Bạn vừa nghe ai đó đề cập đến “content marketing” và bạn nghĩ rằng có lẽ bạn biết nó là gì. Tuy nhiên sau một hồi suy nghĩ, bạn không biết cách định nghĩa nó như thế nào cho chính xác.
Bạn không dám hỏi người khác vì ngại và không ngừng tự hỏi mình thực sự thì “content là gì?” và “content marketing là gì?“.
Xin chúc mừng, bài viết này là dành cho bạn! 🙂
Bài viết này không chỉ là câu trả lời cho hai câu hỏi này mà còn:
- Lợi ích mà content marketing đem lại cho doanh nghiệp? Tại sao nó lại quan trọng đến vậy trong thời buổi này?
- Tại sao quan điểm “content is king” không còn phù hợp? Vậy cái gì mới đúng?
- Các kênh phân phối content marketing quan trọng nhất và bạn nên chọn kênh nào cho doanh nghiệp của bạn?
- 33 ví dụ content marketing xuất sắc (kèm bài học) mà bạn có thể học hỏi.
Ok! Bắt đầu nào!
Content marketing series

Phần 1
Định nghĩa content là gì và content marketing là gì?
Content là gì?
Dịch ra tiếng Việt content có nghĩa là “nội dung” nhưng nó không chỉ đơn giản là những dòng chữ mà bạn nhìn thấy trong một bài viết, bài post.
Content đối với mỗi người lại có một định nghĩa khác nhau, có người thì content = thông tin, có người content = trải nghiệm, hoặc content = không có gì cụ thể. Nó có đến hơn 40 định nghĩa về content là gì.
Tuy nhiên, mình có thể gói gọn lại một tí theo những gì mình hiểu đó là:
Content là bất kỳ thứ gì truyền đạt những thông tin và trải nghiệm dành cho đối tượng khán giả cụ thể tiếp thu hay tương tác.
Có 3 lưu ý ở đây (những chỗ mình tô đậm):
- Content có thể ở bất kỳ dạng nào
- Mang thông tin và trải nghiệm
- Hướng đến đối tượng khán giả/khách hàng cụ thể.
Dù không có định nghĩa chính xác nó là gì, nhưng chắc chắn rằng tất cả chúng ta đều đã từng có những trải nghiệm về nó (từ nhỏ đến lớn).
Ví dụ khi bạn mở một quán cà phê để kinh doanh thì:
- Loại nhạc mà bạn chọn là một loại nội dung
- Thiết kế đồng phục nhân viên là một loại nội dung
- Hình ảnh, kiến trúc của quán cũng là một loại nội dung
- Thậm chí cách ứng xử của nhân viên cũng là content
Tất cả đều phục vụ cho một thông điệp rằng: “Quán chúng tôi rất đáng để bạn lựa chọn!”
Content marketing là gì?
Lại dịch ra tiếng Việt “content marketing” có nghĩa là “tiếp thị nội dung”. Đây là một phần của chiến dịch marketing tổng thể của doanh nghiệp.
Có một định nghĩa về content marketing của blog nổi tiếng nhất về loại hình này Content Marketing Institute:
Content marketing is a strategic marketing approach focused on creating and distributing valuable, relevant, and consistent content to attract and retain a clearly defined audience — and, ultimately, to drive profitable customer action.
Tạm dịch là:
Content marketing là phương pháp tiếp thị với chiến lược tập trung vào việc tạo và phân phối nội dung có giá trị, có liên quan và nhất quán (liên tục) nhằm thu hút, giữ chân những đối tượng khán giả cụ thể. Cuối cùng là thúc đẩy hành động đem lại lợi nhuận từ khách hàng (bình dân hơn là “mua hàng” đó).
Hãy chú ý đến những chỗ mình highlight:
Nó phải mang lại giá trị
Nó phải liên quan đến khách hàng
Nó phải có tính nhất quán, liên tục trong một khoảng thời gian
Tập trung vào nhóm đối tượng khách hàng rõ ràng
Thúc đẩy hành động của khách hàng (CTA)
Đây cũng chính là 5 đặc điểm chính của content marketing.
Tuy nhiên khái niệm “content marketing là gì” cũng rắc rối không kém định nghĩa “content là gì”: có hơn 25 khái niệm từ những người đầu ngành.
Tựu chung lại, chúng ta không chỉ muốn một người xa lạ trở thành khách hàng của bạn một lần mà họ còn yêu thích và sẽ quay lại ủng hộ những sản phẩm tiếp theo, không những thế họ còn có thể trở thành đại sứ lan truyền thương hiệu và sản phẩm của bạn cho người khác!
Và content marketing sinh ra là để giúp bạn thực hiện mong muốn đó.
Việc cung cấp những content hữu ích cho khách hàng tiềm năng là rất quan trọng. Càng tạo ra content có giá trị cao, bạn càng dễ dàng có được sự tin tưởng, tín nhiệm, hâm mộ và tự hào từ khách hàng của mình.
Hãy nhìn Sơn Tùng M-TP!
Với những sản phẩm âm nhạc được đầu tư cực kỳ công phu, cộng với sự tương tác gần gũi với fan của mình (dù rất ít khi ra sản phẩm) thì Tùng đã có một lực lượng “superfan” cực kỳ hùng hậu sẵn sàng ủng hộ hay mua bất kỳ sản phẩm nào của Tùng mỗi khi chúng được ra mắt! (vợ và sếp cũ của mình cũng là Sky haha)

- Giá trị: Sản phẩm của Tùng được đầu tư công phu
- Liên quan: Rất nhiều người trẻ thích dòng nhạc của Tùng, EDM và Dance pop đang là hai dòng nhạc rất thịnh hành trên thế giới, không chỉ ở Việt Nam.
- Liên tục, nhất quán: Tùng có rất nhiều bài hit chứ không phải “anh hùng 1 bài”
- Đối tượng: khán giả trẻ tầm từ 35 trở xuống, chủ yếu là dưới 25
- Thúc đẩy hành động: Bạn chỉ cần nhìn hành động của fan sẽ rõ.
Những bộ phim Marvel là những sản phẩm content đầu tư rất nhiều chất xám, nghiên cứu, nỗ lực, tâm huyết, thời gian và tiền bạc. Và điều tuyệt vời khi những bộ phim bom tấn này ra mắt là gì?
Họ thu được hàng triệu đô la, sự cuồng nhiệt của fan trên toàn thế giới và vị trí số một trong những phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại (Avenger Endgame)!

- Giá trị: Sản phẩm của Marvel mang tính giải trí cực kỳ cao, coi là thấy rần rần.
- Liên quan: Không nhiều phim siêu anh hùng được chuyển thể thành công trước đó và rất nhiều khán giả chờ đợi được xem những bộ phim siêu anh hùng chất lượng gắn với tuổi thơ của họ.
- Liên tục, nhất quán: Rất nhiều phim bom tấn liên tục mỗi năm 1-3 phim.
- Đối tượng: fan Marvel comic, những người thích xem phim hành động siêu anh hùng.
- Thúc đẩy hành động: Nhìn doanh thu của Endgame là bạn đã hiểu.

Phần 2
Lợi ích mà content marketing mang lại cho doanh nghiệp và tại sao “content is King” không còn phù hợp?
Tại sao content marketing lại quan trọng? lợi ích của nó là gì?
Bạn có bao giờ đọc một cuốn sách, xem một bộ phim, nghe một bài hát sau đó trở thành fan boy/fan girl luôn không?
Mình thì đầy!
Hay sức hút không thể cưỡng lại từ mấy hội nhóm đa cấp làm giàu nhanh hơn cái búng tay mà không bỏ ra nhiều nỗ lực?!!! (Đừng dính vào nó nhé)
Nếu được làm đúng, content marketing sẽ có sự ảnh hưởng rất lớn, có khi… thay đổi luôn cuộc đời chúng ta.
Đối với doanh nghiệp, nó có thể giúp:
- Kết nối doanh nghiệp với người dùng: Trong một nghiên cứu năm 2020 của Statista đã dự đoán rằng vào năm 2023, hơn 7 tỷ người trên toàn thế giới sẽ sở hữu một điện thoại thông minh. Và đây gần như là tất cả dân số thế giới. Một cơ hội cực kỳ lớn để bạn kết nối với tất cả đối tượng mục tiêu đúng không nào?
- Tăng tỷ lệ chuyển đổi (mà không cần nài nỉ, kì kèo mua hàng): Bạn có biết rằng, trung bình, content marketing được phản hồi nhiều gấp 6 lần chuyển đổi so với các chiến lược khác? (tỷ lệ chuyển đổi 2,9% cho content marketing so với 0,5% cho các loại hình marketing truyền thống)
- Giúp doanh nghiệp tiết kiệm tiền (và cũng tăng sale nữa): Mọi doanh nghiệp đều muốn cắt giảm chi phí và content marketing có thể giúp giảm 62% chi phí marketing doanh nghiệp hơn các phương pháp marketing truyền thống khác.
Ngoài ra còn những lợi ích khác như: nhiều traffic hơn, chất lượng leads đầu vào tốt hơn, thứ hạng tìm kiếm Google cao hơn, lãnh đạo tư tưởng (thought leadership) tốt hơn, bán hàng nhanh hơn (vì đã có content giới thiệu sản phẩm từ trước)…
Những con số trên nói lên sự ảnh hưởng lớn của content marketing trong thời đại ngày nay.
Hãy xem biểu đồ về sự tăng trưởng của chủ đề content marketing tại Việt Nam của Google Trends.

Từ gần như là 0 vào ngày 01/01/2016 tăng lên đến 100, nghĩa là tăng trưởng 10000% (tính đến thời điểm cao nhất) chỉ trong 4 năm!
Quan điểm “Content is king” có còn đúng hay không?
Nếu bạn là marketer, bạn chắc đã nghe qua quan điểm “content is king”. Đây là câu trích mà Bill Gates sử dụng vào tháng 1 năm 1996.
Ngày đó, các công ty ủng hộ ý tưởng này là công ty của các ông trùm truyền thông, giải trí và hàng loạt công ty phần mềm công nghệ thời đó là Viacom, Microsoft, New Corp và Google.
Tại sao họ lại ủng hộ ý tưởng này?
Rất đơn giản: vì content là sản phẩm chính của họ và họ muốn bán những content đó cho chúng ta!
Đó là thời đại mà công nghệ thông tin bùng nổ, internet đang phát triển rất nhanh. Quan điểm “content is king” củng cố cho nền tảng sản phẩm của các công ty này.
Dù vậy, vấn đề lớn nhất của quan điểm “content is king” trong thời điểm này, đó là suy nghĩ: “Mình chỉ cần tạo ra content xuất sắc và mọi thứ tốt đẹp sẽ đến với mình.”
Noooooo…! Không hề nhé.
Tại sao?
Có 3 lý do bạn cần xem xét:
- Content của bạn tốt nhưng nếu nó không xuất hiện trước đúng người, đúng chỗ, hoặc không ai biết đến thì…xem như bỏ. Bạn cần phải biết cách quảng bá (promote) nó.
- Sau khi content của bạn xuất hiện trước rất nhiều người và đúng nơi…rồi sao nữa?…What ‘s next? Đọc/xem cho vui rồi lướt qua như một cơn gió? Bạn phải biết cách từng bước chuyển hóa người đọc/xem thành khách hàng tiềm năng tương lai của bạn. Đây gọi là xây dựng phễu.
- Và nếu doanh nghiệp/công ty của bạn (người tạo ra content) không thu được bất cứ lợi ích gì ngoài việc chỉ có nhiều like share nhưng không ai mua sản phẩm hay đăng ký dịch vụ của bạn, liệu đó có phải là hướng đi content marketing đúng đắn?
Bởi vậy theo mình “Content is king” là chưa chính xác, mà đúng hơn là “Business is king”!
Một cách rõ ràng content sinh ra là để phục vụ cho business, nó là sợi dây kết nối business với khách hàng, khán giả.

Phải hiểu rằng, ngoài nỗ lực để tạo ra một content xuất sắc, bạn còn phải dành thời gian và công sức để quảng bá nó đến với những khán giả mới, đúng nhóm người mà bạn muốn nhắm vào.

Hãy nhớ rằng ngoài kia có rất nhiều tiếng la ó (noise), những thứ gây mất tập trung (distraction) có thể khiến cho những khán giả/khách hàng tiềm năng của bạn không thể nhìn thấy được thông điệp của bạn.

Phần 3
Những kênh content marketing quan trọng nhất mà bạn/doanh nghiệp của bạn cần tập trung
Cách bạn publish và quảng bá nội dung của bạn cũng quan trọng như những gì bạn tạo ra.
Mặc dù các sản phẩm marketing giúp xác định thương hiệu và thông điệp bạn muốn truyền tải là gì nhưng các kênh (channel) mà bạn phân phối chính content sẽ ảnh hưởng nhiều đến việc ai nhìn thấy nội dung của bạn và hiệu quả của kênh đó như thế nào.
hiểu ý nghĩa và lợi ích của từng kênh content marketing
Có rất nhiều kênh (channel) phân phối content mà marketer có thể sử dụng để tương tác với khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng. Nhưng đây là 8 kênh quan trọng, thân thuộc và gần gũi nhất mà mình nghĩ bạn nên chú tâm vào:

Organic traffic (SEO)
SEO là Search Engine Optimization.
Về cơ bản, một người dùng bất kỳ sẽ vào Google (hoặc các công cụ tìm kiếm khác) để tìm kiếm thông tin mà họ muốn biết, khi kết quả tìm kiếm hiển thị có website của bạn trong danh sách này thì bạn sẽ có lượt truy cập vào trang web khi người đó click vào.
Ngoài các bài viết blog, page các nguồn organic traffic còn có thể đến từ các nguồn như map search, Image search, Voice search…
Và đừng bỏ qua công cụ tìm kiếm cũng nổi đình nổi đám khác Pinterest! Nó là công cụ tìm kiếm hình ảnh nhưng rất nhiều người đang hiểu lầm nó là mạng xã hội.

Paid search traffic (SEM)
SEM là Search Engine Marketing.
Organic traffic là một kênh tuyệt vời, tuy nhiên nhược điểm của nó là bạn sẽ mất thời gian khá lâu và nhiều công sức để xuất hiện ở trang đầu tìm kiếm nếu trong trường hợp có quá nhiều đối thủ cạnh tranh trong ngành.
Và bạn muốn có một cách nhanh hơn để tiếp cận đúng người dùng khi họ có ý định tìm kiếm về cụm từ nào đó.
Cũng là câu chuyện ở trên, trong các kết quả hiển thị trả ra từ Google, bạn được quyền “đấu thầu” để xuất hiện ở những vị trí mà bạn muốn ở trang tìm kiếm đầu tiên hoặc thứ 2. Đó là SEM.

Email marketing
Ở các nước trên thế giới, chỉ số ROI (Return On Investment) của email marketing là rất cao, hơn hẳn các channel khác. Ở Việt Nam có một hình thức khá giống với hình thức này đó là chatbot.
Bạn cũng được gửi thông điệp, newsletter, khuyến mãi… đến trực tiếp người dùng, những người đã tương tác với bạn qua Messenger.
Thế mạnh của email marketing đó là gửi thông điệp trực tiếp, automation, soạn trước kịch bản và phân loại người dùng theo các tệp khác nhau cho các mục đích khác nhau. Ở Việt Nam các trang thương mại điện tử lớn vẫn đang đầu tư nhiều cho kênh này.

Social media marketing
Các kênh social media có thể giúp content của bạn cá tính hơn và tương tác nhiều hơn. Bạn có thể đăng loại nội dung này trên kênh này và các loại nội dung khác trên kênh khác.
Các kênh xã hội của bạn cũng cho phép bạn trả lời người đăng ký và người theo dõi, đo lường mức độ tham gia trong thời gian thực, quảng bá sản phẩm và kết nối với những người có ảnh hưởng. Đây là một hệ sinh thái linh hoạt và rất sôi động để tận dụng.
LinkedIn, YouTube, Facebook, Twitter, Instagram, Snapchat là những nền tảng mạng xã hội phổ biến bây giờ.

Podcasting
Vì người dùng smartphone trung bình dành gần 4 giờ mỗi ngày trong các ứng dụng nên việc thu âm một podcast có thể đưa công ty của bạn đến ngay trước những người dùng này thông qua Apple Podcasts, Spotify, iTunes, Soundcloud, Anchor và rất nhiều ứng dụng nghe khác trên thị trường.
Đây là một cách tuyệt vời để truyền tải thông điệp của bạn một cách rõ ràng, vì người nghe có thể thưởng thức nội dung của bạn trong khi lái xe, đi tàu, làm việc, nấu bữa tối và bất cứ khi nào họ có thời gian rảnh.
Podcast thực sự đang làm mưa làm gió ở thế giới nhưng thật sự chưa quá phổ biến ở Việt Nam, tuy nhiên có thể nó sẽ là xu hướng sắp đến mà bạn nên lưu tâm.

Display advertising (hiển thị quảng cáo)
Xuất hiện trước mặt khách hàng tiềm năng của mình là điều mà mọi doanh nghiệp đều muốn.
Khi vào các trang web chắc bạn cũng để ý thấy các banner quảng cáo trên web cho các thương hiệu khác, có thể là từ Google hoặc của chính trang web đó cung cấp.
Tiền quảng cáo sẽ thường được trả theo click (lượt nhấp vào).
Các nền tảng mạng xã hội cũng là một nơi tuyệt vời để chạy quảng cáo, bởi họ nắm rất rõ thông tin và dữ liệu người dùng, họ biết bạn thích gì và mong muốn như thế nào. Và sẽ gửi đến chính xác người mà bạn muốn đưa thông điệp của mình tới.

Event-based marketing (marketing sự kiện)
Đối với các ngành vẫn còn kinh doanh offline thì triển lãm thương mại, hội nghị, diễn đàn và các sự kiện cộng đồng khác là không thể thiếu để tiếp thị thành công.
Ranh giới giữa tiếp thị vật lý và kỹ thuật số đang ngày một mờ hơn, tiếp thị dựa trên sự kiện phụ thuộc vào sức mạnh của cả hai.
Có rất nhiều loại hình hội thảo online đã xuất hiện như gần đây nổi lên tại Việt Nam webinar và dạy học online (vì ảnh hưởng của dịch bệnh).
Các loại hình này trên thế giới đã cực kỳ phổ biến và nó cũng sẽ là xu hướng sắp đến của thị trường Việt Nam.

Mobile marketing
Mặc dù kênh này chưa được quá rõ ràng (chưa thể so với các kênh khác trong danh sách này) nhưng hãy lấy các app ứng dụng trên mobile làm ví dụ. Việc người dùng càng ngày càng dành nhiều thời gian cho điện thoại hơn nói lên tầm quan trọng của kênh này.
Mọi thứ bây giờ đều thu bé lại vào cái điện thoại. Bạn đọc tin tức bằng điện thoại, xem clip giải trí bằng điện thoại (hoặc máy tính bảng), mua hàng và thanh toán bằng điện thoại…
Website của bạn phải tương thích với mobile bây giờ là điều bắt buộc.
Điều này đòi hỏi bạn phải tối ưu hóa các content trong tương lai để ngày càng ít chữ hơn, nhiều hình ảnh hơn và nhiều nút có thể nhấp hơn – tất cả sẽ được tích hợp xuyên suốt và trực tiếp vào các trang web, email và newfeed social.
Có hàng ngàn ứng dụng có sẵn cho người tiêu dùng – tất cả các nguồn này có thể giúp bạn quảng bá doanh nghiệp của mình (bạn có thể tạo app riêng cho doanh nghiệp hoặc thông qua các publisher, podcast…).
Nên tập trung vào kênh nào thì tốt nhất?
Mục đích cuối cùng của những kênh phân phối này chính là đưa sản phẩm và thông điệp của bạn đến với khách hàng tiềm năng mà bạn nhắm đến.
Quyết định đầu tư vào kênh nào sẽ nằm ở câu trả lời cho các câu hỏi tập trung vào phân tích khách hàng:
- Khách hàng của bạn là ai?
- Họ tập trung ở đâu khi online?
- Họ có thói quen khi online như thế nào? Họ thường lướt web hay facebook?
- Họ tiêu thụ những thông tin gì mỗi ngày? Từ các loại content nào?
Đôi lúc bạn cần có những khảo sát cụ thể về nhóm đối tượng khách hàng của mình để hiểu thị trường, nhu cầu, đâu là cách tiếp cận sâu sắc và hiệu quả nhất.
Trong phần tiếp theo chúng ta sẽ nói đến các loại content chi tiết hơn.

Phần 4
Tổng hợp 33 ví dụ content marketing xuất sắc
Content marketing nếu được làm đúng sẽ mang lại hiệu ứng cực kỳ mạnh mẽ.
Nếu bạn đang tìm cách cải thiện kỹ năng content marketing của mình thì việc tìm hiểu và phân tích các ví dụ thực tế về content mà cả con người và các công cụ tìm kiếm đều yêu thích là cực kỳ tốt.
Chúng ta hãy cùng nhau xem qua những chiến dịch content marketing bên dưới để hiểu kết quả mà họ đạt được, tại sao và làm cách nào bạn có thể ứng dụng chúng vào trường hợp của riêng bạn.
18. Airbnb
19. Save the food
20. Blendtec
21. Shopify
22. Glossier
23. Shutterstock
24. Brain Picking
25. Conde Nast Traveler
26. Ahrefs
27. Upwork
28. Ableton
29. Mangools
30. Hiệp hội ALS
31. Hubspot
32. Duckduckgo
33. Always
1. Công cụ tính toán thế chấp của Bankrate

Bankrate (một công ty về tài chính rất nổi tiếng ở Mỹ) đã xây dựng hàng chục công cụ tính trong nhiều năm gồm nhiều chủ đề tài chính khác nhau, từ thế chấp đến hưu trí, bảo hiểm nhân thọ, tiết kiệm đại học, thuế…
Trên thực tế, chỉ riêng họ đã có hơn 50 công cụ tính liên quan đến thế chấp.
Các trang công cụ tính này đã kiếm được backlink từ 13.898 tên miền toàn những ông lớn có máu mặt bao gồm The New York Times, The Washington Post, The Guardian, Wall Street Journal, Business Insider, USA Today, Bloomberg, Microsoft, Yahoo, Harvard, Wikipedia (nofollow) và nhiều trang khác…
Kết quả là Bankrate xếp hạng #1 hoặc #2 cho nhiều từ khóa cực kỳ cạnh tranh. Ví dụ:
- “mortgage calculator” (3.000.000+ lượt tìm kiếm / tháng)
- “loan calculator” (749.000 lượt tìm kiếm / tháng)
- “how much house can I afford” (193.000 lượt tìm kiếm / tháng)
Đến hiện nay, Google đã bắt đầu giới thiệu công cụ tính của riêng họ ngay trên SERP (trang kết quả tìm kiếm) cho từ khóa “mortgage calculator” và các truy vấn liên quan khác.
Điều này chắc chắn sẽ có tác động đến lưu lượng truy cập của Bankrate, tuy nhiên đây vẫn là một case cực kỳ thành công (và đến hiện tại họ vẫn đang ở vị trí #1)
Điều gì khiến ví dụ này thành công?
- Nó đánh đúng vào nhu cầu hàng ngày của mỗi người chúng ta: sự tiện lợi, chẳng ai muốn ngồi đọc một bài viết dài, sau đó mang tờ giấy ra viết rồi cuối cùng bấm máy tính để có kết quả. Công cụ cực kỳ trực quan. Nhập số, enter và xong!
- Hãy tự hỏi mình: có bao nhiêu câu hỏi thắc mắc trong ngành của mình mà cần dùng đến công cụ tính? Bạn có thể sử dụng các từ như “[ngành của bạn] calculator”, “[ngành của bạn] formula”, “[ngành của bạn] how much” (dĩ nhiên [ngành của bạn] là tiếng Anh nhé).
2. Sổ tay nhân viên của Basecamp

Người sử dụng lao động (chủ doanh nghiệp) sẽ sử dụng sổ tay nhân viên (employee handbook) để cung cấp một bộ chính sách và thủ tục nhất quán cho người lao động (nhân viên). Họ cũng sử dụng sổ tay để mô tả điều kiện làm việc, sứ mệnh, mục tiêu, hành vi tại nơi làm việc, khiếu nại và những đóng góp mà họ mong đợi từ nhân viên.
Basecamp (một công ty phần mềm quản lý dự án giống Trello và Asana) đã công khai sổ tay nhân viên của mình vào năm 2017 và đăng nó trên GitHub.
Nó đã thu hút backlink từ 238 tên miền và đã được chia sẻ hơn 700 lần trên mạng xã hội.
Vì những liên kết đó đến trang GitHub nên chúng không ảnh hưởng trực tiếp đến SEO của Basecamp (sau đó họ đính kèm link sổ tay chính thức trên website của họ để dẫn traffic về). Nhưng điều này vẫn có rất nhiều giá trị.
Tại sao?
Vì Basecamp bán phần mềm quản lý dự án. Và ai sẽ quan tâm đến việc chia sẻ hoặc gắn backlink đến sổ tay nhân viên?
- Giám đốc điều hành và quản lý
- Người sáng lập khởi nghiệp
- Nhân sự
- Tất cả các khách hàng tiềm năng của Basecamp
Thậm chí có thể quan trọng hơn, nó còn có thể giúp Basecamp thu hút những nhân tài về với mình khi mọi thứ về công ty đều minh bạch.
Trong bài viết thông báo của mình, họ trích dẫn lời của một trong những lập trình viên mới được thuê của họ nói rằng:
“Tôi đã vào xem sổ tay nhân viên nhiều tuần trước khi bắt đầu công việc và tôi thích điều đó. Tôi đã đọc nó vài lần, không chỉ vì nó nhiều thông tin, mà còn vì nó khiến tôi cảm thấy rất vui và hào hứng khi đi cùng doanh nghiệp.”
Điều gì khiến ví dụ này thành công?
- Khi bạn bật mí một tài liệu nội bộ được làm rất chỉnh chu của công ty với cộng đồng, nếu chưa có ai làm trước đó, bạn sẽ rất dễ trở thành hình mẫu cho những người khác nhìn theo.
- Ý tưởng content marketing mà bạn có thể rút ra: Làm thế nào bạn có thể sử dụng lại những thứ mà bạn đã sử dụng trong nội bộ để thu hút nhiều khách hàng hơn – hoặc những nhân viên mới?
3. Charmin-Sit or Squat: Ứng dụng “Restrooms Near Me!”

Nếu bạn đang ở một nơi công cộng và đang ở trong một tình huống cực kỳ cấp bách phải giải quyết ngay, bạn đang cần tìm một nhà vệ sinh càng sớm càng tốt.
Hơn thế không chỉ là một nhà vệ sinh mà chúng ta còn muốn đảm bảo rằng nó “đủ sạch” để dùng 🙂
Lúc này “chiếc app” của Charmin phát huy công dụng.
Người dùng có thể đánh giá từng phòng vệ sinh công cộng về mức độ sạch sẽ và sử dụng chức năng bản đồ của ứng dụng để tìm vị trí gần với họ nhất thông qua ứng dụng này.
Điều gì khiến ví dụ này thành công?
Nó cực kỳ hữu ích. Content tốt thường được xác định bởi giá trị mà nó cung cấp. Điều này giải quyết một vấn đề nhức nhối của bất kỳ ai và dễ dàng tạo ra sự trung thành đối với thương hiệu Charmin (sản phẩm của công ty là giấy vệ sinh).
4. IKEA
IKEA là hãng đồ nội thất nổi tiếng trên thế giới. Vào năm 2017, thực tế ảo đang là xu hướng trên toàn thế giới. Và IKEA đã ứng dụng công nghệ này bằng cách tạo ra ứng dụng “Try Before You Buy”.
Các sản phẩm của IKEA gặp một khó khăn đặc biệt là bạn không thể thấy nó sẽ trông như thế nào trong không gian của mình cho đến khi bạn mua nó về và lắp ráp.
“Nó có phù hợp với không gian gia đình chúng ta hay không” là câu hỏi của bất kỳ khách hàng nào của IKEA khi quyết định mua sản phẩm.
Tất cả các câu hỏi chỉ có thể được trả lời cho đến thời điểm họ ra mắt ứng dụng. Nó cho phép khách hàng xem hơn 2.000 món đồ nội thất sẽ trông như thế nào trong không gian của họ mà không cần lắp ráp.
Điều gì khiến ví dụ này thành công?
- Ứng dụng này cung cấp giá trị thực sự giải quyết vấn đề của khách hàng và đồng thời thúc đẩy doanh thu của doanh nghiệp.
- Nó sử dụng công nghệ mới nhất (một phần rất lớn gây tò mò chơi mọi người vào thời điểm đó) theo một cách rất có ý nghĩa.
5. Facebook Blueprint

Bạn có ngạc nhiên khi biết rằng ngay cả Facebook cũng nhúng tay vào content marketing?
Facebook có một giáo trình học online phong phú, đảm bảo rằng các marketer chuyên nghiệp được trang bị các kỹ năng cần thiết để thành thạo quảng cáo Facebook và Instagram.
Bạn có thể tự do tùy chỉnh lộ trình học tập dựa trên vai trò hoặc sở thích của mình, cũng như nhận được bằng chứng nhận để tăng thêm giá trị cho profile của họ.
Điều gì khiến ví dụ này thành công?
- Giá trị: Kỹ năng chạy quảng cáo tối ưu chi phí trên Facebook rất được săn đón trong thế giới kinh doanh.
- Cá thể hóa: Thay vì chỉ tạo ra một khóa học phù hợp với tất cả, Facebook cam kết tận dụng tối đa các nguồn lực để có được một kế hoạch học tùy chỉnh phù hợp với nhu cầu của mỗi người.
6. Behance

Behance bắt đầu là một dự án độc lập, Adobe đã mua lại nó vào năm 2012 và biến nó thành một mảng tiếp thị nội dung tương tác cực kỳ thành công cho sản phẩm Creative Cloud của họ.
Và là nơi để designer giới thiệu porfolio, đó là đối tượng thu hút hoàn hảo cho Adobe.
Behance.net ước tính có khoảng 29 triệu lượt truy cập mỗi tháng (một con số khổng lồ) theo SimilarWeb.
Điều gì khiến ví dụ này thành công?
- Việc trưng bày những sản phẩm tốt nhất, có nhiều tương tác nhất ở ngay trang chủ của Behance làm người truy cập vào trang web sẽ tự hỏi: “Làm sao để mình cũng tạo ra được sản phẩm như thế này?”
- Và sau đó họ nhìn ngay đến những tác phẩm được tạo ra bởi Photoshop, Illustrator… Bạn hiểu ý mình rồi đấy 🙂
- Trong một khoảng thời gian rất dài trước khi có những đối thủ khác (ứng dụng khác ngoài phần mềm đồ họa của Adobe), Adobe đã độc chiếm thị trường này ở vị trí #1 (đến giờ họ vẫn là #1), và Behance là nơi tuyệt vời để thể hiện lý do tại sao họ là #1.
7. Trailer cho cuốn sách Blitzscaling

Thông thường bạn sẽ thấy trailer khi một bộ phim sắp ra mắt, và điều này cũng áp dụng cho nhiều loại sản phẩm khác trong đó có sách!
Nhưng…
Reid Hoffman (tác giả cuốn sách) đã có một cách tiếp cận cực kỳ khác. Đó là sử dụng slide để làm trailer.
Tại sao?
Slide giống như một ngôn ngữ thứ hai đối với những người sáng lập startup và giám đốc điều hành doanh nghiệp: đối tượng chính của cuốn sách!
Phần giới thiệu sách Blitzscaling đã nhận được 1,3 triệu lượt xem và được liệt kê trong phần “Today’s Top SlideShares” của SlideShare ở đầu trang chủ trong một thời gian dài – mặc dù đoạn giới thiệu đã được phát hành vào tháng 10 năm 2018.
Việc được giới thiệu ở một vị trí nổi bật như vậy trên SlideShare giúp cuốn sách tiếp xúc liên tục với đối tượng mục tiêu của nó. (Theo SimilarWeb, SlideShare nhận được hơn 100 triệu lượt truy cập mỗi tháng.)
Điều gì khiến ví dụ này thành công?
Sự hiểu biết sâu sắc về khách hàng mục tiêu và nơi mà họ thường hay lui tới là chìa khóa cho sự thành công của chiến dịch này.
8. Forum của Bodybuilding.com

Nhắc đến forum người ta sẽ hay nghĩ đến Reddit. Tuy nhiên vẫn còn những trường hợp thành công khác bên ngoài Reddit.
Với diễn đàn của mình, Bodybuilding.com đã tạo ra một cộng đồng người tập thể hình lớn nhất trên thế giới.
Các chủ đề được đề cập trải dài từ các chất bổ sung, chế độ ăn uống đến chương trình tập luyện, giảm mỡ…
Nếu bạn thắc mắc về mức độ phổ biến của họ?
- Chỉ riêng phần “Misc” đã có 94 triệu bài post.
- Diễn đàn có backlink từ 10.300 tên miền khác nhau, tính đến thời điểm viết bài này.
- Và họ nhận được hơn 274.000 lượt truy cập tìm kiếm không phải trả tiền mỗi tháng, theo Ahrefs.

Điều gì khiến ví dụ này thành công?
- Sức hút đến từ những content chỉnh chu trong các bài chia sẻ và việc tương tác trả lời câu hỏi chủ động từ các quản trị viên có kiến thức trong diễn đàn.
- Diễn đàn này là một trong những ví dụ thành công nhất về tiếp thị tương tác từ trước đến nay.
9. Babylist

Nếu bạn lần đầu làm cha mẹ, bạn sẽ không khỏi bỡ ngỡ với hàng tá thắc mắc làm sao tốt nhất cho con của mình.
Hệ thống content của Babylist chi tiết đến nỗi họ có mọi thứ bạn cần biết khi bạn có thai (thậm chí là chế độ ăn uống ngủ nghỉ theo từng tuần mang thai) và dĩ nhiên họ có mọi sản phẩm dành cho mỗi giai đoạn trong bài viết mà họ đề cập.
Điều gì khiến ví dụ này thành công?
- Babylist hiểu rõ những thách thức riêng qua từng giai đoạn của khách hàng để tạo ra content phù hợp.
- Hệ thống content rất chi tiết và chỉnh chu: Không ai muốn phải nhảy qua nhảy lại giữa nhiều nơi để tìm kiếm thông tin về việc làm cha mẹ cả (chăm con với làm việc là đã hết thời gian) và những hướng dẫn này có thể giúp các bậc cha mẹ tiết kiệm rất nhiều thời gian.
10. Giải đáp thắc mắc miễn phí của Avvo với luật sư

Theo trang web của Avvo, cứ 5 giây lại có người nhận được tư vấn pháp lý miễn phí từ họ.
Avvo là một thị trường dịch vụ pháp lý có các đánh giá, xếp hạng và làm hồ sơ cho các luật sư trên tất cả 50 tiểu bang của Hoa Kỳ.
Họ cũng nhận được hàng nghìn backlink từ các luật sư liên kết đến hồ sơ của chính họ.
Nhưng cái mà mình đề cập đến ở đây là tính năng “hỏi luật sư” miễn phí. (thông thường chúng ta phải trả tiền để được luật sư tư vấn và giá của nó không hề rẻ)
Và riêng chuyên mục này mang lại cho Avvo hơn 700 backlink từ 187 domain khác nhau.
Điều gì khiến ví dụ này thành công?
- Bất kỳ ai cũng có thể ẩn danh đặt câu hỏi pháp lý miễn phí.
- Về cơ bản, Avvo cũng không mất phí vì luật sư trả lời các câu hỏi một cách tự nguyện như một hình thức tự quảng cáo.
- Avvo sau đó sẽ thêm các câu hỏi do người dùng gửi vào phần Hỏi và Đáp (Q&A) trên trang web của họ. (Đây là những câu hỏi liên quan đến kinh doanh) Những câu hỏi và đáp này mang lại hàng trăm nghìn lượt truy cập mỗi tháng từ các truy vấn tìm kiếm cho họ bởi họ thỏa mãn được ý định của người dùng.
11. ASOS

Thật khó để chọn ra một yếu tố content marketing tốt nhất của ASOS… bởi tất cả đều đang làm rất tốt. Blog, Instagram, email và video marketing của công ty đều hoạt động liền mạch với nhau.
Một trong những lựa chọn chiến lược thú vị nhất của họ là cách công ty kết hợp những người có ảnh hưởng (influencer) vào hoạt động content marketing của mình. Mỗi người có ảnh hưởng có một tài khoản Instagram cụ thể từ ASOS để chia sẻ phong cách phối đồ từ ASOS của riêng họ.
Những influencer này cũng được giới thiệu rất nhiều trên trang của họ. Mỗi “ASOS Insider” đều có một nét thẩm mỹ cụ thể được nêu bên dưới ảnh hồ sơ của họ, giúp khách hàng dễ dàng xác định người có ảnh hưởng nào phù hợp nhất với phong cách cá nhân của họ nhất.
Điều gì khiến ví dụ này thành công?
- Đối với họ content chính là marketing. Mọi thứ móc nối với nhau chứ không phải là từng kênh riêng nữa.
- Sự pha trộn giữa những hình thức marketing cũ và mới. ASOS thực hiện content trên Instagram và YouTube cũng giống như tạp chí in mà họ xuất bản. Công ty chứng minh rằng nếu điều gì đó đã bỏ công ra làm… thì phải làm cho tới.
12. Wistia – Phim tài liệu One, Ten, One Hundred
Sản xuất nội dung video chất lượng luôn là một thách thức đối với những ai eo hẹp về thời gian và kinh phí. Wistia muốn tìm hiểu này với bộ phim tài liệu nhiều tập đầu tiên.
Loạt phim gồm 4 phần chỉ ra những gì các marketer video có thể làm được với số tiền 1.000 đô la, 10.000 đô la và 100.000 đô la.
Là một công ty phần mềm video, bộ phim tài liệu dài tập là một cách thú vị để làm nổi bật cách kinh phí ảnh hưởng đến quá trình sáng tạo như thế nào đối với marketer và khách hàng Wisita.
Kênh Youtube của Wistia chỉ có 2000 subcriber nhưng lượng xem clip đến hơn 600.000 view chỉ tính riêng clip giới thiệu ở trên mà mình nhúng vào cho bạn xem.
Điều gì khiến ví dụ này thành công?
- Đây là ý tưởng cực kỳ táo bạo. Wistia đã dành rất nhiều thời gian và nguồn lực để sản xuất content này. Và nó đáng giá.
- Mọi thứ đều sáng tỏ cho bất kỳ ai quan tâm đến câu chuyện hậu trường đằng sau những sản phẩm 10.000$ và 100.000$. Những thứ đẹp đẽ hay mặt trái của quá trình sản xuất này đều được phơi bày trong phim tài liệu.
13. Thư viện marketing của Buffer

Thư viện marketing của Buffer là tài nguyên cần thiết để các nhà tiếp thị có được kiến thức về chiến lược social media, số liệu phân tích và dịch vụ khách hàng.
Cho dù đó là tìm hiểu về thuật toán của Instagram hay cách tạo schudule trên mạng xã hội, thư viện này là một ví dụ content marketing hiệu quả. Tính năng thanh tìm kiếm giúp bạn dễ dàng tìm thấy thứ mình cần.
Điều gì khiến ví dụ này thành công?
Chi tiết và đầy đủ, dễ dàng tìm thấy bất cứ thứ gì bạn cần là chìa khóa của ví dụ này.
14. Công cụ Color Wheel của Canva

Công cụ này không chỉ rất hữu ích mà nó còn hỗ trợ rất tốt với sản phẩm của Canva bằng nút “Create a graphic” đơn giản, dẫn đến các mẫu thiết kế sử dụng màu bạn đã chọn.
Ngoài ra, họ cũng có một ứng dụng tạo bảng màu dựa trên hình ảnh bạn tải lên.
Canva đã phát hiện ra rằng có các mục đích khác nhau của người dùng đằng sau các tìm kiếm cho “color palette” so với các tìm kiếm cho “color wheel”, dẫn đến việc họ tạo ra các công cụ riêng cho từng mục đích.
Kết quả là trang web của họ hiện đứng trong top 5 trên Google cho cả hai từ khóa đó (và nhiều từ khóa khác)
Điều gì khiến ví dụ này thành công?
Công cụ cực kỳ có ích và dựa trên hiểu biết sâu sắc về insight khách hàng lẫn người tìm kiếm trên Google.
15. Disney Quiz (câu đố nhanh)

Phần “Câu đố” trên trang “Oh My Disney” của Disney chứa hơn một nghìn câu đố.
Ví dụ: “Bạn là công chúa/hoàng tử Disney nào?” và “Công chúa Disney nào đã nói điều này?”
Tuy nhiên, toàn bộ phần Quiz chỉ nhận được backlink từ 805 tên miền.
Nhưng điều đó không ảnh hưởng gì nhiều bởi: các câu đố không dành cho SEO.
Một nghiên cứu lớn năm 2015 cho thấy loại hình câu đố thực sự tỏa sáng trên mạng xã hội.
Vậy các câu đố của Disney đã oanh tạc như thế nào trên mạng xã hội?
Chúng đã được chia sẻ hơn 11 triệu lần!!!!
Để đạt được nhiều lợi ích hơn, Disney cũng tạo ra các video về các diễn viên tham gia các câu đố.
Điều gì khiến ví dụ này thành công?
- Ở Mỹ, Disney là tuổi thơ của mọi đứa trẻ, mọi đứa trẻ lớn lên với những bộ phim cổ tích và những bộ phim hoạt hình gắn liền với Disney. Những câu đố sẽ kích thích sự so kè hiểu biết giữa các fan Disney với nhau.
- Còn điều gì tuyệt vời hơn nếu sau khi chúng ta làm xong quiz và nhận được kết quả giống với một chàng hoàng tử hay cô công chúa nào đó mà mình thần tượng, share ngay 🙂
16. Headspace

Blog Headspace là một ví dụ tuyệt vời về cách thực hiện blog content đúng.
Blog này bao gồm một loạt các chủ đề nhằm giúp người đọc vượt qua những thách thức trong cuộc sống hàng ngày. Từ các mối quan hệ đến công việc hoặc nuôi dạy con cái.
Blog Headspace đưa ra lời khuyên nhẹ nhàng đơn giản đối với những người mới tập thiền mà không làm họ sợ hãi.
Điều gì khiến ví dụ này thành công?
- Headspace đã tiếp cận content marketing như một nhà xuất bản thực sự. Content rất hấp dẫn đề cập đến các vấn đề chung mà các cá nhân phải đối mặt hàng ngày. Tất cả các bài viết trên blog đều có một mục tiêu rõ ràng: hỗ trợ người đọc hướng tới một cuộc sống khỏe mạnh hơn, hạnh phúc hơn.
- Sử dụng hình ảnh có thương hiệu riêng, nhất quán xuyên suốt. Mỗi bài viết, bài báo, video hoặc podcast đều được ghép nối với hình ảnh sống động phù hợp với thương hiệu của công ty. Không có bất kỳ tấm hình chụp người thật nào, tất cả đều là đồ họa.
17. Nike
Chuỗi video “You can’t stop us” của Nike đã tạo nên một cảm hứng cực kỳ mạnh mẽ cho bất kỳ ai yêu thể thao hoặc đang có ý định muốn bắt đầu tập một môn thể thao nào đó.
Mình thích kỹ thuật chia đôi màn hình với 36 cách ghép nối khác nhau. Với “You can’t stop us”, Nike đã nghiên cứu hơn 4.000 video khác nhau để thu hẹp nó thành những khoảnh khắc hoàn hảo.
Trên tất cả, quảng cáo của Nike hướng đến sự đoàn kết thế giới thông qua thể thao để tạo ra một hành tinh lành mạnh, các cộng đồng năng động và một sân chơi bình đẳng cho tất cả mọi người.
Trong mùa đại dịch diễn ra toàn cầu. Nike không muốn để các phòng tập thể dục đóng cửa hoặc các sân vận động trống cản trở việc tập luyện của chúng ta và đang giới thiệu nhiều cách mà các vận động viên tiếp tục thúc đẩy.
Kết quả là với 2 clip chỉ dài 3 phút (mỗi clip 1p30s) Nike đã có 175 triệu view tính đến thời điểm cập nhật bài viết này!
Điều gì khiến ví dụ này thành công?
- Nike vẫn là họ với những clip cực kỳ truyền cảm hứng. Clip dù chỉ dài 1p30 nhưng sự đầu tư là cực kỳ nhiều.
- Nike đã đánh đúng tâm lý và tình hình của tất cả mọi người trên thế giới trong một mùa mà tất cả chúng ta phải ở nhà và cần điều gì đó làm động lực vực dậy.
18. AirBnB

Bất kỳ ai cũng đều muốn đi du lịch như một người địa phương – hạn chế những lần trả tiền ngu, ăn uống tại những nhà hàng tốt nhất và lang thang trên những con phố ít được biết đến với một ly cà phê tuyệt vời trong tay.
Chính vì thế, AirBnB ra mắt trang “Things to do” là nơi bạn nên ghé qua nếu bạn đang tìm kiếm các trải nghiệm địa phương về điểm du lịch tiếp theo của mình.
Content này giúp cho trang web của AirBnB không chỉ là một nơi để đặt kỳ nghỉ tiếp theo mà nó còn tạo ra khả năng lập kế hoạch du lịch toàn diện. Bạn có thể thực hiện hành trình của mình dựa trên lời khuyên của người dân địa phương thực sự.
Điều gì khiến ví dụ này thành công?
- Nó bổ sung trực tiếp cho hoạt động kinh doanh của AirBnB. Nếu bạn định ở tại một ngôi nhà hoặc căn hộ của người bản địa, tại sao không tham khảo một số lời khuyên về những việc nên làm trong thành phố của họ? Đây là một sự mở rộng rất hợp lý dựa trên bản chất của công ty.
- Nó mang tính tương tác cao. Chức năng bản đồ giúp việc lập kế hoạch cho chuyến đi tiếp theo của bạn không chỉ thuận tiện mà còn thú vị, vì bạn có thể kéo bản đồ đó xung quanh để khám phá các điểm tham quan mới.
19. Save the Food

Lãng phí thực phẩm là một vấn đề lớn ở Mỹ. Sáng kiến Save The Food đang thực hiện các chiến lược content marketing để nâng cao nhận thức người dân về vấn đề này và những gì chúng ta có thể làm để giúp giải quyết vấn đề đó.
Trang web này có các công cụ tuyệt vời như “guest-imator”, sẽ có một máy tính tương tác hỗ trợ ước tính lượng thức ăn bạn cần chuẩn bị cho bữa tiệc tối tiếp theo; hướng dẫn lưu trữ đồ ăn, tìm hiểu cách bảo quản thực phẩm đúng cách, thực phẩm có thể ở đó trong bao lâu và bạn có thể làm gì nếu đã quá ngày sử dụng… và còn nhiều thứ hơn thế nữa.
Điều gì khiến ví dụ này thành công?
- Trang web làm cho một vấn đề trở nên rõ mồn một. Chúng ta không thường nghĩ về số tiền chúng ta đang bỏ ra cũng như cần có bao nhiêu nguồn lực để sản xuất thực phẩm chúng ta đang ăn.
- Chỉ bằng việc biết rằng một gia đình bốn người có thể đã lãng phí tới 1500$/năm cho thực phẩm hoặc phải mất khoảng 50 gallon nước (xấp xỉ 190 lít nước) để sản xuất một quả trứng thật sự rất thú vị.
- Tính tương tác của content rất cao. Tất cả các công cụ không chỉ nhằm mục đích giúp giải quyết vấn đề lãng phí thực phẩm mà chúng còn rất thú vị khi sử dụng.
20. Blendtec
Chiến dịch video của Blendtec “Will It Blend?” có thể hơi điên và dị nhưng nó cũng làm nổi bật thế mạnh của máy xay Blendtec theo một cách thú vị và hấp dẫn (nó có thể xay bất kỳ thứ gì).
Trên thực tế, các video này rất dễ gây nghiện đấy (nguyên lý tương tự cho video sử dụng máy nghiền nát mọi thứ).
Video không cần quá chỉnh chu lại thực sự làm tăng thêm sự hấp dẫn cho chiến dịch này. Điều này kết hợp với câu chữ và một host chương trình cố định suốt nhiều năm (hơn 10 năm), khiến chiến dịch này trở thành một chiến dịch toàn diện về content marketing.
Điều gì khiến ví dụ này thành công?
- Gây nghiện. Ai mà không tò mò một đống đồ vật hàng ngày trông sẽ như thế nào sau khi cho vào máy xay?
- Nó không quá nghiêm trọng về hình thức. Trong danh sách này có rất nhiều sản phẩm content chỉnh chu hơn nhưng “Will It Blend?” biết nó là gì và không cố gắng trở thành bất cứ điều gì khác.
21. Shopify

Chỉ cần nhìn lướt qua trang chủ của Shopify, bạn có thể biết đối tượng khách hàng của họ và những vấn đề họ gặp phải.
Về cơ bản, công ty cung cấp mọi thứ mà mọi người cần để thiết lập và vận hành hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, bao gồm kho ảnh miễn phí, diễn đàn để học hỏi từ những người khác, khóa học online miễn phí, một loạt các công cụ để giúp điều hành doanh nghiệp của bạn.
Điều gì khiến ví dụ này thành công?
- Hướng dẫn sâu: Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về việc vận hành một trang thương mại điện tử, Shopify sẽ có một bài viết hoặc một khóa học về công cụ để giải quyết vấn đề đó.
- Hệ thống và đầy đủ đến mức người ta phải wow. Bộ công cụ của Shopify bao gồm tạo mã vạch, làm logo, đặt tên thương hiệu, slogan, làm business card, hóa đơn, QR code… tất tần tật bạn đều có thể tìm thấy ở Shopify mà không cần phải tìm đến nơi nào khác.
22. Glossier

Trước khi thành lập Glossier, công ty đã có blog Into the Gloss, một blog làm đẹp đã đạt hơn 1,5 triệu lượt người truy cập kể từ khi ra mắt vào năm 2010.
Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi Glossier xem content marketing là nền tảng cho chiến lược của thương hiệu. CEO Emily Weiss của Glossier thậm chí đã nói rằng sản phẩm và content là một. Trong một cuộc phỏng vấn năm 2017, Weiss đã so sánh các sản phẩm của Glossier với các phần content và gọi công ty là “a content company”.
Điều gì khiến ví dụ này thành công?
- Mỗi mục content đều có một mục đích riêng. Công ty không phải chỉ sản xuất content theo lịch bắt buộc hàng tuần. Đơn cử như với mỗi lần ra mắt sản phẩm mới, Glossier cũng xuất bản một bài viết trình bày về cách nó được phát triển và tại sao.
- Họ rất coi trọng content. Bằng cách khởi đầu là một nhà xuất bản về lĩnh vực làm đẹp, công ty đã có được những hiểu biết độc đáo về sở thích của người đọc. Sau đó, họ sử dụng những nhận xét và sở thích đó để xác định những khoảng trống trong thị trường làm đẹp và hỗ trợ phát triển dòng sản phẩm chăm sóc da của riêng mình.
23. Shutterstock

Shutterstock hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh hình ảnh và đã sử dụng kiến thức chuyên môn của mình để tạo ra một tài nguyên mà mọi người đều có thể sử dụng: báo cáo xu hướng sáng tạo hàng năm.
Theo Content Marketing Institute, infographic vào năm 2018 đã thu hút hàng nghìn lượt chia sẻ trên mạng xã hội và thu hút hơn 6 tỷ lượt truy cập trang web.
Trong báo cáo xu hướng năm 2020, Shutterstock đã làm cho hình ảnh tương tác sống động hơn, không chỉ bao gồm hình ảnh mà còn cả video và âm nhạc. Cho đến nay, nó đã được chia sẻ hơn 10.000 lần.
Điều gì khiến ví dụ này thành công?
- Với kho dữ liệu khổng lồ về những hình ảnh đã được sử dụng qua một năm, công ty đã dựa trên đó dự đoán được những gì có thể xảy ra trong năm tới.
- Cách trình bày cực kỳ cuốn hút và sang chảnh được chia theo từng tháng với các chủ đề cụ thể.
24. Brain Picking

Mọi người đều thích những thủ thuật làm ít được nhiều, và nhiều người tin rằng học được thói quen của những người thành công có nghĩa là họ có thể trở nên thành công nếu họ cũng làm như vậy.
Không bàn đến đúng sai, dựa trên tâm lý đó thì Brain Pickings đã cho ra đời infographic trình bày thời gian thức dậy của các nhà văn nổi tiếng, rất thú vị và được cấu trúc rất tốt.
Và bài viết này đã được 307 trang web khác giới thiệu, bao gồm cả từ các trang web lớn như Goodreads và Fast Company. Hơn hết nó nhận được hơn 14.000 lượt share trên social.
Điều gì khiến ví dụ này thành công?
- Đây là một ví dụ tuyệt vời về việc tạo content theo hướng sử dụng dữ liệu cho một lĩnh vực dường như không có nhiều dữ liệu (văn học).
- Trên thực tế, bạn có thể tạo (hoặc trình bày) dữ liệu mà bạn có cho bất kỳ chủ đề nào nếu bạn suy nghĩ sáng tạo về chủ đề đó. (Đây là một ví dụ khác về điều đó)
25. Condé Nast Traveler
Video vui nhộn này từ Condé Nast Traveler đã thu về 14.5 triệu lượt xem cho đến nay. Tổng hợp tất cả các giọng vùng miền của nước Mỹ trong một video!
Và họ đã sử dụng một cách làm tương tự để tạo ra các video có hơn 4 triệu lượt xem ở những lần tiếp theo.
Bạn nên xem qua chúng bởi kênh YouTube của Condé Nast Traveler chứa đầy những ví dụ điển hình về content marketing video.
Điều gì khiến ví dụ này thành công?
- Sự thú vị: Có những sự khác biệt nhỏ trong cuộc sống con người giữa từng vùng miền với nhau nhưng chưa được ai khám phá hay tổng hợp chúng lại. Condé Nast Traveler đã làm được điều đó. Dù bạn là người dân của bang nào đi chăng nữa bạn cũng sẽ nhìn thấy bản thân mình trong clip 🙂
- Hài hước: Mặc dù là video tổng hợp nhưng kịch bản của nó được đầu tư và chắt lọc để thành những mảng miếng giải trí cực kỳ thú vị cho người xem.
26. Ahrefs

Ahrefs dù là công ty bán công cụ SEO nhưng họ rất giỏi trong content marketing! Blog của họ có hơn 1,1 triệu traffic mỗi tháng!
Họ đạt thứ hạng cao cho rất nhiều từ khóa có giá trị… Định hướng content của họ tập trung vào việc liên kết đến công cụ mà họ tạo ra để chuyển đổi khách truy cập mới.
(Rốt cuộc, traffic nhiều để làm gì nếu họ không bao giờ thành khách hàng?)
Cách tiếp cận này cũng làm cho content của họ cực kỳ hữu ích cho khách hàng hiện tại vì nó chỉ cho họ cách tận dụng tối đa công cụ Ahrefs.
Một ví dụ rõ ràng là hướng dẫn của họ về các công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí.
Mặc dù bài viết này nói về các công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí, Ahrefs vẫn xoay sở đưa sản phẩm trả phí của mình vào một cách rất tự nhiên mà không làm cho nó giống như một quảng cáo trắng trợn.
Lưu ý rằng bài viết này vẫn là content rất tốt cho những người không muốn mua, điều này rất quan trọng đối với một chủ đề “miễn phí” như thế này.
Bài viết này đã nhận được gần 1.500 lượt chia sẻ trên mạng xã hội và kiếm được backlink từ 759 tên miền.
Quan trọng hơn, nó đứng trong top 5 trên Google cho một loạt các từ khóa cạnh tranh có liên quan đến hoạt động kinh doanh của Ahrefs, như:
- “keyword research” – 13.000 lượt tìm kiếm mỗi tháng
- “free keyword tool” – 6.400 lượt tìm kiếm mỗi tháng
- “keyword tool” – 19.000 lượt tìm kiếm mỗi tháng
- “keyword” – 16.000 lượt tìm kiếm mỗi tháng
- Và nhiều từ khóa khác nữa.
Điều gì khiến ví dụ này thành công?
- Content phải luôn có ích cho bất kỳ ai dù họ không/chưa phải là khách hàng của Ahrefs. Với tư duy đó mọi bài viết trên website của Ahrefs đều là một bài đinh. Đều trao đi rất nhiều giá trị.
- Luôn luôn hướng đến sản phẩm ở bất kỳ bài viết nào dù cho nó chỉ là một cái nhắc nhẹ. Họ không ngại nhắc đến sản phẩm của mình liên tục ở mọi bài (dĩ nhiên phải làm cho khéo nhé)
27. Upwork

Các nghiên cứu hàng năm “Freelancing in America” của Upwork đã thu hút backlink từ 1.495 tên miền khác nhau và nhận được đưa tin lên các tờ báo đầu ngành như CNBC, Forbes, Entrepreneur, MarketWatch, Fast Company…
Làm sao họ làm được?
Upwork đã khéo léo trình bày những dữ liệu này theo một số cách khác nhau:
- Sử dụng thông cáo báo chí với câu trích dẫn những điểm nổi bật từ bài chính, cùng với một infographic)
- Đăng slide giới thiệu trên SlideShare
- Có riêng một phiên bản infographic có độ phân giải cao
- Trong một bài báo cáo “economist’s report” đầy đủ
Ngoài ra họ còn thuê một tiến sĩ kinh tế để viết bình luận về các nghiên cứu để tăng thêm uy tín.
Điều gì khiến ví dụ này thành công?
- Số liệu thống kê luôn là thứ có nhiều giá trị mà bất kỳ ai cũng muốn biết để góp phần củng cố cho quan điểm mà họ chia sẻ.
- Quảng bá content trên nhiều kênh và góc độ khác nhau để reach được nhiều người nhất có thể.
28. Ableton

Đây là một trong những ví dụ content marketing hay nhất mà mình biết đến hiện tại: “Bắt tay vào làm nhạc” của Ableton. (click vào link và trải nghiệm ngay nhé, mình tin nó sẽ làm bạn kinh ngạc)
Cá nhân mình rất thích chương trình Rap Việt một phần rất lớn là vì những bản beat cực hay của giám đốc âm nhạc Touliver. Và mình cũng từng tự hỏi họ đã sản xuất nhạc bằng cách nào?
Dù cho bạn có là ai, làm ở bất kỳ ngành nghề nào, chỉ cần vào trang web của Ableton trải nghiệm, bạn sẽ hiểu được nguyên lý căn bản và cách mà một producer làm nhạc như thế nào theo một cách không thể dễ hiểu hơn.
Và dĩ nhiên điều này mang lại sự thúc đẩy lớn cho thương hiệu phần cứng và phần mềm tạo nhạc của Ableton.
Điều gì khiến ví dụ này thành công?
- Cực kỳ đơn giản, trực quan. Chỉ cần làm theo hướng dẫn từng bước là có ngay kết quả! Giống như bạn đang vọc chiếc máy chơi game mới mua vậy.
- Trình bày rất đẹp và chuyên nghiệp. Điểm cộng lớn: có sẵn tiếng Việt cho ai cần 🙂
29. Mangools

Mangools tạo ra một công cụ để mô phỏng kết quả tìm kiếm Google.
Mặc dù có rất nhiều người đã làm, công cụ này không phải là cái đầu tiên, cũng không phải là cái cuối cùng. Nhưng về cơ bản, nó là best!
Điều gì khiến ví dụ này thành công?
- Nó đẹp, nhanh và có các tính năng có giá trị như xem trước trên thiết bị di động, “fetch data” từ bất kỳ tên miền nào, heatmap…
- Mangools thậm chí còn tiến thêm một bước nữa bằng cách đính kèm bên dưới một hướng dẫn ngắn gọn về cách cải thiện đoạn mã tìm kiếm của bạn, tiếp theo là lời kêu gọi hành động để thử công cụ có trả phí tốt hơn của họ: SERPChecker.
30. ALS Association

Một ví dụ không thể nào bỏ qua đó là thử thách dội nước đá – “Ice bucket challenge” của Hiệp hội ALS là một chiến dịch viral khủng khiếp năm 2014 nhằm thúc đẩy nhận thức và quyên góp tiền để chống lại bệnh ALS (bệnh xơ cứng teo cơ một bên).
Đây là một thành công lớn trên mạng xã hội, với 1.2 triệu video được chia sẻ trên Facebook và 2.2 triệu lượt đề cập trên Twitter chỉ trong vài tuần, cũng như sự tham gia của những người nổi tiếng từ Ellen Degeneres (host của The Ellen Show), Chris Pratt (đóng vai Starlord trong vệ binh dải ngân hà), Oprah Winfrey (nữ hoàng truyền hình), LeBron James (siêu sao bóng rổ), Lady Gaga, Bill Gates…
Quan trọng hơn, phong trào đã quyên góp được hơn 115 triệu đô la (chỉ trong hai tháng).
Điều gì khiến ví dụ này thành công?
- Thử thách cực kỳ đơn giản nhưng nghe thôi là cũng thấy lạnh sống lưng rồi đúng không 🙂 Nó vừa đủ khó cho tất cả mọi người đều có thể tham gia!
- Sự cộng hưởng ủng hộ của nhiều người có ảnh hưởng trong xã hội đã cùng nhau tạo ra một trào lưu trên toàn thế giới
31. Hubspot

Các công cụ có tính tương tác đang là xu hướng mới trong content marketing và mình thích ví dụ này từ HubSpot.
Thay vì một bài viết blog hướng dẫn đơn giản, công cụ “Make My Persona” cho bạn thấy một quy trình từng bước được thiết kế đẹp mắt, có hướng dẫn cụ thể để tạo được chân dung khách hàng.
Cuối cùng, bạn có thể tải xuống bản PDF có thể in được về tổng quan chân dung khách hàng của mình – mặc dù trước tiên bạn cần cung cấp thông tin liên hệ cho Hubspot.
Công cụ “Make My Persona” đã thu hút backlink từ hơn 1.600 trang web bên ngoài theo Ahrefs.
Điều gì khiến ví dụ này thành công?
- Đánh đúng nhu cầu của doanh nghiệp.
- Trực quan, đơn giản, click điền không cần suy nghĩ.
- Thiết kế đẹp, chỉnh chu.
32. DuckDuckGo

Nghiên cứu của DuckDuckGo về khả năng tùy chỉnh kết quả tìm kiếm của Google hoàn toàn phù hợp với sứ mệnh của DuckDuckGo (công ty về trình duyệt web, đối thủ của Chrome) là làm cho việc lướt web trở nên riêng tư hơn. (Và tăng thị phần của DuckDuckGo như một công cụ tìm kiếm khác ngoài Google)
Khi thế giới lo lắng về chính trị chia rẽ, sự xâm phạm quyền riêng tư và độc quyền tiềm tàng của các công ty công nghệ lớn nhất, DuckDuckGo đã tạo ra một nghiên cứu đưa cả ba vấn đề lại với nhau.
Kết quả?
- Backlink từ 700 tên miền khác
- Hơn 4.000 lượt chia sẻ trên mạng xã hội
- Tin tức từ The Verge, Wired, TechCrunch, The Next Web, Search Engine Journal…
Và điều tuyệt nhất là tất cả đều dựa trên một nghiên cứu với quy mô chỉ 87 người.
Điều gì khiến ví dụ này thành công?
- Đánh đúng vấn đề của xã hội lúc này.
- Làm nghiên cứu một cách rất thông minh khi không tốn quá nhiều chi phí.
- Content gắn chặt với sứ mệnh của công ty.
33. Always

Bạn nhất định phải xem video này. Video #LikeAGirl đã xuất hiện trên YouTube từ năm 2014 và vẫn đang nhận được nhiều sự quan tâm.
Chiến dịch này xác định lại cụm từ “like a girl” (giống con gái), lúc đầu chỉ là một video trên YouTube, nhưng sau đó được chuyển thể lại thành một quảng cáo Super Bowl.
Cho đến nay, video xúc động này đã thu về hơn 69 triệu lượt xem, 332 nghìn lượt thích và 40 nghìn lượt bình luận.
Hơn thế, theo Campaign Live, chiến dịch còn đạt được:
- Hơn 4,4 tỷ lần hiển thị trên phương tiện truyền thông trong ba tháng đầu tiên, bao gồm tin tức từ The Washington Post, The Huffington Post, Time, Fast Company, CNN, The Chicago Tribune, Business Insider và hơn thế nữa.
- Số người theo dõi trên Twitter của Always tăng gấp ba lần trong ba tháng đầu tiên và số người đăng ký trên YouTube của thương hiệu đã tăng 4,339%.
- 177 nghìn #LikeAGirl tweet trong ba tháng đầu tiên.
- Đối tượng mục tiêu tăng 50% ý định mua hàng.
Điều gì khiến ví dụ này thành công?
- Một video đánh đúng chính xác vào insight bất kỳ người phụ nữ nào khi trưởng thành. Từ đâu mà bất kỳ ai cũng đều cho rằng con gái là phải yếu đuối, bẽn lẽn, điệu đà…
- Sự đầu tư rất chỉnh chu.
- Đối với mình, thành công của nó là bằng chứng rằng ngay cả khi sản phẩm của bạn không phải là thứ mà mọi người muốn nhắc nhiều đến thì content marketing hoàn toàn có thể khiến họ muốn nói về thương hiệu của bạn.

Điền thông tin bên dưới và không còn bất kỳ lo lắng nào khi nhắc đến content marketing: những kỹ năng quan trọng nhất cần có, những nguồn học miễn phí tốt nhất trong ngành…
có ví dụ content marketing nào truyền cảm hứng cho bạn?
Đến đây thì chúng ta đã trả lời được rất nhiều câu hỏi hơn là hai khái niệm cơ bản “content là gì” và “content marketing là gì”.
Content marketing hay bất cứ thứ lĩnh vực nào khác, đều cần có nhiều thời gian để học hỏi, thực hành áp dụng để phát triển. Và nếu bạn hứng thú với nó, ngay bây giờ là thời điểm thích hợp nhất để trau dồi.
Có ví dụ content marketing nào mà bạn đã từng trải nghiệm khiến bạn phải WOW không? (Giống như mình với ví dụ của Ableton)
Nếu có, hãy chia sẻ cho mình biết trong phần comment với nhé 🙂
Bên dưới là một số câu hỏi tổng kết lại toàn bộ kiến thức của bài viết này:
Content là gì?
Content là bất kỳ thứ gì truyền đạt những thông tin để tiếp thu hoặc những trải nghiệm để tương tác dành cho một nhóm đối tượng khán giả cụ thể.
Content marketing là gì?
Content marketing là phương pháp tiếp thị với chiến lược tập trung vào việc tạo và phân phối nội dung có giá trị, có liên quan và nhất quán (liên tục) nhằm thu hút, giữ chân những đối tượng khán giả cụ thể. Cuối cùng là thúc đẩy đối tượng hành động đem lại doanh thu cho doanh nghiệp (bình dân hơn gọi là “mua hàng”).
Các lợi ích mà content marketing mang lại cho doanh nghiệp là gì?
Tăng traffic, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn, kết nối doanh nghiệp với người dùng, tăng tỷ lệ chuyển đổi (mà không cần nài nỉ, kì kèo mua hàng) và giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí marketing và quảng cáo về lâu dài…
Quan điểm “Content is KING” có còn đúng hay không?
Câu nói “Content is king!” xuất phát từ Bill Gates vào tháng 01/1996. Các công ty ủng hộ ý tưởng này là công ty của các ông trùm truyền thông, giải trí và hàng loạt công ty phần mềm công nghệ thời đó là Viacom, Microsoft, New Corp và Google.
Họ ủng hộ vì thời điểm này là thời điểm bùng nổ về internet và content là sản phẩm chính của họ. Họ muốn bán những content đó cho chúng ta.
Một cách rõ ràng content sinh ra là để phục vụ cho business, nó là sợi dây kết nối business với khách hàng, khán giả. Nếu nó không làm việc này, mọi thứ là vô nghĩa.
Bởi vậy “Content is NOT king. Business is KING!”
Những kênh phân phối (channel) content marketing quan trọng nhất là gì?
Có 8 kênh phân phối quan trọng mà bạn có thể cân nhắc:
- SEO (Organic traffic)
- SEM (Paid search traffic)
- Email marketing
- Social media marketing
- Podcasting
- Display advertising (hiển thị quảng cáo)
- Event-based marketing (marketing sự kiện)
- Mobile marketing
Một số loại content marketing phổ biến?
Nó có rất nhiều dạng nhưng chúng ta có thể chia làm 6 loại chính: writing (dạng văn bản), graphic (hình ảnh, minh họa), video, audio, social và app.
- Writing: Blog, case study, check list, cheat sheet, văn hóa công ty, bài viết so sánh, thư viện tài nguyên, số liệu…
- Graphic: infographic, comic, GIFs, biểu đồ, hình minh họa, memes, gallery…
- Video: livestream, behind the scenes, khóa học online, vlog, video 360 độ…
- Audio: Ghi âm, bài hát quảng cáo/MV, podcast, audio book…
- Social: Give away, thử thách (challenge), forum, event offline/online, trò chơi tương tác, phỏng vấn Q&A…
- App: ứng dụng trên iOs/Android, app demo sản phẩm, công cụ miễn phí free/freemium, game…
It’s going to be finish of mine day, except befoore end I am reading this enormous
article to imcrease myy knowledge.
Thank you 🙂
Cảm ơn về bài viêt chi tiết và rất dễ đọc.
Mình thấy theme của trang sử dụng rất đẹp và tinh tế, có thể cho mình biết bạn đang dùng theme gì không?
Mình sử dụng Generatepress. Bạn có thể xem ở đây.