là gì? 13 Bí kíp x22 traffic với featured snippet 37

Loại này sẽ hiển thị danh sách dạng đánh số thứ tự hoặc không.

Danh sách số thứ tự có xu hướng hiển thị nhiều hơn cho các truy vấn tìm kiếm có dạng how-to (làm như thế nào), trong khi dạng không thứ tự thì nổi bật hơn đối với kiểu bài tổng hợp như tổng hợp sản phẩm, mẹo…

Nội dung có thể đến từ một danh sách thực có trên trang web của bạn hoặc từ các tiêu đề bạn sử dụng trên trang (ví dụ: bước 1 là một tiêu đề, tiếp theo là một đoạn văn và bước 2 là một tiêu đề khác, một đoạn thứ hai).

Table snippet

Ví dụ featured snippet dạng table
Featured Snippet là gì? 13 Bí kíp x22 traffic với featured snippet 38

Các đoạn trích nổi bật cũng có thể trích xuất dữ liệu từ các bảng và trình bày dữ liệu đó trong kết quả tìm kiếm. Miễn là bạn để code HTML của bạn sử dụng tag </tr> là Google có thể hiểu được.

Nhìn chung, sẽ có tầm 4-8 hàng và tối đa ba cột được hiển thị theo mặc định và người dùng có thể mở rộng xem thêm.

Youtube snippet

video youtube snippet
Featured Snippet là gì? 13 Bí kíp x22 traffic với featured snippet 39

Dĩ nhiên là Google cực kỳ YÊU THÍCH việc đưa traffic về trang gà nhà của họ.

Đó là lý do tại sao featured snippet của YouTube ngày càng trở nên phổ biến hơn cho tất cả các loại truy vấn. Họ cũng sẽ đề xuất rõ phần nào của video nên xem để bạn có câu trả lời.

13 Bí kíp tối ưu Featured Snippet hiệu quả tức thì

Trước khi tìm hiểu cách để có được featured snippet, chúng ta cần tìm các truy vấn có xuất hiện nó.

Và cách mà mình hay làm đó là sử dụng Ahrefs.

Hãy nhập tên miền của bạn vào Site Explorer và nhấp vào tab Organic Keyword 2.0.

Organic keyword 2.0 Ahrefs
Featured Snippet là gì? 13 Bí kíp x22 traffic với featured snippet 40

Chọn “SERP features” từ menu trên cùng và đánh dấu vào hộp “Featured Snippet”. Sau đó nhấn Apply ở cuối.

tính năng tìm featured snippet của ahrefs
Featured Snippet là gì? 13 Bí kíp x22 traffic với featured snippet 41

Bây giờ bạn được hiển thị mọi từ khóa mà trang web của bạn xếp hạng bao gồm featured snippet trong kết quả tìm kiếm. Bạn cũng sẽ thấy có một ký hiệu dấu ngoặc kép nhỏ bên cạnh các từ khóa này – điều đó có nghĩa là bạn đã sở hữu featured snippet.

Tìm kiếm từ khóa có featured snippet trên Ahrefs
Featured Snippet là gì? 13 Bí kíp x22 traffic với featured snippet 42

Trước khi chúng ta đi vào các yếu tố thực tế của việc tìm được featured snippet, điều quan trọng là phải chọn các từ khóa phù hợp.

Mặc dù bạn có thể có được đoạn trích nổi bật từ bất kỳ vị trí nào trên trang đầu tiên (mình đã nhận được đoạn trích từ vị trí thứ 8 nhiều lần), bạn xếp hạng càng cao trên trang đầu tiên thì cơ hội được chọn cho đoạn mã càng cao.

Ahrefs đã có thống kê cho việc này, từ top 5 trở đi tỷ lệ xuất hiện featured snippet cao hơn hẳn những vị trí còn lại.

tỷ lệ xuất hiện featured snippet từ top 10 Google
Featured Snippet là gì? 13 Bí kíp x22 traffic với featured snippet 43

Điều này có nghĩa là bạn sẽ muốn ưu tiên các từ khóa mà bạn đã ít nhất nằm trong top 5.

Bây giờ, chúng ta hãy đi vào phần chính.

  1. Kiểm tra loại featured snippet đang có
  2. Kiểm tra mức độ liên quan của content hiện tại
  3. Sử dụng các tiêu đề kèm từ khóa
  4. Dùng ngôn ngữ rõ ràng và súc tích
  5. Giữ cho mục lục bài viết mạch lạc và rõ ràng
  6. Dùng các từ và cụm từ có liên quan
  7. Thêm các mục trong danh sách mà bạn đang có
  8. Làm cho các mục trong danh sách của bạn chi tiết hơn
  9. Hãy thêm phần Tổng quanTóm tắt/Tổng kết
  10. Hãy làm sạch code trong bài viết của bạn
  11. Thêm hình ảnh để có CTR tốt hơn
  12. Tập trung và phân tích những gì đang hiệu quả với đối thủ cạnh tranh của bạn
  13. “Nhắn” Google thu thập lại thông tin trang của bạn

1. Kiểm tra loại featured snippet đang có

Điều đầu tiên là xác định loại featured snippet ở từ khóa mà bạn nhắm đến nằm ở loại nào trong 4 loại mà mình đã đề cập ở phần trên.

Để làm gì?

Ví dụ: nếu đang có một đoạn trích video cho kết quả tìm kiếm, bạn sẽ rất khó để thay thế nó bằng một đoạn content. Vậy nên phải làm đúng loại Google muốn, khớp với loại hiện tại.

Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể test những định dạng khác bằng cách trình bày đa dạng content của mình lên.

Ví dụ khi tìm kiếm từ khóa “fastest production cars”, bạn sẽ nhận được một danh sách các loại xe hơi nhanh nhất đi kèm với các thông tin năm sản xuất và động cơ:

featured snippet từ kết quả tìm kiếm từ khóa fastest production car
Featured Snippet là gì? 13 Bí kíp x22 traffic với featured snippet 44

Tuy nhiên, ở một từ khóa họ hàng với nó là “fastest production motorcycles” thì định dạng trích đoạn lại là một… bảng:

featured snippet từ kết quả tìm kiếm từ khóa fastest production motorcycles
Featured Snippet là gì? 13 Bí kíp x22 traffic với featured snippet 45

Tất cả các thông số đều gần như giống với từ khóa xe hơi, nếu vậy sao không thử kiểm tra xem liệu một trong hai định dạng này cái nào mới là cái tốt nhất 🙂

Đơn giản chỉ là đổi cách thể hiện.

Lưu ý

Mình đã thử và nhận ra: Google rất thích thêm năm vào trong thông tin của mình!

Tại sao? Bởi nó thể hiện sự cập nhật của content. Google luôn muốn content được cập nhật đúng thời điểm nhất cho người dùng, thế họ mới vui vẻ mà ở lại nền tảng của Google.

Bởi vậy hãy cố gắng thêm một bảng tóm tắt vào cuối bài viết dạng danh sách kèm thông tin về năm tương ứng trong bảng đó.

2. Kiểm tra mức độ liên quan của content hiện tại

Bạn không cần có nhiều năm kinh nghiệm về SEO để hiểu rằng: có nhiều lần Google bị điên và làm cho mọi thứ rối tung lên.

Dù bộ máy tìm kiếm của họ là tốt nhất hiện tại, nhưng cũng chưa đến mức hoàn hảo. Vẫn còn sai sót ngay cả trường hợp khi bạn Google tiếng Anh (huống chi là tiếng Việt).

Như trường hợp này:

featured snippet từ kết quả tìm kiếm từ khóa how to sell textbooks
Featured Snippet là gì? 13 Bí kíp x22 traffic với featured snippet 46

Rõ ràng, một cách logic, khi chúng ta tìm kiếm cách làm sao để bán sổ thì việc cho ra danh sách nơi để “bán lại” sổ có vẻ không liên quan lắm!!!

Nó nên là bài hướng dẫn tuần tự các bước: bước 1, bước 2, bước 3… bán sổ như thế nào.

Có một điều chắc chắn là: Google cải thiện thuật toán của họ mỗi ngày để tối ưu nhất cho người dùng!

Bởi vậy đây là cơ hội cho bạn nếu bạn tạo ra được content thực sự thỏa mãn ý định tìm kiếm của người dùng.

3. Sử dụng các tiêu đề kèm từ khóa

Mình đã nói một chút về vấn đề này trong phần mô tả loại content snippet. Một trong những cách dễ nhất để tăng cơ hội nhận được featured snippet là viết tiêu đề rõ ràng, chứa từ khóa (H2 / H3) ngay trước content có đoạn văn.

Điều này áp dụng cho tất cả các loại snippet – cho dù bạn có đối thủ cạnh tranh đang sử dụng loại list, table hay content (trừ video Youtube ra nhé).

Dưới đây là một ví dụ từ bảng xếp hạng cho từ khóa “cách thanh lọc cơ thể” mà Leap Content đã triển khai cho khách hàng. 

featured snippet từ kết quả tìm kiếm từ khóa cách thanh lọc cơ thể
Featured Snippet là gì? 13 Bí kíp x22 traffic với featured snippet 47

Và outline của nó chính xác là tiêu đề H2 cho từ khóa chính “cách thanh lọc cơ thể” và danh sách H3 cho các cách chi tiết bên trong.

outline bài viết cách thanh lọc cơ thể

4. Dùng ngôn ngữ rõ ràng và súc tích

Có hai điều quan trọng cần ghi nhớ đối với việc tối ưu đoạn trích nổi bật.

Đầu tiên: bạn đang nói chuyện với Google và điều đó có nghĩa là bạn cũng đang nói chuyện với con bot thu thập thông tin của họ. Mặc dù các con bot có thể hiểu ngôn ngữ ở một mức độ nào đó, nhưng nó còn rất lâu mới hiểu trọn vẹn mọi ý bạn viết một cách hoàn hảo.

Nó càng hiểu rõ ngôn ngữ của bạn đến chừng nào, thì cơ hội nhận được một đoạn trích càng cao. Ngôn ngữ phức tạp và sử dụng các từ bổ sung quá nhiều sẽ khiến Google khó hiểu liệu bạn có thực sự đang trả lời các truy vấn hay không.

Giả sử người dùng đang tìm kiếm từ khóa “featured snippet là gì”.

Một trang web trình bày như thế này:

Featured snippet đem đến cho bạn lợi thế tuyệt vời. Chúng tôi gọi chúng là vị trí số 0 (hơn top 1) vì chúng nằm trên tất cả các kết quả organic hiện có trong Google. Bạn sẽ rất dễ nhận được click từ vị trí này.

Mặc dù đọc thì vẫn thấy nó khá ổn, chúng ta hoàn toàn có thể hiểu được ý của họ viết và hình dung được featured snippet là gì. Nhưng Google có nhiều khả năng chọn một đoạn trích bắt đầu theo kiểu:

Featured snippet là X. Nó có…

Hãy thể hiện thật rõ rằng bạn đang đưa ra câu trả lời chính xác cho truy vấn đó.

Wikipedia đã và đang làm rất tốt vấn đề này. Hãy học hỏi cách viết của họ.

Điều thứ hai cần ghi nhớ ở đây là các đoạn trích nổi bật thường được giới hạn trong 300 ký tự hoặc ít hơn. Việc sử dụng từ đồng nghĩa và các từ liên quan có thể cung cấp cho Google ngữ cảnh bổ sung giúp họ xác định được: đây chính là chân ái để được chọn!

Vậy nên, hãy loại bỏ càng nhiều từ bổ sung không cần thiết, những thứ không liên quan đi càng nhiều càng tốt.

5. Giữ cho mục lục bài viết mạch lạc và rõ ràng

Như mình đã chia sẻ trước đó, Google không phải lúc nào cũng lấy nội dung của một đoạn trích nổi bật từ một nơi.

Nếu bạn nhìn lại ví dụ trước đây của chúng ta về từ khóa “cách thanh lọc cơ thể”, nội dung là một danh sách được sắp xếp đơn giản kèm hình ảnh mô tả trực quan.

trình bày bài viết cách thanh lọc cơ thể

Bởi vậy, hãy luôn nhớ giữ cho mọi thứ thật sự đơn giản. Việc này cần được lưu ý khi bạn lên outline bài viết.

Ở Leap Content, mình rất quan trọng outline. Bởi giống như việc quyết định đọc muốn cuốn sách, mình sẽ đọc outline của bài viết trước xem nó có giải quyết vấn đề của mình hay không.

Nếu không, mình thoát ra ngay!

Đừng quên tạo một mục lục nội dung để người dùng dễ click đi đến các phần đó nhé. Nói gì thì nói, content mà không đủ tốt thì rất khó để Google châm chước cho chúng ta.

6. Dùng các từ và cụm từ có liên quan

Các từ và cụm từ liên quan sẽ tạo ra bối cảnh cho content và giúp Google mau chóng hiểu được thứ mà bạn đang trình bày là gì.

Những từ và cụm từ này thường được gọi với cái tên là semantic keywords: Những từ giúp làm rõ ngữ nghĩa của chủ đề chính được đề cập đến trong nội dung bài viết.

Có 3 cách mà mình thường hay làm:

Kiểm tra kết quả tự động hoàn thành (autocomplete) của Google

Ví dụ bạn viết bài về tổng thống Donald Trump chẳng hạn. Kết quả tự động hoàn thành không phải lúc nào cũng chỉ cho chúng ta những từ có liên quan nhưng nó cho chúng ta những gợi ý về những phần nên có trong bài.

autocomplete từ khóa donald trump
Featured Snippet là gì? 13 Bí kíp x22 traffic với featured snippet 48

Và khi bạn thêm những chủ đề này vào, bạn sẽ tự động thêm một vài thông tin điểm qua bà Melania Trump (vợ của ông), 73 tuổi và tài khoản twitter chính chủ @realDonaldTrump.

Xem phần các tìm kiếm tương tự (search related to)

Phần này nằm ở phần cuối trang đầu tiên kết quả của Google.

Cũng giống như tính năng autocomplete của Google thì phần này cũng cho chúng ta những gợi ý về các chủ đề nên có.

search related to từ khóa donald trump
Featured Snippet là gì? 13 Bí kíp x22 traffic với featured snippet 49

Như trong ví dụ Donald Trump thì cụm từ “donald trump education” sẽ liên quan đến ngôi trường mà ông đã học là Wharton của Đại học Pennsylvania. Còn cụm từ “donald trump jr” liên quan đến các thông tin về con trai ông.

Dùng Ahrefs để tìm các từ khóa chủ đề liên quan

Sử dụng báo cáo ý tưởng từ khóa “Also rank for” trong Keywords Explorer của Ahrefs để tìm các từ, cụm từ và thực thể có liên quan.

Featured Snippet là gì? 13 Bí kíp x22 traffic với featured snippet
Featured Snippet là gì? 13 Bí kíp x22 traffic với featured snippet 50

Một cách khác mà mình thường hay làm là chạy tính năng Content Gap bằng cách sử dụng top 3 đang xếp hạng cao nhất về từ khóa đó, sau đó đặt số lượng giao điểm intersect thành “3”.

Featured Snippet là gì? 13 Bí kíp x22 traffic với featured snippet
Featured Snippet là gì? 13 Bí kíp x22 traffic với featured snippet 51

Cuối cùng, những từ và cụm từ/chủ đề này nếu được hãy sắp xếp chúng thành các phần nhỏ trong bài viết của bạn nằm ở H2 hoặc H3.

7. Thêm các mục trong danh sách mà bạn đang có

Đây là cách mà cá nhân mình đã đạt được kha khá thành công và cũng đã thấy nó được đề cập đâu đó trong các cộng đồng SEO khác nhau. Tuy nhiên, cũng rất nhiều người không đồng ý với nó.

Khi bạn cố gắng có được một featured snippet kiểu danh sách, chẳng hạn như bài tổng hợp “cách thanh lọc cơ thể” – nếu tất cả các lựa chọn khác không hiệu quả, có thể bạn nên thử thêm nhiều mục trong danh sách hơn đối thủ cạnh tranh của mình.

Nếu họ có 6 cách, bạn hãy làm 7 hoặc 8 cách. Nếu được thì chơi luôn…12 cách gấp đôi họ! Rồi sau đó xem điều gì sẽ xảy ra.

Trong ví dụ trường hợp từ khóa “cách thanh lọc cơ thể” thì top 10 hiện tại đang có cao nhất là 9 cách (ngoài ra chỉ có 5 hoặc 6 cách). Và bài của mình có…14 cách!!!

kết quả tìm kiếm của từ khóa cách thanh lọc cơ thể

Có thể nhiều người sẽ thắc mắc và bắt đầu hỏi mình:

Cơ sở cho việc này là gì? Là do mình có “nhiều mục hơn” hay chỉ vì mình viết content tốt hơn/dài hơn và đồng thời tăng thứ hạng của mình?

Ai biết được?!!  ¯ \ _ (ツ) _ / ¯

Nhưng dù sao, cách này đã có hiệu quả với mình. Mình nghĩ nó cũng sẽ hiệu quả với bạn! 🙂

8. Làm cho các mục trong danh sách của bạn chi tiết hơn

Cách này liên quan chặt chẽ với bí kíp trước đó. Cũng đã có nhiều trường hợp mình không thể thêm số lượng nó dài ra.

Ví dụ: Bạn muốn tìm kiếm cách gỡ cài đặt một phần mềm? Đây là 6 bước được đánh số và nó là như vậy, không thể đẻ thêm ra thêm bước nữa.

Tuy nhiên, những gì bạn có thể làm là thêm các mô tả chi tiết hơn bên dưới mỗi bước và bổ sung thêm thông tin.

Có một lời giải thích hay thuật toán chính xác đằng sau để thể hiện điều này không? Không!

Nhưng, một lần nữa, nó đã hiệu quả với mình nhiều lần. Vậy nên hãy chăm chút cho content của bạn.

9. Hãy thêm phần Tổng quanTóm tắt/Tổng kết

Khi tạo ra content, hãy cố gắng có phần tổng quan giới thiệu/mục lục ở phần đầu bài viết và ở phần cuối bài viết có phần tóm tắt/tổng kết.

Bạn có thấy phần mục lục của mỗi bài viết trên trang web này không?

mục lục bài viết của Leap Content
Featured Snippet là gì? 13 Bí kíp x22 traffic với featured snippet 52

Nó chính xác là dạng list bình thường trong Guttenberg nhưng được điều chỉnh CSS để tối ưu về mặt visual. Mình không sử dụng bất kỳ plugin table of content nào cả.

Featured Snippet là gì? 13 Bí kíp x22 traffic với featured snippet
Featured Snippet là gì? 13 Bí kíp x22 traffic với featured snippet 53

Tại sao?

Vì không những nó tăng trải nghiệm người dùng mà còn tăng cơ hội lấy featured snippet đấy 🙂

Nhưng nếu bạn đang sử dụng một plugin table of content như thế này, đừng bỏ nó đi, hãy thêm phần tổng kết dạng danh sách ở cuối bài.

Thế là xong!

10. Hãy làm sạch code trong bài viết của bạn

Cái này mình học được từ bài chia sẻ của Gael Breton, chủ của trang web affiliate nổi tiếng Authority Hackers (cũng là một chuyên gia SEO) ở sự kiện Chiang Mai SEO conference.

Từ lâu, chúng ta đều biết rằng nếu các đoạn code gọn gàng và tuân theo các tiêu chuẩn phát triển phù hợp là điều mà Google mong muốn.

Gael đã đưa ra một ví dụ về việc nếu có các đoạn code “lộn xộn” trong trang thì điều này sẽ thực sự cản trở trang web nhận được featured snippet.

Vấn đề này xảy ra khi bạn sử dụng các page builder như Divi, Elementor, Thrive Themes, Beaver Builder… 

Sẽ có khá nhiều thẻ không cần thiết như spans, div,… trong hệ code của họ dẫn đến việc chồng chéo khiến cho Google rất khó nhận ra các heading có trong bài viết của bạn một cách đầy đủ.

Và dĩ nhiên, bạn không thể thấy nó bằng mắt thường.

Lúc đầu mình cũng không chú ý đến vấn đề này lắm, cho đến khi khách hàng của mình có một trang sử dụng Elementor.

Và ngay sau khi mình làm sạch code và đưa nó về Guttenberg tất cả các content trong bài viết thì…

…Ngạc nhiên chưa! Nó hiệu quả thật!

Không đâu xa, đó chính là case study x22 traffic mà mình đã đề cập trong phần trước:

case study x22 traffic bằng featured snippet
Featured Snippet là gì? 13 Bí kíp x22 traffic với featured snippet 54

Đây cũng là một trong những lý do chính để mình bỏ đi toàn bộ page builder trên website này và sử dụng hoàn toàn bằng Guttenberg (GenerateBlocksStackable), vừa để làm sạch code vừa để tối ưu điểm Google Pagespeed Insights lên 100 điểm.

Nếu bạn chưa tối ưu điểm Google Pagespeed Insights tốt, hãy đọc bài viết của mình ngay đi nhé!

11. Thêm hình ảnh để có CTR tốt hơn

Mỗi phần của bài viết mà bạn tối ưu hóa cho một đoạn trích nổi bật nên có một hình ảnh bên cạnh nó với tên file liên quan đến từ khóa và alt text được tối ưu.

Nếu cuối cùng bạn nhận được trích đoạn nổi bật, điều này sẽ mang lại cho bạn cơ hội khá cao để đưa hình ảnh vào kết quả:

featured snippet từ khóa cách thanh lọc cơ thể
Featured Snippet là gì? 13 Bí kíp x22 traffic với featured snippet 55

Thậm chí, đối với các khách hàng thương hiệu lớn, bạn hoàn toàn có thể làm khung/gắn logo lên hình trong bài để tăng độ nhận diện thương hiệu như mình đã làm với khách hàng của Leap Content:

featured snippet từ khóa thép đen là gì
Featured Snippet là gì? 13 Bí kíp x22 traffic với featured snippet 56

Mặc dù nó (có thể) không trực tiếp giúp bạn có được đoạn trích, nhưng chắc chắn đây là một cách để tăng CTR để khi bạn lên được vị trí này bạn sẽ nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn.

Nói chung là nó tốt cho SEO trang của bạn…

12. Tập trung và phân tích những gì đang hiệu quả với đối thủ cạnh tranh của bạn

Mặc dù cách này nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng mình hy vọng với tất cả những gì mà mình đã trình bày trong 11 cách trước đó sẽ giúp bạn có cái nhìn nghiêm túc trong việc nghiên cứu đối thủ.

Nếu bạn đã biết những gì Google đang tìm kiếm, thấy những gì đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm đúng và những gì có thể cải thiện tốt hơn, hãy bắt đầu test từ những thứ mà bạn thấy.

Nếu bạn đã làm tất cả 11 cách trước mà chưa ổn, hãy quay lại bước này. Xem bạn có đang làm gì không tốt bằng họ hay không nhé.

Và cuối cùng là…

13. “Nhắn” Google thu thập lại thông tin trang của bạn

Nói chung, các featured snippet khá tuyệt vời vì chúng tương đối dễ lấy so với xếp hạng Top 1 truyền thống và chúng có xu hướng mang lại nhiều lưu lượng truy cập hơn.

Nhưng phần yêu thích nhất của mình về nó là: bạn có thể nhận được đoạn trích nổi bật ngay lập tức sau khi thực hiện các thay đổi.

Bạn vào Google Search Console, nhập trang bạn đã thay đổi trong hộp Inspect URL ở trên cùng.

Nhập URL vào Google search console
Featured Snippet là gì? 13 Bí kíp x22 traffic với featured snippet 57

Sau đó nhấn vào Request Indexing và chờ Google thu thập lại thông tin.

nhấp vào request indexing
Featured Snippet là gì? 13 Bí kíp x22 traffic với featured snippet 58

Các thay đổi về featured snippet có thể diễn ra gần như là ngay lập tức sau khi bạn cập nhật content.

Hãy kiểm tra kết quả tìm kiếm cho từ khóa của bạn sau 15 phút và bạn có thể thấy trang web của mình ở trên cùng. Mình thường thực hiện 3-4 thay đổi cùng một lúc để tăng cơ hội.

Tất nhiên, không phải lúc nào cũng hiệu quả vì vậy khoan thất vọng. Hãy chờ 3-4 ngày và xem có điều gì xảy ra không.

Mặt tích cực là, nếu nó hiệu quả – bạn sẽ biết ngay lập tức và có thể chuyển sang trang tiếp theo.

Những câu hỏi thường gặp về Featured Snippet của Google

Featured snippet là gì?

Featured snippet là đoạn trích của Google trong việc trả lời truy vấn (query) của người tìm kiếm ngay trong kết quả tìm kiếm mà không cần phải nhấp vào trang web. Chúng có ích vì chúng luôn được hiển thị phía trên các kết quả tìm kiếm organic khác (không phải ads).

Có bao nhiêu loại featured snippet?

Thường thì có 4 hình thức featured snippet khác nhau mà bạn hay gặp:

  1. Content snippet (đoạn văn có hình hoặc không hình)
  2. List snippet (có thứ tự và không có thứ tự)
  3. Table snippet (dạng bảng, tối đa 3 cột, từ 4-8 dòng)
  4. Youtube snippet (video)

Featured snippet sẽ giữ được bao lâu?

Không có thời gian cố định. Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào việc Google kiểm tra ý định người dùng như thế nào đối với một từ khóa cụ thể.

Có thể nó sẽ tồn tại trong vài ngày, vài tháng và có khi vài năm.

Khi website của mình được chọn trở thành featured snippet thì mình sẽ cùng nhận được traffic từ top 10 hiện tại và vị trí featured snippet đúng không?

Không. Trước đây là vậy nhưng từ tháng 1/2020 Google đã thay đổi hình thức này.

Daniel Sullivan (đại diện Google) chia sẻ: “Khi bài viết của bạn đạt được vị trí Featured Snippets, chúng tôi sẽ không lặp lại kết quả tìm kiếm đó trên danh sách xếp hạng tự nhiên. Điều này sẽ giúp kết quả hiển thị và người dùng tìm kiếm thông tin liên quan dễ dàng hơn. Featured Snippets được tính là một trong mười danh sách website chúng tôi hiển thị.”

Bởi vậy, có 2 lựa chọn cho bạn:

  1. Bạn chọn tối ưu để leo lên vị trí feature snippet. Bạn sẽ chỉ nhận traffic từ vị trí này. Bạn sẽ không còn ở trong top 10.
  2. Bạn không muốn và để nó cho người khác. Bạn có thể tắt bằng cách thêm thẻ nosnippet (hoặc maxsnippet) vào trang của mình (giống như thẻ noindex vậy).

Featured snippet sẽ mang lại bao nhiêu traffic?

Theo thống kê của Ahrefs tỷ lệ click (CTR) vào top #1 kết quả tìm kiếm không có featured snippet là 26%.

Khi có featured snippet thì top #1 kết quả tìm kiếm sẽ có tỷ lệ click là 19,6% và featured snippet là 8,6%.

Làm cách nào để tìm và tối ưu featured snippet mà bạn đang có sẵn?

Hãy nhập tên miền của bạn vào Site Explorer của Ahrefs và nhấp vào tab Organic Keyword 2.0.

Chọn “SERP features” từ menu trên cùng và đánh dấu vào hộp “Featured Snippet”. Sau đó nhấn Apply. 

Bạn sẽ có được danh sách những từ khóa mà bạn đang có mà trong kết quả tìm kiếm của Google có chứa featured snippet (có ký hiệu dấu ngoặc kép đi kèm). 

Một số video hay về tối ưu featured snippet mà bạn nên theo dõi

Tổng kết

Giờ bạn đã hiểu chi tiết featured snippet là gì và những cách nào tối ưu nó hiệu quả nhất.

Mặc dù phần lớn bài viết này tập trung vào việc lấy đoạn trích từ đối thủ và tìm chúng trên các trang hiện có, nhưng còn nhiều thứ hơn thế.

Một trong những cơ hội tốt nhất mà bạn có là tìm kiếm các chủ đề đi kèm với nhiều featured snippet khi làm nghiên cứu từ khóa (keyword research).

Mình khuyến khích bạn chia sẻ bài viết này và gửi nó với bất kỳ ai đang viết bài cho bạn. Hoặc, bạn cũng có thể dựa trên nó tạo ra một quy trình tối ưu của riêng bạn.

Chắc chắn nó sẽ giúp bạn tạo ra content tốt hơn và có được nhiều featured snippet hơn.

P.s. Nếu bạn muốn Leap Content làm cho bạn từ a-z những phần này. Click xem ngay dịch vụ content SEO của Leap Content nhé!

URL là gì? 19 Phương pháp thiết lập cấu trúc URL tốt nhất cho SEO

URL là gì? 19 Phương pháp thiết lập cấu trúc URL SEO tốt nhất

Phải thừa nhận rằng: Đối với anh em làm SEO, ai cũng đều biết và hiểu URL là gì.

Và nếu URL không được cấu trúc đúng ngay từ ban đầu, sẽ rất khó để bạn có thể mở rộng website với hàng trăm hoặc hàng ngàn content.

Tin vui là:

Tối ưu URL thân thiện SEO không phải là học cách chế tạo tên lửa đầu đạn hạt nhân!

Nếu bạn đang sử dụng một vài từ để mô tả URL của mình và thay thế khoảng cách bằng dấu gạch ngang thì nó cũng đã “đủ tốt” cho SEO rồi.

Nhưng nếu bạn muốn hiểu mọi thứ một cách sâu sắc hơn thì bài viết này sẽ chia sẻ một cách tường tận cho bạn TẤT CẢ vấn đề liên quan đến việc tối ưu URL, bắt đầu như thế nào, lưu ý ra làm sao…

OK, bài dài nên bắt đầu ngay nhé! 🙂

Đọc tiếp…

3 Chìa khóa của Google đánh giá content chất lượng cao là như thế nào?

3 Chìa khóa của Google đánh giá content chất lượng cao

Nếu bạn đã từng tự hỏi làm thế nào để “giải mã thuật toán xếp hạng của Google”, “Google đánh giá content chất lượng như thế nào” thì bạn không phải là người duy nhất đâu.

Google cực kỳ kín tiếng về cách thuật toán hoạt động như thế nào và những gì thay đổi sau mỗi lần cập nhật, tuy nhiên điều này lại ảnh hưởng trực tiếp đến chúng ta: anh em làm SEO.

Có rất nhiều người (và công ty lớn) trong ngành đã sử dụng dữ liệu để phân tích sự liên quan của các yếu tố xếp hạng Google (Backlinko, Ahrefs, SEMrush…). Rốt cuộc đó cũng chỉ là nỗ lực từ quần chúng con dân mà ra, Google chưa bao giờ hé răng nửa lời về sự thay đổi thuật toán của họ.

Tuy nhiên, cũng có vài lúc, Google bật mí “nhẹ” cho chúng ta cách mà họ đánh giá content chất lượng như thế nào.

Vào năm 2015, Google đã phát hành toàn bộ Nguyên tắc dành cho người đánh giá chất lượng tìm kiếm (Search Quality Evaluator Guidelines) để đáp ứng nhu cầu tò mò đó của bà con cô bác.

Nó đã được cập nhật liên tục vào các năm 2018, 2019 và mới nhất là phiên bản 2020.

Bộ nguyên tắc này chứa ba chìa khóa vàng về cách Google xem xét các trang web và cách họ phân biệt content chất lượng cao với chất lượng thấp:

  1. Beneficial purpose (Mục đích có lợi)
  2. E-A-T (Expertise, Authoritativeness, Trustworthiness) hoặc Chất lượng Trang (Page Quality)
  3. YMYL (Your Money or Your Life)

Về mặt kỹ thuật, các nguyên tắc này đóng vai trò là tài liệu tham khảo cho những người đánh giá tìm kiếm của Google – những con người có nhiệm vụ đánh giá thuật toán của Google có đang làm tốt hay không. (Google thuê hàng ngàn người thật kiểm tra và đánh giá lại content xem thuật toán của họ có ổn không)

Do đó, hướng dẫn này cũng đóng vai trò như một công cụ quan trọng để chúng ta hiểu rõ hơn về những gì Google tìm kiếm trong một trang web chất lượng cao.

Bộ tài liệu này khá dài (175 trang), nếu bạn là người nghiên cứu sâu về SEO thì mình khuyên bạn nên dành thời gian đọc hết nó mỗi lần nó được cập nhật.

Còn nếu bạn không muốn đọc hết từng chữ thì bây giờ hãy cùng mình đi sâu vào ý nghĩa của 3 chìa khóa vàng mà Google đã đề cập trong ebook này nhé.

Bắt đầu thôi!

Đọc tiếp…

Cách đạt 100 điểm Google Pagespeed Insights với 13 bước

Mình đã đạt được 100% Google Pagespeed Insights như thế nào dù đang dùng shared hosting và không phải chuyên gia về code?

Bạn không cần phải là chuyên gia WordPress để tối ưu được 100 điểm Google PageSpeed Insights.

Rất nhiều người vì lo lắng, ngại rằng những kiến thức về tối ưu web quá khó, các thông số kỹ thuật quá phức tạp nên họ chọn cách nhờ đến các dịch vụ mà có thể tốn gấp 3-5 lần số tiền so với việc tự làm (hoặc có thể cao hơn).

Trên thực tế, bạn chỉ cần đầu tư chưa đến 2.5 triệu/năm (đã kèm tiền hosting website), chủ yếu cho việc mua các plugin chất lượng, là đã có được kết quả giống như mình:

Kết quả Google PageSpeed Insights của trang chủ Leap Content
Kết quả Google PageSpeed Insights của trang chủ Leap Content

Hơn thế, đây là kết quả tốc độ của một bài blog về content marketing dài 11700 từ của mình với 67 hình minh họa:

Kết quả Google PageSpeed Insights của bài blog Content Marketing là gì
Kết quả Google PageSpeed Insights của bài blog Content Marketing là gì

Mình tin chắc rằng sau những lần Google cập nhật chắc chắn điểm của mình cũng vẫn sẽ ổn vì mình đã áp dụng những điều mà mình học được từ các chuyên gia tối ưu tốc độ WordPress.

Đoán xem: mình không biết code và cũng chẳng phải chuyên gia WordPress! Mình cũng giống bạn 🙂

Nhưng mình hứa mọi thứ sẽ cực kỳ đơn giản sau khi bạn đọc xong bài viết này.

Ok. Trước khi đi vào chi tiết chúng ta sẽ cùng nhau làm rõ…

Đọc tiếp…