Content marketing là gì? Bỏ túi 85 loại content (kèm ví dụ) ngay!

Đối với những người mới, chắc sẽ không khỏi thắc mắc Content là gìContent marketing là gì? Bài viết này không chỉ là câu trả lời cho hai câu hỏi này mà còn:

  • Lợi ích mà content marketing đem lại cho doanh nghiệp?
  • Tại sao quan điểm “content is king” không còn phù hợp?
  • Các kênh phân phối content marketing quan trọng nhất và nên chọn kênh nào cho doanh nghiệp của bạn?
  • 85 dạng content (kèm ví dụ cụ thể)

Và đây là bài đầu tiên trong series 7 bài viết của mình (Marvel fan boy chánh gốc) về content marketing. Sang bài thứ hai mình sẽ chia sẻ về cách làm sao để có thật nhiều ý tưởng content xuất sắc (nhớ đón chờ nhé).

Ok không để các bài đợi lâu hơn, bắt đầu nào!

Nội dung bài viết

Định nghĩa content là gì và content marketing là gì?
Phần 1

Định nghĩa content là gì và content marketing là gì?

Vì sao content is NOT king?
Phần 2

Lợi ích của content marketing và tại sao “Content is NOT king”

Các kênh phân phối content marketing quan trọng nhất
Phần 3

8 Kênh phân phối content marketing quan trọng nhất

Tổng hợp 85 loại content khác nhau
Phần 4

Tổng hợp 85 loại content có thể bạn chưa biết (kèm ví dụ)

Định nghĩa content là gì và content marketing là gì

Phần 1

Định nghĩa content là gì và content marketing là gì?

Content là gì?

Dịch ra tiếng Việt content có nghĩa là “nội dung” nhưng nó không chỉ đơn giản là những dòng chữ mà bạn nhìn thấy trong một bài viết, bài post.

Content đối với mỗi người lại có một định nghĩa khác nhau, có người thì content = thông tin, có người content = trải nghiệm, hoặc content = không có gì cụ thể. Nó có đến hơn 40 định nghĩa về content là gì.

Tuy nhiên, mình có thể gói gọn lại một tí theo những gì mình hiểu đó là những thông tin và trải nghiệm mà khán giả tiếp thu hay tương tác.

Dù không có định nghĩa chính xác nó là gì, nhưng chắc chắn rằng tất cả chúng ta đều đã từng có những trải nghiệm về nó (từ nhỏ đến lớn).

Content marketing là gì?

Lại dịch ra tiếng Việt “content marketing” có nghĩa là “tiếp thị nội dung”. Đây là một phần của chiến dịch marketing tổng thể của doanh nghiệp.

Có một định nghĩa về content marketing của blog nổi tiếng nhất về loại hình này Content Marketing Institute:

Content marketing is a strategic marketing approach focused on creating and distributing valuable, relevant, and consistent content to attract and retain a clearly defined audience — and, ultimately, to drive profitable customer action.

Tạm dịch là:

Content marketing là phương pháp tiếp thị với chiến lược tập trung vào việc tạo và phân phối nội dung có giá trị, có liên quannhất quán (liên tục) nhằm thu hút, giữ chân những đối tượng khán giả cụ thể. Cuối cùng là thúc đẩy hành động đem lại lợi nhuận từ khách hàng (bình dân hơn là “mua hàng” đó).

Hãy chú ý đến những chỗ mình highlight:

Nó phải mang lại giá trị

Nó phải liên quan đến khách hàng

Nó phải có tính nhất quán, liên tục trong một khoảng thời gian

Tập trung vào nhóm đối tượng khách hàng rõ ràng

Thúc đẩy hành động của khách hàng (CTA)

Đây cũng chính là 5 đặc điểm chính của content marketing.

Tuy nhiên khái niệm “content marketing là gì” cũng rắc rối không kém định nghĩa “content là gì”: có hơn 25 khái niệm từ những người đầu ngành.

Tựu chung lại, chúng ta không chỉ muốn một người xa lạ trở thành khách hàng của bạn một lần mà họ còn yêu thích và sẽ quay lại ủng hộ những sản phẩm tiếp theo, không những thế họ còn có thể trở thành đại sứ lan truyền thương hiệu và sản phẩm của bạn cho người khác!

Và content marketing sinh ra là để giúp bạn thực hiện mong muốn đó.

Việc cung cấp những content hữu ích cho khách hàng tiềm năng là rất quan trọng. Càng tạo ra content có giá trị cao, bạn càng dễ dàng có được sự tin tưởng, tín nhiệm, hâm mộ và tự hào từ khách hàng của mình.

Hãy nhìn Sơn Tùng M-TP!

Với những sản phẩm âm nhạc được đầu tư cực kỳ công phu, cộng với sự tương tác gần gũi với fan của mình (dù rất ít khi ra sản phẩm) thì Tùng đã có một lực lượng “superfan” cực kỳ hùng hậu sẵn sàng ủng hộ hay mua bất kỳ sản phẩm nào của Tùng mỗi khi chúng được ra mắt! (vợ và sếp cũ của mình cũng là Sky haha)

Sơn Tùng poster
  1. Giá trị: Sản phẩm của Tùng được đầu tư công phu
  2. Liên quan: Rất nhiều người trẻ thích dòng nhạc của Tùng, EDM và Dance pop đang là hai dòng nhạc rất thịnh hành trên thế giới, không chỉ ở Việt Nam.
  3. Liên tục, nhất quán: Tùng có rất nhiều bài hit chứ không phải “anh hùng 1 bài”
  4. Đối tượng: khán giả trẻ tầm từ 35 trở xuống, chủ yếu là dưới 25
  5. Thúc đẩy hành động: Bạn chỉ cần nhìn hành động của fan sẽ rõ.

Những bộ phim Marvel là những sản phẩm content đầu tư rất nhiều chất xám, nghiên cứu, nỗ lực, tâm huyết, thời gian và tiền bạc. Và điều tuyệt vời khi những bộ phim bom tấn này ra mắt là gì? 

Họ thu được hàng triệu đô la, sự cuồng nhiệt của fan trên toàn thế giới và vị trí số một trong những phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại (Avenger Endgame)!

Avengers endgame poster
  1. Giá trị: Sản phẩm của Marvel mang tính giải trí cực kỳ cao, coi là thấy rần rần.
  2. Liên quan: Không nhiều phim siêu anh hùng được chuyển thể thành công trước đó và rất nhiều khán giả chờ đợi được xem những bộ phim siêu anh hùng chất lượng gắn với tuổi thơ của họ.
  3. Liên tục, nhất quán: Rất nhiều phim bom tấn liên tục mỗi năm 1-3 phim.
  4. Đối tượng: fan Marvel comic, những người thích xem phim hành động siêu anh hùng.
  5. Thúc đẩy hành động: Nhìn doanh thu của Endgame là bạn đã hiểu.
Vì sao content is NOT king?

Phần 2

Lợi ích mà content marketing mang lại cho doanh nghiệp và tại sao “content is King” không còn phù hợp?

Tại sao content marketing lại quan trọng? lợi ích của nó là gì?

Bạn có bao giờ đọc một cuốn sách, xem một bộ phim, nghe một bài hát sau đó trở thành fan boy/fan girl luôn không? 

Mình thì đầy!

Hay sức hút không thể cưỡng lại từ mấy hội nhóm đa cấp làm giàu nhanh hơn cái búng tay mà không bỏ ra nhiều nỗ lực?!!! (Đừng dính vào nó nhé)

Nếu được làm đúng, content marketing sẽ có sự ảnh hưởng rất lớn, có khi… thay đổi luôn cuộc đời chúng ta.

Đối với doanh nghiệp, nó có thể giúp:

  1. Kết nối doanh nghiệp với người dùng: Trong một nghiên cứu năm 2020 của Statista đã dự đoán rằng vào năm 2023, hơn 7 tỷ người trên toàn thế giới sẽ sở hữu một điện thoại thông minh. Và đây gần như là tất cả dân số thế giới. Một cơ hội cực kỳ lớn để bạn kết nối với tất cả đối tượng mục tiêu đúng không nào?
  2. Tăng tỷ lệ chuyển đổi (mà không cần nài nỉ, kì kèo mua hàng): Bạn có biết rằng, trung bình, content marketing được phản hồi nhiều gấp 6 lần chuyển đổi so với các chiến lược khác? (tỷ lệ chuyển đổi 2,9% cho content marketing so với 0,5% cho các loại hình marketing truyền thống)
  3. Giúp doanh nghiệp tiết kiệm tiền (và cũng tăng sale nữa): Mọi doanh nghiệp đều muốn cắt giảm chi phí và content marketing có thể giúp giảm 62% chi phí marketing doanh nghiệp hơn các phương pháp marketing truyền thống khác.

Ngoài ra còn những lợi ích khác như: nhiều traffic hơn, chất lượng leads đầu vào tốt hơn, thứ hạng tìm kiếm Google cao hơn, lãnh đạo tư tưởng (thought leadership) tốt hơn, bán hàng nhanh hơn (vì đã có content giới thiệu sản phẩm từ trước)…

Những con số trên nói lên sự ảnh hưởng lớn của content marketing trong thời đại ngày nay.

Hãy xem biểu đồ về sự tăng trưởng của chủ đề content marketing tại Việt Nam của Google Trends.

Content marketing là gì? Bỏ túi 85 loại content (kèm ví dụ) ngay!
Sự tăng trưởng của từ khóa content marketing trên Google từ 01/01/2016 đến 18/07/2020

Từ gần như là 0 vào ngày 01/01/2016 tăng lên đến 100, nghĩa là tăng trưởng 10000% (tính đến thời điểm cao nhất) chỉ trong 4 năm!

Một ví dụ khác gần gũi hơn từ Durex.

Content marketing là gì? Bỏ túi 85 loại content (kèm ví dụ) ngay!
Tổng hợp sự khác biệt trong kết quả các chiến dịch content của Durex trên Facebook trước và sau 13/12/2017. Nguồn Phamdinhquan.net

Hãy nhìn vào sự tương tác từ ngày 13/12/2017 trở về trước bạn sẽ hiểu ngay tầm quan trọng của content marketing như thế nào.

Quan điểm “Content is king” có còn đúng hay không?

Nếu bạn là marketer, bạn chắc đã nghe qua quan điểm “content is king”. Đây là câu trích mà Bill Gates sử dụng vào tháng 1 năm 1996.

Ngày đó, các công ty ủng hộ ý tưởng này là công ty của các ông trùm truyền thông, giải trí và hàng loạt công ty phần mềm công nghệ thời đó là Viacom, Microsoft, New Corp và Google.

Tại sao họ lại ủng hộ ý tưởng này?

Rất đơn giản: vì content là sản phẩm chính của họ và họ muốn bán những content đó cho chúng ta!

Đó là thời đại mà công nghệ thông tin bùng nổ, internet đang phát triển rất nhanh. Quan điểm “content is king” củng cố cho nền tảng sản phẩm của các công ty này.

Dù vậy, vấn đề lớn nhất của quan điểm “content is king” trong thời điểm này, đó là suy nghĩ: “Mình chỉ cần tạo ra content xuất sắc và mọi thứ tốt đẹp sẽ đến với mình.”

Noooooo…! Không hề nhé.

Tại sao?

Có 3 lý do bạn cần xem xét:

  1. Content của bạn tốt nhưng nếu nó không xuất hiện trước đúng người, đúng chỗ, hoặc không ai biết đến thì…xem như bỏ. Bạn cần phải biết cách quảng bá (promote) nó.
  2. Sau khi content của bạn xuất hiện trước rất nhiều người và đúng nơi…rồi sao nữa?…What ‘s next? Đọc/xem cho vui rồi lướt qua như một cơn gió? Bạn phải biết cách từng bước chuyển hóa người đọc/xem thành khách hàng tiềm năng tương lai của bạn. Đây gọi là xây dựng phễu.
  3. Và nếu doanh nghiệp/công ty của bạn (người tạo ra content) không thu được bất cứ lợi ích gì ngoài việc chỉ có nhiều like share nhưng không ai mua sản phẩm hay đăng ký dịch vụ của bạn, liệu đó có phải là hướng đi content marketing đúng đắn?

Bởi vậy theo mình “Content is NOT king”, mà đúng hơn là “Business is king”!

Một cách rõ ràng content sinh ra là để phục vụ cho business, nó là sợi dây kết nối business với khách hàng, khán giả.

Content is NOT king, business is king

Phải hiểu rằng, ngoài nỗ lực để tạo ra một content xuất sắc, bạn còn phải dành thời gian và công sức để quảng bá nó đến với những khán giả mới, đúng nhóm người mà bạn muốn nhắm vào.

Phạm Đình Quân quảng bá content trên forum UAN
Blogger Phạm Đình Quân quảng bá content trên forum UAN

Hãy nhớ rằng ngoài kia có rất nhiều tiếng la ó (noise), những thứ gây mất tập trung (distraction) có thể khiến cho những khán giả/khách hàng tiềm năng của bạn không thể nhìn thấy được thông điệp của bạn.

Các kênh phân phối content marketing quan trọng nhất

Phần 3

Những kênh content marketing quan trọng nhất mà bạn/doanh nghiệp của bạn cần tập trung

Cách bạn publish và quảng bá nội dung của bạn cũng quan trọng như những gì bạn tạo ra.

Mặc dù các sản phẩm marketing giúp xác định thương hiệu và thông điệp bạn muốn truyền tải là gì nhưng các kênh (channel) mà bạn phân phối chính content sẽ ảnh hưởng nhiều đến việc ai nhìn thấy nội dung của bạnhiệu quả của kênh đó như thế nào.

hiểu ý nghĩa và lợi ích của từng kênh content marketing

Có rất nhiều kênh (channel) phân phối content mà marketer có thể sử dụng để tương tác với khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng. Nhưng đây là 8 kênh quan trọng, thân thuộc và gần gũi nhất mà mình nghĩ bạn nên chú tâm vào:

SEO Search engine optimization

Organic traffic (SEO)

SEO là Search Engine Optimization.

Về cơ bản, một người dùng bất kỳ sẽ vào Google (hoặc các công cụ tìm kiếm khác) để tìm kiếm thông tin mà họ muốn biết, khi kết quả tìm kiếm hiển thị có website của bạn trong danh sách này thì bạn sẽ có lượt truy cập vào trang web khi người đó click vào.

Ngoài các bài viết blog, page các nguồn organic traffic còn có thể đến từ các nguồn như map search, Image search, Voice search…

Và đừng bỏ qua công cụ tìm kiếm cũng nổi đình nổi đám khác Pinterest! Nó là công cụ tìm kiếm hình ảnh nhưng rất nhiều người đang hiểu lầm nó là mạng xã hội.

SEM Search Engine Marketing

Paid search traffic (SEM)

SEM là Search Engine Marketing.

Organic traffic là một kênh tuyệt vời, tuy nhiên nhược điểm của nó là bạn sẽ mất thời gian khá lâu và nhiều công sức để xuất hiện ở trang đầu tìm kiếm nếu trong trường hợp có quá nhiều đối thủ cạnh tranh trong ngành.

Và bạn muốn có một cách nhanh hơn để tiếp cận đúng người dùng khi họ có ý định tìm kiếm về cụm từ nào đó.

Cũng là câu chuyện ở trên, trong các kết quả hiển thị trả ra từ Google, bạn được quyền “đấu thầu” để xuất hiện ở những vị trí mà bạn muốn ở trang tìm kiếm đầu tiên hoặc thứ 2. Đó là SEM.

Email marketing

Email marketing

Ở các nước trên thế giới, chỉ số ROI (Return On Investment) của email marketing là rất cao, hơn hẳn các channel khác. Ở Việt Nam có một hình thức khá giống với hình thức này đó là chatbot.

Bạn cũng được gửi thông điệp, newsletter, khuyến mãi… đến trực tiếp người dùng, những người đã tương tác với bạn qua Messenger.

Thế mạnh của email marketing đó là gửi thông điệp trực tiếp, automation, soạn trước kịch bản và phân loại người dùng theo các tệp khác nhau cho các mục đích khác nhau. Ở Việt Nam các trang thương mại điện tử lớn vẫn đang đầu tư nhiều cho kênh này.

Social media marketing

Social media marketing

Các kênh social media có thể giúp content của bạn cá tính hơn và tương tác nhiều hơn. Bạn có thể đăng loại nội dung này trên kênh này và các loại nội dung khác trên kênh khác.

Các kênh xã hội của bạn cũng cho phép bạn trả lời người đăng ký và người theo dõi, đo lường mức độ tham gia trong thời gian thực, quảng bá sản phẩm và kết nối với những người có ảnh hưởng. Đây là một hệ sinh thái linh hoạt và rất sôi động để tận dụng.

LinkedIn, YouTube, Facebook, Twitter, Instagram, Snapchat là những nền tảng mạng xã hội phổ biến bây giờ.

podcasting

Podcasting

 Vì người dùng smartphone trung bình dành gần 4 giờ mỗi ngày trong các ứng dụng nên việc thu âm một podcast có thể đưa công ty của bạn đến ngay trước những người dùng này thông qua Apple Podcasts, Spotify, iTunes, Soundcloud, Anchor và rất nhiều ứng dụng nghe khác trên thị trường.

Đây là một cách tuyệt vời để truyền tải thông điệp của bạn một cách rõ ràng, vì người nghe có thể thưởng thức nội dung của bạn trong khi lái xe, đi tàu, làm việc, nấu bữa tối và bất cứ khi nào họ có thời gian rảnh.

Podcast thực sự đang làm mưa làm gió ở thế giới nhưng thật sự chưa quá phổ biến ở Việt Nam, tuy nhiên có thể nó sẽ là xu hướng sắp đến mà bạn nên lưu tâm.

hiển thị quảng cáo display advertising

Display advertising (hiển thị quảng cáo)

Xuất hiện trước mặt khách hàng tiềm năng của mình là điều mà mọi doanh nghiệp đều muốn.

Khi vào các trang web chắc bạn cũng để ý thấy các banner quảng cáo trên web cho các thương hiệu khác, có thể là từ Google hoặc của chính trang web đó cung cấp.

Tiền quảng cáo sẽ thường được trả theo click (lượt nhấp vào).

Các nền tảng mạng xã hội cũng là một nơi tuyệt vời để chạy quảng cáo, bởi họ nắm rất rõ thông tin và dữ liệu người dùng, họ biết bạn thích gì và mong muốn như thế nào. Và sẽ gửi đến chính xác người mà bạn muốn đưa thông điệp của mình tới.

Event based marketing, tiếp thị sự kiện

Event-based marketing (marketing sự kiện)

Đối với các ngành vẫn còn kinh doanh offline thì triển lãm thương mại, hội nghị, diễn đàn và các sự kiện cộng đồng khác là không thể thiếu để tiếp thị thành công. 

Ranh giới giữa tiếp thị vật lý và kỹ thuật số đang ngày một mờ hơn, tiếp thị dựa trên sự kiện phụ thuộc vào sức mạnh của cả hai.

Có rất nhiều loại hình hội thảo online đã xuất hiện như gần đây nổi lên tại Việt Nam webinar và dạy học online (vì ảnh hưởng của dịch bệnh).

Các loại hình này trên thế giới đã cực kỳ phổ biến và nó cũng sẽ là xu hướng sắp đến của thị trường Việt Nam.

mobile marketing

Mobile marketing

Mặc dù kênh này chưa được quá rõ ràng (chưa thể so với các kênh khác trong danh sách này) nhưng hãy lấy các app ứng dụng trên mobile làm ví dụ. Việc người dùng càng ngày càng dành nhiều thời gian cho điện thoại hơn nói lên tầm quan trọng của kênh này.

Mọi thứ bây giờ đều thu bé lại vào cái điện thoại. Bạn đọc tin tức bằng điện thoại, xem clip giải trí bằng điện thoại (hoặc máy tính bảng), mua hàng và thanh toán bằng điện thoại…

Website của bạn phải tương thích với mobile bây giờ là điều bắt buộc.

Điều này đòi hỏi bạn phải tối ưu hóa các content trong tương lai để ngày càng ít chữ hơn, nhiều hình ảnh hơn và nhiều nút có thể nhấp hơn – tất cả sẽ được tích hợp xuyên suốt và trực tiếp vào các trang web, email và newfeed social.

Có hàng ngàn ứng dụng có sẵn cho người tiêu dùng – tất cả các nguồn này có thể giúp bạn quảng bá doanh nghiệp của mình (bạn có thể tạo app riêng cho doanh nghiệp hoặc thông qua các publisher, podcast…).

Nên tập trung vào kênh nào thì tốt nhất?

Mục đích cuối cùng của những kênh phân phối này chính là đưa sản phẩm và thông điệp của bạn đến với khách hàng tiềm năng mà bạn nhắm đến.

Quyết định đầu tư vào kênh nào sẽ nằm ở câu trả lời cho các câu hỏi tập trung vào phân tích khách hàng:

  1. Khách hàng của bạn là ai? 
  2. Họ tập trung ở đâu khi online? 
  3. Họ có thói quen khi online như thế nào? Họ thường lướt web hay facebook?
  4. Họ tiêu thụ những thông tin gì mỗi ngày? Từ các loại content nào?

Đôi lúc bạn cần có những khảo sát cụ thể về nhóm đối tượng khách hàng của mình để hiểu thị trường, nhu cầu, đâu là cách tiếp cận sâu sắc và hiệu quả nhất.

Trong phần tiếp theo chúng ta sẽ nói đến các loại content chi tiết hơn.

Tổng hợp 85 loại content khác nhau

Phần 4

Tổng hợp những loại content đang có hiện nay

85 loại content khác nhau có thể bạn chưa biết

Bạn đã hiểu content marketing có sự ảnh hưởng lớn như thế nào trong thời đại này. Xung quanh chúng ta đều là sản phẩm content nhưng chung quy lại nó được chia làm 6 loại chính:

  1. Writing: content theo dạng viết…
  2. Graphic: hình ảnh, visual…
  3. Video: content vừa có tiếng, vừa có hình chuyển động
  4. Audio: content chỉ có tiếng, không có hình
  5. Social: content tập trung vào tương tác
  6. App: ứng dụng hoặc công cụ

Ở đây mình tổng hợp lại 85 loại content mà mình đã từng gặp (đi kèm với ví dụ cụ thể) để bạn có được cái nhìn thực tế và cách ứng dụng nó như thế nào.

Bạn có thể nhấn vào các nút phân loại bên dưới để xem đúng loại content bạn cần. (phân loại theo kinh nghiệm của mình và không có gì tuyệt đối nhé)

Phân loại content
Writing
Graphic
Video
Audio
Social
App

1. Trang giới thiệu (about page)

About page là một trong những trang quan trọng nhất trên website. Nó giúp mọi người hiểu được người đứng sau trang web là ai, có đáng để họ dành thời gian hay không.

About page sẽ định vị bạn hoặc công ty của bạn trở thành người dẫn đầu thị trường. Nếu bạn chưa có website hoặc dự định sẽ tạo trong thời gian tới thì đây là hướng dẫn chi tiết của mình.

Một vài about page có định vị thương hiệu tốt mà mình biết:

Dropbox

Ví dụ about page của Dropbox

Thiết kế tối giản của trang giới thiệu khiến cho Dropbox thực sự đặc biệt. Mỗi phần sử dụng rất nhiều khoảng trắng, layout gọn gàng với cách chia cột mẫu mực. 

Trang này được thiết kế tương thích với các thiết bị khác nhau, khi ở trạng thái mobile, thông điệp nổi bật ngay đầu trang.

Nếu bạn đang sử dụng trình duyệt Chrome trên PC, bạn có thể nhấn F12 để xem phiên bản trên điện thoại của nó.

Unbounce

Ví dụ about page của Unbounce

Thông điệp chính của Unbounce một platform landing page giúp khách hàng có “more leads, more sale, more customer”, rất cụ thể rõ ràng. Đây là những lợi ích trực tiếp tập trung vào khách hàng.

Họ còn chia sẻ 5 giá trị mà Unbounce đại diện và kể một câu chuyện về teamwork cùng câu quote của CEO để thể hiện những giá trị đó

Box

Ví dụ about page của Box

Thông điệp chính vẫn nằm ngay đầu trang, giúp cho khách hàng phối hợp với nhau tốt hơn. Điều đặc biệt ở đây là chỉ với 5 dòng giải thích ngay dưới thông điệp chính, Box coi như đã show một bản tóm tắt mọi thứ: tham vọng, tầm nhìn, độ ảnh hưởng của doanh nghiệp…khiến bất kỳ ai cũng phải WOW.

Họ cũng có phần chia sẻ giá trị bằng slider rất thú vị mà mình nghĩ bạn có thể học được rất nhiều đấy.

2. App

Bạn đã từng thấy một app chào đời dựa trên một cuốn sách chưa? Đó là câu chuyện của tác giả trẻ Gabriel Wyner sau khi anh ra mắt cuốn sách Fluent forever.

Ví dụ về sách fluent forever và app của nó

Cuốn sách bán rất chạy là best seller national của Amazon và được dịch ra rất nhiều thứ tiếng, có cả phiên bản tiếng Việt. Và bạn biết chuyện gì tiếp theo không?Anh chuyển toàn bộ kiến thức và kinh nghiệm của mình vào trong một app học ngoại ngữ Fluent Forever. Thật là biết cách kinh doanh 🙂

3. Audio book

Audio book có thể còn lạ lẫm ở Việt Nam nhưng rất phổ biến ở nước ngoài, đa phần các tác giả trên Amazon ngoài phiên bản sách giấy, họ sẽ có phiên bản ebook và cả phiên bản audio book dành cho những người đang di chuyển trên đường, ngồi tàu xe.

Thói quen vừa di chuyển vừa nghe audio book là một hành động rất phổ biến ở Mỹ và châu Âu.

Ví dụ về audio book của Ryan Holiday
Ví dụ về audio book của tác giả Ryan Holiday trên Amazon

4. Các giải thưởng

Giải thưởng giúp bạn có được sự công nhận của mọi người và nhận được sự quan tâm từ các chuyên gia. Nó cũng giúp bạn tạo ra một content chất lượng như hành trình thi để đạt được giải thưởng đó của bạn.

Pat Flynn – chủ của trang web smartpassiveincome.com, trước đây là một kiến trúc sư – chia sẻ trong cuốn sách Will It Fly rằng anh bắt đầu hiểu đến khái niệm business khi anh lập ra trang web chia sẻ những kiến thức mà mình biết giúp người khác thi đậu kỳ thi “Kiến trúc xanh” với chứng chỉ Leed của Mỹ mà anh đã từng làm được.

Trang web đầu tiên của Pat Flynn: Green Exam Academy

Và đó là nguồn vốn đầu tiên mà anh có được để bắt đầu xây dựng “đế chế” business sau này.

5. Phía sau hậu trường (Behind the Scene)

Các bạn có để ý thấy những MV ca nhạc gần đây xuất hiện luôn đi kèm với video Behind the Scene? Từ ca sĩ quốc tế đến Việt Nam.

Ví dụ về BTS của Blackpink trong MV How you like that
Video BTS của Blackpink trong MV How you like that

Cách xây dựng đội nhóm (team building), tiến độ dự án, và xây dựng văn hóa doanh nghiệp là ý tưởng tuyệt vời để bạn bắt đầu những content phía sau hậu trường.

Ngoài channel chính của mình, Ahrefs (công ty về công cụ SEO) còn có series phía sau hậu trường giải thích cách mà họ làm marketing như thế nào… Dĩ nhiên, mình cũng là một fan của series này 🙂

Bên dưới là clip Ahrefs giải thích tại sao họ đã ngốn $33,115 chỉ cho việc viết cái tiêu đề trên trang chủ và bài học rút ra là gì. Very insightful!

6. Blog

Cái này rất quen thuộc rồi, hãy nghĩ về blog như một cái trung tâm kết nối tất cả những content của bạn.

Nếu bạn đang băn khoăn về việc tại sao nên xây dựng blog trên website hay nên đặt mọi thứ bạn có lên mạng xã hội thì đây là câu trả lời.

Chiến lược tiếp cận của mình trên blog của Leap Content là: những bài post có chất lượng tốt nhất!

7. Hoạt hình/Comic

Ai cũng thích đọc cái gì đó nhẹ nhàng, giải trí.

Trang web Marketoonist đã cho ra những câu chuyện hài hước xung quanh câu chuyện làm marketing, sản xuất content này thường xuyên và họ có hơn 200.000 subcriber – những người có thể trở thành khách hàng sau này của họ!

Không chỉ trong khía cạnh marketing, trong ngành cũ của mình – kiến trúc, cũng có một công ty khởi nghiệp rất đỉnh: BIG (Bjark Ingels Group). Người sáng lập công ty này là fan comic từ bé, anh không có ý định trở thành kiến trúc sư (mà là họa sĩ truyện tranh) cho đến lúc anh chọn ngành đại học.

Và khi công ty đã đạt được rất nhiều thành công, anh xuất bản một cuốn comic kể lại hành trình anh cùng các cộng sự đã có những triết lý gì, cách hình thành các ý tưởng thiết kế như thế nào, rất nhiều dự án và insight thú vị ở đó.

Sách Yes is more của BIG
Sách “Yes is more” của BIG trình bày như một cuốn truyện tranh quá trình hình thành ý tưởng về các dự án

Cách truyền tải gần gũi và hiệu ứng mạnh mẽ của “cuốn truyện” đã ảnh hưởng rất lớn đến định hướng của các kiến trúc sư trẻ và bất cứ ai đọc cuốn sách về cách nhìn kiến trúc. 

Câu chuyện về kiến trúc được kể bằng một cuốn truyện tranh!

8. Case study

Các bài viết về case study luôn là những bài viết được đánh giá cao. Và đó cũng là những bài viết có tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tuyệt vời.

Trong bài viết về case study của mình, Brian Dean chia sẻ về cách anh sử dụng kỹ thuật Skyscraper để lên top Google như thế nào. 

Và bài viết này cực kỳ thành công, củng cố vững chắc vị trí chuyên gia của Brian!

Khi người ta nhắc đến kỹ thuật Skyscraper, người ta sẽ nhắc đến Backlinko và Brian Dean.

Kỹ thuật Skyscraper của Backlinko
Bài viết huyền thoại của Brian Dean

Hơn 12.900 link từ 2450 trang web trỏ về bài viết này. Kết quả không thể ngầu hơn!

12900 backlink từ 2450 domain khác nhau trỏ về bài viết của Backlinko
12900 backlink từ 2450 domain khác nhau trỏ về bài viết của Backlinko

9. Những chương trình có chứng nhận

Một trong những cách tốt nhất để tăng chuyên môn trong mắt khán giả và khách hàng đó là tạo ra những chương trình/khóa học được chứng nhận.

Ví dụ Hubspot Academy cung cấp nhiều khóa học miễn phí có chứng nhận
Hubspot Academy cung cấp nhiều khóa học miễn phí có chứng nhận

Hubspot, MozDigital Marketer là những công ty đi đầu trong việc này. Hubspot academy có rất nhiều khóa học miễn phí được cấp chứng nhận.

10. Thử thách (challenge)

Một trong những cách để tạo cộng đồng hiệu quả là tạo ra những thử thách và phần thưởng.

Ví dụ tiêu biểu cho loại hình marketing này là các Youtuber về tập luyện gym, street workout…

Youtuber nổi tiếng Chloe Ting với 12 triệu subcribers là “fan ruột” của kiểu content này. Kênh Youtube của cô tràn ngập các thử thách, và cô treo thưởng cũng rất cao (có khi là tặng Iphone mới nhất) cho ai thực hành theo những bài tập của cô mà đạt được kết quả.

Thử thách của Chloe Ting
Thử thách của Chloe Ting

Hay Pat Flynn có thử thách xây dựng 100 email subcriber đầu tiên cho người mới bắt đầu xây dựng danh sách email của mình.

Thử thách của Pat Flynn
Thử thách của Pat Flynn

11. Cheat sheet

Dịch ra tiếng Việt là một tờ giấy hướng dẫn tập hợp những mẹo hay giúp bạn đạt được một kết quả nào đó. (Nó còn một nghĩa khác là tài liệu mang vào trong lúc thi)

Có rất nhiều kiểu cheat sheet khác nhau. Có thể là một dạng mẫu lịch content trên Google Sheet mà mình có chia sẻ trong khóa học BYOW, cũng có thể là mẫu báo cáo kết quả marketing hàng tháng như Hubspot.

Nhưng cái này mới thú vị…

Chắc hẳn bạn đã từng biết “bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học” thì cũng có một thứ khác có tên là “bảng tuần hoàn của content marketing”.

Bảng tuần hoàn content marketing
Bảng tuần hoàn content marketing

Mục tiêu của bảng này cũng là giúp cho chúng ta có cái nhìn tổng thể về content marketing bao gồm những thứ gì! Thú vị phải không 🙂

12. Checklist

Checklist là thứ không thể thiếu khi chúng ta làm việc. Checklist có thể là file pdf, hay một bài post, hay thậm chí có hẳn một trang web local SEO checklist cho bạn kiểm tra các bước SEO local của mình.

Local SEO checklist

Marketing Insider Group cũng có một checklist tổng hợp rất đầy đủ những thứ cần có trong copywriting, blog post, outreach, social media…

13. Hợp tác thương hiệu (co-brand)

Khi hai thương hiệu hợp tác để tạo thành một sản phẩm hoặc dịch vụ mới, đó là sự hợp tác thương hiệu.

Một ví dụ tuyệt vời cho điều này là PayPal và Honey, một sự kết hợp giúp bạn tiết kiệm tối đa tiền khi mua sắm với Paypal.

Hợp tác của Paypal và Honey

14. Nội dung đồng sáng tác (co-create)

Những nội dung hợp tác sẽ mở rộng tệp khách hàng của bạn lên rất nhiều, số lượng khách hàng tiềm năng sẽ tỷ lệ thuận với số lượng đơn vị hợp tác.

Guest post, phỏng vấn, trích dẫn từ những người hợp tác sẽ tạo ra rất nhiều giá trị cho content của bạn.

Ví dụ bài post này của Inc là tổng hợp lời khuyên của những chuyên gia marketing cho năm mới.

Hoặc các infographic hợp tác với nhau giữa các thương hiệu như thế này (hợp tác giữa Hubspot và Backlinko).

15. Văn hóa công ty

Bạn có thể cho mọi người biết rất nhiều về văn hóa công ty chỉ bằng hình thức bạn trình bày nó.

Công ty Scribe Writing có một file Google Docs về văn hóa công ty mà bất cứ ai cũng có thể chỉnh sửa và đóng góp được.

16. So sánh

Loại content này rất thích hợp để bạn:

  • Thể hiện ưu và nhược điểm của sản phẩm
  • So sánh sản phẩm của bạn với các sản phẩm khác trên thị trường
  • Những tính năng trên những mức giá khác nhau
  • Vẽ ra hành trình khách hàng lý tưởng của bạn để chuyển đổi

Dù mục đích của bạn là gì, hãy thật mạnh dạn chia sẻ ý kiến của mình và cố gắng không thiên vị bất cứ bên nào vì mục tiêu cuối cùng của bài viết là cung cấp thông tin để người đọc đưa ra quyết định.

Hãy xem bài viết của Backlinko làm ví dụ: phân tích rất rõ từng khía cạnh của hai công cụ SEMrush và Ahrefs, sau đó chốt lại bằng quan điểm riêng.

17. Thư viện content/tài nguyên

Thư viện tài nguyên là dạng content rất phổ biến trên các website.

SEMrush có một kho ebook về SEO và marketing rất chất lượng mà bạn nên xem qua.

Thư viện content SEMrush

Dĩ nhiên mục tiêu cuối cùng của những ebook này vẫn là cung cấp thông tin cho những người có nhu cầu – khách hàng tiềm năng của SEMrush.

18. Cuộc thi / Giveaway

Các cuộc thi luôn là cách rất tốt để thu hút người dùng mới đến với chúng ta.

Nếu bạn đam mê những app công nghệ mới, bạn không thể không biết đến Appsumo.Họ tổ chức các sự kiện giveaway liên tục phần thưởng có lúc lên đến 10000$.

Appsumo giveaway

Và tất nhiên họ thu được rất nhiều contact từ khách hàng tiềm năng của mình những người yêu thích các sản phẩm công nghệ.

19. Khóa học (online hoặc offline)

Trong thời đại mà mỗi phút giây mỗi con người đều muốn nâng cao kỹ năng của chính mình thì khóa học là một phần không thể thiếu.

Đôi khi nó là công cụ tốt nhất để giúp khách hàng và người dùng tiềm năng hiểu được sản phẩm của công ty hoạt động như thế nào. Hãy xem SEMrush làm ví dụ.

20. Số liệu (data): phân tích

Số liệu gốc là cực kỳ giá trị. Số liệu gốc + phân tích = trên cả tuyệt vời!

Wordstream đã làm điều này từ rất nhiều năm nay.

Lấy ví dụ Wordstream đã đo lường mức độ ảnh hưởng của dịch Covid 19 đến quảng cáo Google từ 21 ngành khác nhau, dĩ nhiên họ còn chỉ ra những hành động có thể làm ngay để giúp doanh nghiệp giảm bớt áp lực trong thời điểm này.

21. Số liệu (data): báo chí

Nói một cách đơn giản, nó là câu chuyện được kể bằng cách sử dụng dữ liệu.

FiveThirtyEight là một đầu báo đi đầu về việc này, đặc biệt là khi nói đến chính trị.

Hãy xem qua dự án The Atlas of Redistricting của họ, họ sử dụng rất nhiều dữ liệu để vẽ ra các bản đồ thay thế quốc hội nhằm khuyến khích các cuộc bầu cử cạnh tranh lành mạnh hơn.

22. Số liệu (data): minh họa

Nội dung được minh họa trực quan rất dễ đọc.

Các đồ thị là cách đơn giản để nhìn tổng thể một lượng lớn dữ liệu mà không bị xoáy quá sâu vào tiểu tiết.

Trang web Reuters Graphic có một minh hoạt tuyệt vời cho việc nếu thế giới tiếp tục sử dụng chai nhựa dùng một lần như bây giờ thì tương lai điều gì sẽ xảy ra, bạn sẽ thấy mức độ khủng khiếp như thế nào…

Bạn nên vào web để xem, sau 10 năm số chai nhựa sẽ to như một quả núi!

Minh họa số chai nhựa

23. Vlog

Vlog = video + blog.

Các kiểu vlog nói về cuộc sống thường nhật, quan điểm cá nhân về những cuộc sống, xã hội luôn là thứ được nhiều người quan tâm.

Các sao đang sống cuộc sống thường ngày như thế nào, một ngày của marketer, một ngày của vlogger, một ngày của gymmer, một ngày của content writer…

Đây là dạng content rất phổ biến.

24. Demo sản phẩm

Các bản demo không chỉ cho thấy sản phẩm tuyệt vời như thế nào, mà còn là cách nó sẽ giúp mọi người đạt được kết quả mà họ đang tìm kiếm.

IKEA là hãng nội thất nổi tiếng toàn thế giới và khi họ cho ra mắt app IKEA Place – giúp người dùng dễ dàng chọn được đồ nội thất phù hợp với căn nhà của mình, IKEA đã có phần video demo app cực kỳ thú vị.

Xem xong chỉ muốn mua nội thất của họ ngay.

25. Biểu đồ

Nếu bạn có một ý tưởng phức tạp muốn giới thiệu đến mọi người, hay bạn muốn chia nhỏ một sản phẩm và trình bày chính xác cách thức hoạt động của nó (trước hết là như vậy).

Sơ đồ – như thế này – sẽ thể hiện chính xác ý tưởng đó và giúp người đọc tiếp thu nhanh hơn nhiều.

26. Bảng chú thích thuật ngữ / Từ điển chuyên ngành (Glossary)

Nếu bạn muốn “educate” khán giả của mình biết những thuật ngữ phải biết trong ngành thì phải làm gì?

Từ điển là thứ chính xác bạn nên xây dựng.

Blogger Phạm Đình Quân có một dự án từ điển thuật ngữ marketing rất hay trên website của mình. Muốn biết phần nào, tra ngay thôi!

Bảng chú thích thuật ngữ marketing

27. “Easter egg” (Bí mật sẽ được bật mí)

Nếu bạn là dân ghiền phim, bạn không thể nào không biết đến từ này. “Easter egg” là cụm từ dùng để nói về một chi tiết hoặc một điều thú vị gì đó được tác giả giấu một cách tinh tế trong sản phẩm để tăng phần thú vị cho người chơi hoặc người xem.

Các clip phân tích những chi tiết ẩn trong sản phẩm cũng luôn là content được rất nhiều Youtuber sử dụng.

Avengers Endgame là một trong những bộ phim khủng nhất mọi thời đại. Không lạ gì khi các clip phân tích “easter egg” của nó cũng được rất nhiều người quan tâm.

28. Ebook / Sách

Hãy nghĩ về Ebook hay sách là một cách xoáy sâu vào chuyên môn của những chủ đề phổ biến nhất trên website của bạn.

Thông thường những ebook này sẽ đi kèm với việc bạn để lại thông tin cá nhân để họ gửi tài liệu đến cho bạn. Như ví dụ này của Hubspot.

29. Email

Email rất work ở nước ngoài. Bởi đơn giản đó là kênh chính để làm việc.

Bạn có thể gửi thông tin về những chương trình sắp tới của mình, quảng bá sản phẩm doanh nghiệp, chia sẻ tài liệu…và rất nhiều thứ khác đến khách hàng/đối tác tiềm năng.

Nếu bạn chưa bắt đầu xây dựng danh sách email, thì mình khuyên là bạn nên bắt đầu ngay bây giờ nhé!

30. Nội dung xàm xí

Bạn đọc đến đây chắc sẽ nghĩ rằng: “Cái quái gì vậy?”

“Đây mà cũng là content marketing à?”

…Ừ thì…nó đúng là vậy đấy…

Mình chưa từng trải nghiệm “nội dung xàm xí” nào có thể làm marketing được cho đến lúc mình xem được các clip của bột giặt ABA :))

Nội dung xàm không thể tả được!!!!!!!!….

Cảm tưởng như vốn tiếng Việt của mình còn rất hạn hẹp để hiểu được nội dung của những clip quảng cáo này.

Với kết quả 387.000 subscriber trên kênh Youtube và việc thống nhất chủ trương đường lối “xàm” trong gần như mọi clip của mình, thì mình buộc phải dành riêng cho họ một suất trong danh sách này.

Bạn muốn biết? Mời xem clip bên dưới.

31. Event offline

Không cần giải thích nhiều.

Đã có quá nhiều sự kiện mà chúng ta từng tham dự từ nhỏ đến lớn.

32. Event online

Chưa bao giờ mà e-conference lại nhiều và cần thiết đến như vậy. Các hội thảo hội nghị online diễn ra ngày càng thường xuyên hơn với sự trợ giúp của công nghệ.

Ngay trong đợt COVID, Apple đã tung ra màn giới thiệu sản phẩm mới tuyệt vời mà mình tin nó sẽ lại trở thành chuẩn mực mới (khác với mọi hãng khác) giống như cách Steve Jobs trình bày sản phẩm với keynote vậy.

33. Người giải thích

Kiểu content này sẽ thôi thúc sự tò mò của mọi người về những kiến thức thú vị.

Các dự án như Việt Sử Kiêu Hùng – giúp trình bày lịch sử và tiếp cận đến đông đảo bạn trẻ thông qua một cách gần gũi và trực quan hơn – là rất đáng được trân trọng.

Dự án Việt Sử Kiêu Hùng

34. Kiểm chứng sự thật, đối chất

Đây là thời đại mà thông tin nhiều đến mức thừa mứa, và dĩ nhiên đi kèm với đó là những thông tin sai lệch hoặc phóng đại dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng.

Các bạn còn nhớ vụ 3 cô gái loan tin Trấn Thành dùng thuốc kích thích?

Hay vụ con voi bị người dân cố tình cho ăn pháo để bị thương đến mức “trầm mình xuống sông” rồi chết cả mẹ lẫn con?…

Hãy đọc kỹ những thông tin kiểm chứng trước khi chia sẻ một thứ gì đó nhé.

35. Những sự thật

10 sự thật về X…

20 điều mà các bạn chưa biết về Y…

30 điều có thể làm bạn bất ngờ về Z…

40 sự thật bạn đã từng nghe về content marketing nhưng thật ra không hề có…

Nghe có quen không?Đây là một bài viết về Snapchat theo dạng content này.

36. Những thất bại

Thất bại khiến con người ta khiêm tốn, sẽ rất đáng quý nếu họ vực dậy được sau đó và thành công. Ta lại càng thêm yêu quý họ hơn.

Neil Patel có một video chia sẻ về những thất bại nặng nề nhất về SEO của anh trong hành trình xây dựng đế chế được như bây giờ.

Anh Nguyễn Hữu Trí cũng có video clip “thú tội” về những việc anh đã làm trong chặng đường dạy học của mình.

37. Những câu hỏi thường gặp

FAQ là phần giúp bạn xây dựng sự tin tưởng, thấu hiểu từ khán giả và khách hàng của mình.

Nó cũng là một cách tuyệt vời để loại bỏ tất cả những vướng mắc mà khách hàng có khi họ đưa ra quyết định mua hàng.

Đó là lý do tại sao hầu hết các sale page đều có phần FAQ sau khi khách hàng đi đến phần bảng giá. Ví dụ mọi trang sales page sản phẩm của Thrive Themes đều có phần FAQ.

38. Forum

Có nhiều người nói forum có vẻ đã chết. Không hề, hãy nhìn Reddit mà xem.

Những cuộc trò chuyện trên forum sẽ mở ra một sân chơi tuyệt vời để học hỏi phát triển và tìm hiểu nhu cầu khách hàng tiềm năng.

Nếu bạn quan tâm đến marketing đừng bỏ qua forum UAN.

39. Game

Không nhiều người thích làm nhưng ai cũng thích chơi đúng không nào? 😀

Dù ở Việt Nam chưa phổ biến nhưng trên thế giới có kha khá agency marketing chuyên làm game để thu hút người dùng.

Bạn muốn tự tạo một game cho riêng mình để tìm kiếm khách hàng tiềm năng, thử ghé qua The Training Arcade nhé.

40. GIFs

Không có gì là bí mật khi GIFs dần trở thành một ngôn ngữ mới trên internet.

Trang web Nerd Fitness sử dụng rất nhiều GIFs để thể hiện các bài tập họ chia sẻ trong bài viết, kết hợp với cả hình và video tạo ra sự sinh động, hấp dẫn cho content của họ.

41. Bài hát / MV

Các nhãn hàng/thương hiệu của Việt Nam rất chuộng những loại content này.

Dĩ nhiên không phải chiến dịch content marketing nào sử dụng bài hát/MV cũng thành công. Nếu được đầu tư đúng, một bài hát sẽ có sự lan tỏa rất mạnh.

Chắc bạn còn nhớ bài hát về Điện máy xanh đã từng gây bão như thế nào, và mới gần đây thôi có bột giặt Suft.

42. Guest post (writing)

Guest post là cụm từ không lạ gì với dân làm SEO. Đây là dạng bài viết mà bạn viết trên một trang web của người khác.

Cho dù bạn đang đăng bài trên trang web của ai hoặc một blogger khác đang đăng trên blog của bạn, bài guestpost là một cách tuyệt vời để mở rộng phạm vi tiếp cận của bạn đến nhiều đối tượng khán giả mới.

Nếu bạn là người mới biết đến khái niệm này, hãy tham khảo checklist của Quicksprout.

43. Bài hướng dẫn (tutorial)

Hướng dẫn chuyên sâu là thứ mà ai cũng thích. Một bài viết/video hướng dẫn khán giả từng bước nhỏ để đạt được kết quả mong muốn cuối cùng tạo ra sự tin tưởng rất lớn.

Mình cũng có hai bài hướng dẫn rất chi tiết về cách để bạn bắt đầu tạo website (nếu bạn chưa có) và cách tự thiết kế logo cho chính mình ngay cả khi bạn không phải designer.

44. Câu chuyện khách hàng thành công

Một bài viết hoặc video phỏng vấn những khách hàng đã sử dụng sản phẩm/dịch vụ của chúng ta và họ đạt được những kết quả như thế nào luôn là những bài viết có tỷ lệ chuyển đổi rất cao.

Thrive themes có riêng một mục trên blog về những khách hàng sử dụng công cụ của họ để đạt được thành công.

Câu chuyện khách hàng thành công của Thrive themes

45. Bài viết “Làm thế nào?” (How to post)

Đây là một trong những câu hỏi được hỏi nhiều nhất trên thế giới này. Có rất nhiều câu hỏi như vậy trên nền tảng mạng câu hỏi Quora mà bạn có thể khai thác.

Có hai điểm quan trọng cho loại content này: tính liên quan và độ chính xác. Và trong bài viết “Làm sao để kiến tiền trên Instagram”, Optin Monster đã làm được điều đó.

46. Câu chuyện về con người, những tấm gương…

Loại content này hướng đến những điều tích cực và truyền rất nhiều cảm hứng.

Đây cũng là loại content trên web nhưng được trình bày như tạp chí khá phổ biến trên kênh 14. Bạn hãy xem qua bài viết của kênh 14 về Sơn Tùng để hiểu rõ hơn.

47. Hình ảnh (stock)

Hình ảnh stock sẽ ngay lập tức tạo ra sự chuyên nghiệp cho content. Mình đã có tổng hợp 25 trang web tốt nhất để bạn lấy ảnh chất lượng cao nhưng miễn phí.

Tha hồ mà xài nhé!

48. Hình ảnh (gốc)

Nếu doanh nghiệp hoặc công ty của bạn tạo ra rất nhiều hình ảnh chất lượng. Có thể chúng sẽ được sử dụng rộng rãi khắp tất cả internet mà bạn không biết đến đấy.

Trong các bài viết của mình Ahrefs sử dụng rất nhiều đồ họa được thiết kế đẹp và chất lượng. Đó cũng là một trong những lý do mà bài viết của họ có được rất nhiều like share, đôi lúc chỉ là cái hình trong bài.

Đây là một trong số đó.

49. Infographic

Vì sao chúng ta hay chia sẻ infographic?

Vì nó bao hàm hàng tấn thông tin bên trong một cái hình. Tóm tắt kiến thức bao quát một chủ đề nào đó.

Bạn có thể ghé qua Venngage để tham khảo các mẫu template của họ sau đó sử dụng các công cụ như Photoshop hay Canva để trình bày theo cách của bạn nhé.

50. Phỏng vấn / Hỏi đáp (Q&A) / AMA (Ask me anything)

Bạn muốn nhanh chóng được nhìn nhận về chuyên môn trong lĩnh vực của mình? Hãy phỏng vấn các chuyên gia khác đã được công nhận trong lĩnh vực của bạn!

Reddit còn có một mục riêng AMA, và Bill Gates cũng đã từng tham dự chương trình này dựa trên những kiến thức của ông về COVID 19.

51. Landing page

Những năm gần đây landing page ngày càng trở nên quen thuộc khi mà người ta không cần phải có một website hoàn chỉnh cũng có thể bán được hàng.

Ví dụ ư?

Hãy xem qua landing page đăng ký khóa học BYOW của mình.

52. Post list

3 lý do tại sao post list lại rất tuyệt cho bạn:

  1. Rất dễ để đọc lướt
  2. Đi thẳng vào vấn đề
  3. Mọi người thích một danh sách tổng hợp

Ví dụ bài viết 17 công cụ kết hợp chữ miễn phí tuyệt vời cho bạn.

53. Tạp chí

Dù là tạp chí in ấn hay online, xuất bản một tạp chí là một cách tuyệt vời để mọi người biết rằng, luôn luôn có những nội dung chuyên nghiệp, mới mẻ trên trang web của bạn.

Tạp chí Forbes là ví dụ chất lượng cao, bài viết ở tạp chí in được chắt lọc và đầu tư nội dung rất kỹ nhé.

54. Memes

Cái này đọc là “mim” chứ không phải “me me” nhé.

Memes là loại ngôn ngữ được tương tác rất cao và phổ biến nhờ mạng xã hội!

Buzzfeed còn tạo ra một bài post đoán tên bài hát của Disney dựa trên memes.

55. Tin tức: phân tích

Đưa khán giả thấy góc nhìn chuyên sâu của bạn.

Politico (một đầu báo chính trị) có mục đưa ra các phân tích đa chiều chuyên sâu về các tin tức chính trị, nâng cao giá trị của toàn bộ chất lượng bài viết phát hành.

56. Tin tức: công ty

Công ty bạn có một sản phẩm hoặc dịch vụ mới?

Thông báo ở mục tin tức công ty.

Hoặc đối với các công ty về phần mềm SaaS thì dạng bài product updated là một dạng content bắt buộc phải có.

CEO Bình Nguyễn của Ladipage thường xuyên cập nhật tình hình trên mạng xã hội
CEO Bình Nguyễn của Ladipage thường xuyên cập nhật tình hình trên mạng xã hội

CEO của Ladipage liên tục cập nhật tình hình update sản phẩm trên group cộng đồng của họ và được phản hồi cực kỳ tốt.

57. Tin tức: thời sự

Hãy tạo nội dung thảo luận về những sự kiện quan trọng trên thế giới đang tác động đến doanh nghiệp, thị trường hoặc ngách kinh doanh của bạn.

Ví dụ rõ ràng cho năm 2020: Tác động của COVID-19 là cơ hội để tạo nội dung sẽ thông báo và giúp đỡ khán giả của bạn.

Search Engine Journal đã làm điều này bằng cách cung cấp một số bài viết về tác động của COVID-19, có rất nhiều công ty khác đưa ra hướng dẫn cách work-from-home hiệu quả trong mùa dịch.

58. Tin tức: về ngành/recap

Google và các mạng xã hội liên tục thay đổi thuật toán và cách thức vận hành cũng như giao diện… chạy ads.

Những bài viết cập nhật về những thay đổi này cũng là một cách tốt để nói lên thông điệp: công ty chúng tôi luôn update.

Nếu bạn quan tâm đến content marketing, bookmark lại phần tin tức này của CMI nhé.

59. Newsletter (bản tin)

Bạn đã từng đăng ký nhận bản tin của một trang web nào chưa? Loại content này rất tốt để giữ cho khán giả của bạn luôn được cập nhật những thông tin, kiến thức mới nhất.

Nếu bạn muốn nhận thông tin về những bài viết sắp đến của mình, bấm vào đây điền thông tin và bạn sẽ là một trong những người đầu tiên được cập nhật! 🙂

60. Ý kiến / Góc nhìn chuyên gia

Cái này còn có thể gọi là reaction, chia sẻ góc nhìn của chúng ta về một chủ đề nào đó đang hot, có thể ý kiến của bạn đối lập với nhiều người.

Về cơ bản, con người muốn được nghe ý kiến và tư vấn từ những người mà họ tin tưởng.

Noah Kagan là CEO của Appsumo, là nhân viên thứ 13 của Facebook từ những ngày đầu thành lập và làm việc trực tiếp với Mark Zuckerberg, video bên dưới anh chia sẻ lại 13 bài học mà anh học hỏi được từ Mark.

61. Mẫu template / lịch hành động (editorial calender)

Cung cấp những công cụ hoặc hướng dẫn những công cụ giúp cho khán giả của bạn làm việc dễ dàng hơn là một trong những mục tiêu chính của loại content này.

Đây là một bài viết như vậy.

62. PDF

Nếu bạn chưa hiểu tại sao PDF lại được xếp ở graphic trong khi toàn là chữ thì hãy đọc bài này của mình.

Xuất bản các pdf báo cáo tổng hợp những xu hướng mới luôn là điều mà Facebook và Google luôn làm mỗi năm để cập nhật những cái mới cho khách hàng của họ.

Bạn có thể vào đây để xem trend của năm 2020 trên Facebook là gì nhé.

63. Chuyện đời tư

Mình thực sự không muốn bỏ cái này vào danh sách nhưng muôn đời nay loại hình này vẫn tồn tại. Nó bắt nguồn từ hình thức truyền miệng “word of mouth” và bây giờ càng ngày càng hiện đại hóa. 

Con người không thể nào ngừng tò mò về những gì mà họ quan tâm về…người khác.

Bạn có thể tìm thấy nhan nhản các đầu báo nói về chủ đề này mỗi ngày.

64. Gallery hình ảnh

Cho dù ở định dạng carousel (băng chuyền) hoặc một trang độc nhất, thư viện hình ảnh sẽ tăng cường sự tương tác và click.

Expedia sử dụng rất nhiều hình ảnh để bán không chỉ là một chuyến đi tuyệt vời, mà còn là một phong cách sống.

65. Podcast

Loại hình này chưa được phổ biến nhiều ở Việt Nam tuy nhiên nó cực kỳ phổ biến ở nước ngoài, dù bạn là host show hay khách mời thì giá trị mà bạn đem đến cho khán giả là cực kỳ nhiều.

Hiện tại ở Việt Nam, mình đang theo dõi hai chương trình The Quoc Khanh show của MC Nguyễn Quốc Khánh (phỏng vấn rất nhiều người nổi tiếng giàu chuyên môn) và show Come to share của anh Ngọc (có rất nhiều khách mời tuổi trẻ tài cao).

66. Poll/Khảo sát

Hãy hỏi chính xác khán giả của bạn họ muốn gì.

Đây có thể là dạng content được rất nhiều tương tác.

Trong group Appsumo Fan, một trong những bài viết được tương tác nhiều nhất đó là khảo sát khách hàng của họ muốn deal gì.

Appsumo khảo sát

Phần mềm Survey monkey có tích hợp luôn cả kết quả từ Facebook poll để chúng ta dễ dàng phân tích cùng với những nguồn khảo sát khác.

67. Dự đoán tương lai, xu hướng

Chắc bạn sẽ không lạ gì những bài viết về dự đoán xu hướng, nhất là những bài viết xu hướng liên quan đến thiết kế. Pantone còn có luôn cả định vị màu xu hướng cho mỗi năm.

Tuy nhiên không phải lúc nào cũng nên chạy theo các xu hướng thiết kế nhé.

68. Bài thuyết trình

Ted talk quá nổi tiếng với loại content này.

Hãy xem bài chia sẻ rất hay của Dan Cobley (giám đốc marketing của Google) về marketing.

69. Webinar

Webinar là gì?

Webinar là sự kết hợp của “web” + “seminar” (hội thảo) có thể gọi là hội thảo trên web.

Webinar là một sự kiện trực tuyến, một hình thức hội thảo hoặc hội nghị (hoặc một buổi thuyết trình) trực tuyến dựa trên nền tảng web và sử dụng internet để kết nối với một lượng lớn khán giả tham gia trên toàn thế giới.

Khán giả có thể đặt câu hỏi, tương tác với nhau trong lúc hội thảo tiến hành.

Webinar ngày càng phổ biến ở Việt Nam, được rất nhiều công ty sử dụng. Khi mà người ta không thể nào tham dự một cuộc trò chuyện chuyên sâu vì khoảng cách địa lý thì webinar chính là cứu cánh.

Một webinar có thể miễn phí hoặc trả phí tùy vào chất lượng, mục tiêu và nội dung mà nó truyền tải.

70. Livestream

Thời điểm gần đây không thể không nhắc đến dạng content này.

Có rất nhiều người nghiện xem livestream. Và livestream là một công cụ tuyệt vời để kết nối với khán giả của bạn.

71. Hồ sơ (profile): công ty, doanh nghiệp, thương hiệu

Hãy cân nhắc việc giới thiệu công ty của bạn bằng một video ngắn mô tả công ty, doanh nghiệp hoặc thương hiệu theo cách nhân cách hóa bạn với những người theo dõi bạn.

Hãng Phillips đã sử dụng phương pháp này để chia sẻ hành trình kinh doanh của họ đến khán giả.

72. Hồ sơ cá nhân (writing)

Đối với blog cá nhân hoặc bài guest post của bạn thì một phần giới thiệu “catchy” là rất cần thiết.

Đây là phần giới thiệu mang tính định vị thương hiệu của Brian Dean, founder của Backlinko khi viết guest post cho website khác.

Guestpost của Brian Dean trên CognitiveSEO
Guestpost của Brian Dean trên CognitiveSEO

73. Quảng cáo (promoting)

Đơn giản, lướt Facebook một chút hoặc tìm kiếm trên Google bạn sẽ thấy ngay ấy mà!

74. Quiz (trắc nghiệm)

Loại hình này có sự tương tác rất cao. Zing thường xuyên có những bài trắc nghiệm để thử độ hiểu biết của độc giả như thế này.

75. Báo cáo phân tích

Từ những số liệu đã khảo sát khán giả từ poll hay quiz, chúng ta sẽ chuyển chúng thành các báo cáo phân tích.

Nếu bạn đang có ý định thực hiện loại content này, Market Research là nơi tuyệt vời để tham khảo.

76. Screenshots

Những content liên quan đến kỹ thuật, giải thích một công cụ, phương pháp hay tính năng nào đó?

Từ đầu bài viết đến giờ mình cũng đã sử dụng rất nhiều screenshot trong bài viết này rồi đấy, ví dụ như cái này.

Thử thách của chloe ting

77. Dịch vụ / Hướng dẫn dịch vụ

Chỉ ra mọi người có thể làm được gì với dịch vụ của bạn và cách làm như thế nào.

Mỗi công ty phần mềm đều có phần hướng dẫn sử dụng riêng của mình, đây là một ví dụ từ Leadpages.

Công cụ SEO Ahrefs thì ngầu hơn khi có cả phần video hướng dẫn trên Youtube những tính năng Ahrefs làm được và thị phạm cho tất cả mọi người.

78. Social content (mạng xã hội)

Tên gọi ngắn gọn hơn là social.

Học hỏi cách mà những fanpage lớn đang triển khai như thế nào cho ta rất nhiều bài học. 

Nó bao gồm các bài post content, hashtag mà chúng ta thấy hàng ngày trên newfeed, group, fanpage.

Loại này không cần ví dụ thêm nhé.

79. Tài trợ

Cuộc thi, chương trình hay gameshow, MV nào cũng có tài trợ cả.

Giai đoạn nở rộ nhất của loại hình này là tiki tài trợ cho gần như là mọi MV ở Việt Nam. Và thật sự rất nhiều người biết đến tiki sau đó.

Hãy lưu ý những chương trình mà bạn tài trợ cũng ảnh hưởng một phần rất lớn đến hình ảnh công ty của bạn, bởi vậy phải lựa chọn thật khôn ngoan.

80. Số liệu thống kê

Những chỉ số liên quan hỗ trợ rất nhiều cho việc chúng ta phân tích content.

Và nó giúp cho lời nói / thông tin/ quan điểm mà chúng ta chia sẻ thêm phần “đanh thép” và thuyết phục.

Muốn tham khảo về số liệu? Bạn hãy ghé Pew Research CenterStatista.

81. Lời chứng thực (testimonial)

Hãy để cho những khách hàng nói về bạn.

Nó thường ở dạng trích dẫn câu nói từ những người đã sử dụng dịch vụ và sản phẩm của chúng ta. Và bạn sẽ thường nhìn thấy nó nhiều nhất ở salepage của các sản phẩm.

Ghé qua salepage của một khóa học trên Copyhackers, bạn sẽ thấy founder Joanna Wiebe sử dụng testimonial tốt như thế nào.

82. Những công cụ miễn phí (free/freemium)

Những công cụ freemium là những công cụ được sử dụng miễn phí nhưng để sử dụng thêm các tính năng nâng cao hơn, bạn phải trả tiền.

Loại này khác gì với demo sản phẩm?

Demo sản phẩm sẽ cho bạn sử dụng trong một khoảng thời gian đầy đủ các tính năng, thường nó sẽ là bản trial và bạn chỉ được sử dụng trong một khoảng thời gian.

Còn những công cụ này sẽ cho bạn sử dụng mãi mãi nhưng giới hạn các tính năng nâng cao.

Theme GeneratePress mà mình đang sử dụng là một ví dụ.

Hoặc một công cụ nổi tiếng của Portent giúp bạn có thêm nhiều ý tưởng viết content.

83. Video

Video là một platform quyền lực trong thời đại này.

Có rất nhiều dạng video khác nhau (livestream đã có mục riêng trong danh sách bởi nó còn mang tính tương tác rất cao chứ không chỉ xem một chiều):

  1. Video 360 độ (cho travel blogger)
  2. Video playlist
  3. Video thường

Và bạn hoàn toàn có thể chuyển đổi định dạng content khác sang video hoặc ngược lại.

Ví dụ: Julia McCoy chuyển những video trên Youtube của cô ấy sang blogemail.

84. Whitepaper

Đây là khái niệm lần đầu mình bắt gặp thời gian rộ lên của Cryptocurrency. Tiếng Việt gọi là bản cáo bạch.

Theo định nghĩa thông thường White Paper hay sách trắng là một bản báo cáo hoặc bản hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền với mục đích giúp người đọc hiểu về một vấn đề, giải quyết một vấn đề hoặc đưa ra một quyết định.

Sách trắng được các chính phủ và ngành marketing cho doanh nghiệp (B2B) sử dụng.

Bạn có thể xem qua whitepaper của CMI (Content Marketing Institute).

85. Content hài hước, giải trí

Mạng xã hội là platform tuyệt vời của loại content này. Ngày nay người ta không chỉ lướt mạng xã hội để tương tác mà còn đọc tin tức và giải trí.

3 đại diện nổi tiếng trong loại content này trên Facebook là Thăng Fly, Đầm lầyThỏ bảy màu.

Hoặc bạn có thể xem các clip Tiktok! (cẩn thận bị lấy thông tin nhé)


content marketing là một lựa chọn không thể bỏ qua ngày nay

Đến đây thì chúng ta đã trả lời được rất nhiều câu hỏi hơn là hai khái niệm cơ bản “content là gì” và “content marketing là gì”.

Content marketing hay bất cứ thứ lĩnh vực nào khác, đều cần có nhiều thời gian để học hỏi, thực hành áp dụng để phát triển. Và nếu bạn hứng thú với nó, ngay bây giờ là thời điểm thích hợp nhất để trau dồi.

Trong lúc chờ phần tiếp theo của chuỗi bài viết này, mình có một câu hỏi cho bạn:

Mình có đang trình bày thiếu loại content nào mà bạn đã từng trải nghiệm không?

Nếu có, hãy cho mình biết trong phần comment và mình thêm những câu trả lời đó vào danh sách này nhé 🙂

Tan-Avatar-author

Lê Đình Tân

Founder của Leap Content - marketing nerd. Sở thích: đọc và tự mày mò những thứ hay ho một mình. Về cơ bản, là người chịu trách nhiệm để mọi bài post ở Leap Content đều "trên cả tuyệt vời". Tìm hiểu thêm về Tân ở đây.

Đã có 4 bình luận

  1. Cảm ơn về bài viêt chi tiết và rất dễ đọc.
    Mình thấy theme của trang sử dụng rất đẹp và tinh tế, có thể cho mình biết bạn đang dùng theme gì không?

    Trả lời

Cùng thảo luận nào!

Email của bạn sẽ được giữ kín. Những phần bắt buộc có đánh dấu *.