Trong một cuộc nghiên cứu phân tích hơn 1 triệu bài viết, BuzzSumo phát hiện ra rằng các bài viết cứ 75-100 từ sẽ có một hình thì nhận được gấp đôi lượt chia sẻ trên mạng xã hội so với các bài viết có ít hình ảnh hơn.
Ngày nay, nếu bạn đăng bài mà không có hình trên Facebook, cơ hội để bạn tiếp cận được nhiều người là rất thấp.
Và dĩ nhiên, bạn không cần phải là designer hay art director để có thể tạo ra content visual đẹp, chuyên nghiệp và thu hút.
Thực tế là cũng như mình, bạn chỉ cần biết về những nguyên tắc quan trọng nhất (chỉ vài ý đơn giản) cho visual content, ứng dụng và thực hành nó thường xuyên là bạn sẽ có được kết quả tốt. (như những gì mình đang áp dụng cho blog này)
Bonus, mình cũng sẽ chia sẻ cho bạn những nguồn tài nguyên + công cụ mà mình sử dụng để tạo ra visual content! (có nhiều công cụ miễn phí)
Hãy cùng nhau đi qua những điểm quan trọng nhất bạn cần lưu ý khi tạo ra visual content mà bất kỳ ai nhìn vào cũng phải thốt lên “ôi đầu tư và chuyên nghiệp quá”!
Đọc tiếp nhé!
Content marketing series
NỘI DUNG BÀI VIẾT
Visual content là gì?
Visual = trực quan, thuộc về thị giác. Content = nội dung.
Visual content (hay còn gọi là nội dung trực quan) là bất cứ loại content nào có liên quan đến hình ảnh, hình minh họa bắt mắt, thu hút sự chú ý của người đọc, người xem. Có hai dạng nội dung trực quan chính là:
- Content hình ảnh tĩnh: hình chụp, screenshot, infographic, đồ họa, slide…
- Content hình ảnh động: video, GIFs, animated infographic, animation,…
Tại sao visual content lại quan trọng?
Nội dung trực quan nhận được nhiều lượt xem hơn đến 94% so với marketing chỉ bằng văn bản.
Visual content đang phát triển cực kỳ mạnh mẽ trong những năm gần đây. Chúng ta hãy cùng nhau điểm qua 4 lý do mà bạn nên đầu tư thời gian, nỗ lực và nghiêm túc vào nó:
#1 Tăng nhận thức thương hiệu
Theo Social Science Research Network, 65% dân số là người tiếp thu kiến thức theo kiểu Visual (trực quan, hình ảnh) – họ có thể lưu giữ thông tin bằng hình ảnh, video và các loại hình ảnh khác tốt hơn so với văn bản.
Một nghiên cứu của 3M (công ty nghiên cứu khoa học để ứng dụng cho cuộc sống) năm 2001 đã chỉ ra rằng não của chúng ta xử lý thông tin thị giác nhanh hơn 60.000 lần so với văn bản.
Ngoài ra, theo báo cáo chỉ số Video Marketing của Wyzowl, 83% người tiêu dùng đã xem video có thương hiệu sẽ cân nhắc chia sẻ video đó với bạn bè của họ. Nhiều lượt chia sẻ hơn đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều người biết đến thương hiệu của bạn hơn.
#2 Tăng lưu lượng truy cập website
Theo dự báo của Cisco, đến năm 2022, video sẽ chiếm 80% tổng lưu lượng truy cập Internet của người tiêu dùng trên toàn thế giới (so với 70% của năm 2017).
Trong khảo sát mới nhất của Wyzowl năm 2021, 86% marketer nói rằng video đã tăng lưu lượng truy cập vào trang web của họ.
Mặt khác, theo một cách gián tiếp, infographic nằm trong top 3 loại content có số lượt backlink nhiều nhất theo nghiên cứu của Backlinko và Buzzsumo.
Khi có càng nhiều website dẫn link tới bài viết của bạn, khả năng rất cao bài viết đó sẽ được xếp hạng trên top 10 Google dẫn đến traffic của bạn sẽ tăng.
#3 Tăng sự thu hút, tương tác với khách hàng
Theo Content Marketing Institute, khán giả có khả năng tương tác và chia sẻ video content cao hơn gần 10 lần so với bất kỳ loại content nào khác. Với số liệu thống kê về mức độ tương tác như thế này, không khó để hiểu tại sao video vẫn là một lựa chọn rất hấp dẫn đối với doanh nghiệp.
Theo dữ liệu của BuzzSumo, các bài đăng trên Facebook kèm hình ảnh sẽ có mức độ tương tác cao hơn gấp 2,3 lần so với những bài đăng không có hình ảnh.
Trong khi đó, việc đưa hình ảnh vào các bài đăng Twitter cũng dẫn đến lượt retweet nhiều hơn 150% so với các bài đăng chỉ có chữ.
Nội dung trực quan cũng giúp bạn giữ chân khách truy cập trang web trên landing page. Điều này làm tăng tỷ lệ nhấp vào các phần khác của trang web và mức độ tương tác của khách truy cập với thương hiệu của bạn.
Tại sao mọi người thích tương tác với visual content?
Bởi chỉ với một hình ảnh gây ấn tượng với khán giả, bạn có thể khơi gợi rất nhiều cảm xúc khác nhau như niềm vui, nỗi buồn, sợ hãi hoặc tức giận.
Đó là phương pháp storytelling bằng hình ảnh.
#4 Cải thiện tỷ lệ chuyển đổi
Cuối cùng, khi nhận thức thương hiệu, lưu lượng truy cập và tương tác của khách hàng tăng lên, tỷ lệ chuyển đổi của bạn để tạo leads và khách hàng có thể cũng sẽ được cải thiện.
Báo cáo năm 2018 của Wyzowl Video Marketing Statistics chỉ ra rằng video đã trở thành “yếu tố quyết định” thuyết phục người tiêu dùng quyết định mua/tải xuống một sản phẩm hoặc phần mềm.
Cũng trong báo cáo này chỉ ra 81% mọi người đã bị thuyết phục mua sản phẩm hoặc dịch vụ bằng cách xem video của thương hiệu. 69% mọi người đã bị thuyết phục mua một phần mềm hoặc ứng dụng bằng cách xem video.
Những con số rất đáng xem xét về “quyền lực” của video!
7 Ví dụ về visual content hiệu quả từ các nhãn hàng, thương hiệu nổi tiếng
Có rất nhiều ví dụ tuyệt vời mà chúng ta gặp hàng ngày về visual content. Tuy nhiên ở đây mình chỉ đề cập đến một vài ví dụ điển hình mà mình nghĩ là họ có những idea hay, thú vị hoặc sự nhất quán lâu dài trong cách thể hiện không chỉ từ các nhãn hàng, công ty lớn mà còn từ các cá nhân.
Starbuck
Nếu bạn từng lên Instagram của Starbuck bạn sẽ thấy họ là một thương hiệu có rất nhiều cá tính. Họ không chỉ bán cafe mà còn bán “phong cách sống”. Tài khoản instagram của họ thể hiện rất rõ điều này.
Mặc dù thường xuyên đăng các sản phẩm của mình, Starbucks vẫn cố gắng làm điều đó theo một cách độc đáo để những bài đăng thực sự đại diện cho thương hiệu của họ chứ không chỉ là một quảng cáo bán hàng.
Hubspot
Nếu muốn học hỏi về digital marketing, một nguồn không thể bỏ qua đó là Hubspot. Cách mà họ triển khai content trên Social hay bất kỳ kênh nào khác cũng rất đáng học.
Họ là một trong những công ty ứng dụng visual content cực kỳ nhiều trong hầu như là mọi sản phẩm, bài viết của mình.
Durex
Durex ở các nước khác như thế nào mình không biết chứ Durex ở Việt Nam rất là bá.
Đội ngũ marketing của họ vô cùng sáng tạo và bắt trend. Hễ có gì mới là họ ngay lập tức lồng vào đó những hình ảnh và thông điệp của sản phẩm/thương hiệu của họ.
Từ một sản phẩm được coi là khá nhạy cảm (vì thuần phong mỹ tục ở Việt Nam), Durex đã từng bước biến bao cao su trở nên rất gần gũi với đại đa số người trẻ hiện nay.
Airbnb map
Bản đồ AirBnB cũng giống như Google Maps với các bộ định vị để thể hiện thời gian thực của các ngôi nhà có đăng ký AirBnB. Người dùng có thể phát hiện các khu vực du lịch và các điểm đến yên tĩnh để thư giãn.
Nó không chỉ gợi ý cho mọi khách hàng tiềm năng rằng AirBnB phủ sóng rộng mà còn khiến họ cảm thấy như họ có quyền truy cập đến nơi đó rất nhanh.
Bản đồ cũng là một ý tưởng tuyệt vời để thu hút backlink từ các hãng tin tức và du lịch muốn tham khảo để tìm hiểu thông tin.
Reuter Graphic
Về cơ bản, chúng ta không hiểu rõ được mức độ khủng khiếp nếu việc sử dụng chai nhựa trên thế giới cứ được sản xuất liên tục trong tương lai thì sẽ như thế nào.
Trang web Reuters Graphic có một minh hoạt tuyệt vời cho việc nếu thế giới tiếp tục sử dụng chai nhựa dùng một lần như bây giờ thì tương lai điều gì sẽ xảy ra, bạn sẽ thấy mức độ khủng khiếp như thế nào…
Bạn nên vào web để xem, sau 10 năm số chai nhựa sẽ to như một quả núi!
Domino Pizza Emoji
Trên đà tăng trưởng của mạng xã hội, Domino đã khởi động một chiến dịch độc đáo để thay đổi cách mọi người gọi pizza.
Để thu hút lượng lớn khán giả Twitter, Domino đã tạo điều kiện để có thể đặt pizza qua tweet, nhưng họ không dừng lại ở đó. Những ai quan tâm chỉ cần tweet biểu tượng cảm xúc bánh pizza để được giao hàng.
Chiến dịch đã thu hút được rất nhiều sự chú ý, chứng minh cho mọi người thấy rằng không phải lúc nào lời nói cũng cần thiết để giao tiếp và hình ảnh là đủ.
Should I text him?
Không nhất thiết từ một nhãn hàng lớn cũng có thể tạo ra sản phẩm viral. “Should I text him?” là một ví dụ như vậy.
Đây là một infographic rất dễ thương nói về suy nghĩ “đơn giản” của phái nữ khi quyết định xem có nên nhắn tin cho anh chàng mình thích không.
Infographic này đánh rất đúng insight của phụ nữ và ngay lập tức tạo được rất nhiều sự đồng cảm. Từ lúc xuất bản đến nay (tháng 7 năm 2020) nó đã có hơn 1.6 triệu lượt xem, 334 lượt chia sẻ trên mạng xã hội.
Các tài nguyên, công cụ (có phí và miễn phí) giúp bạn tạo ra visual content
Ở đây mình tổng hợp các công cụ giúp bạn tạo ra visual content chuyên nghiệp (kèm lựa chọn miễn phí) trên website/blog/social…
Công cụ chỉnh sửa hình ảnh cơ bản: Canva (miễn phí/có phí) / Crello (miễn phí/có phí)
Canva là công cụ cực kỳ phổ biến hiện nay dành cho marketer, giúp dễ dàng tạo và chỉnh sửa hình ảnh tùy chỉnh để chia sẻ trên phương tiện truyền thông xã hội, minh họa các bài viết trên blog…
Một phương án thay thế khác ít phổ biến hơn tại Việt Nam là Crello – đối thủ trực tiếp với Canva. Điểm mạnh của Crello là kho hình ảnh kết nối trực tiếp với Depositphotos – một trong những kho hình ảnh, vector chất lượng lớn nhất thế giới.
Hiện tại mình đang sử dụng Crello thay cho Canva bởi 3 lý do:
- Giá rẻ hơn Canva (8$/tháng so với 13$/tháng) nhưng gần như có đủ 90% tính năng mà Canva có.
- Tài khoản trả phí PRO có thể mời thêm 10 thành viên khác trong team để cùng làm việc. Canva bạn phải trả phí cho mỗi thành viên thêm là 10$/người/tháng.
- Vì Canva phổ biến hơn ở Việt Nam nên template của họ đã được dùng đi dùng lại quá nhiều lần, Crello là sự lựa chọn mới lạ hơn.
Ưu đãi khi đăng ký Crello
Vì mình là khách hàng lâu dài của Crello, khi bạn đăng ký qua link này của mình sẽ tự động được ưu đãi 25% phí cho gói PRO tháng hoặc năm của Crello!!!
Không nhất thiết phải xuống tiền khi bạn chưa chắc chắn, bạn vẫn có thể đăng ký qua link của mình theo gói Miễn Phí để nhận thêm 10 download thiết kế nữa đấy (thông thường bạn chỉ có 5 download mỗi tháng) 🙂
Công cụ chụp màn hình và tùy chỉnh: Snagit (có phí) / Lightshot (miễn phí)
Trên website của mình có rất nhiều hình chụp màn hình (screenshot) trong các bài hướng dẫn. Bởi vậy có một phần mềm hỗ trợ để chụp màn hình là cực kỳ quan trọng.
Mình đang sử dụng Snagit cho mục đích này. Thật sự là nó không thiếu bất kỳ tính năng nào cả. Vừa chụp vừa edit hình ảnh để thêm ghi chú và minh họa.
Mình dùng nó để tạo ra những visual ghi chú như thế này.
Hay tùy chỉnh nổi bật những chỗ cần nổi như thế này.
Và dĩ nhiên, có một tùy chọn miễn phí khác cũng rất ổn là Lightshot. Hạn chế của nó là không thể chỉnh sửa hình đã chụp trực tiếp ngay trên ứng dụng. Nhưng nếu bạn biết sử dụng Photoshop hoặc Affinity Photo, vấn đề này sẽ được giải quyết dễ dàng!
Công cụ chỉnh sửa hình ảnh chuyên nghiệp: Photoshop (có phí) / Affinity Photo (có phí)
Ông hoàng chỉnh sửa hình ảnh chuyên nghiệp Photoshop thì không còn gì để phải giới thiệu nhiều về tính năng cũng như những thứ mà nó có thể làm được.
Nếu bạn đang là marketer nhưng có kỹ năng thiết kế trên Photoshop thì đó sẽ là một lợi thế lớn không chỉ giúp bạn tạo ra các yếu tố visual đẹp mà còn là khả năng trình bày sản phẩm/thương hiệu của chính mình.
Lưu ý
Nếu bạn đang muốn học Photoshop nhưng bận rộn và không có nhiều thời gian thì mình có một khóa học chính xác để giúp những ai giống bạn. Tìm hiểu thông tin ở đây nhé 🙂
Tuy nhiên Photoshop cũng có một nhược điểm rất lớn: giá cao và không bán ở Việt Nam!
Vì vậy một lựa chọn khác cũng tốt không kém đó là Affinity Photo. Mình đã dùng và cũng cực kỳ thích nó bởi nó có gần 80% tính năng mà Photoshop có kèm với cái giá rất rẻ là 1.050.000đ (trả một lần) so với 10$/tháng của Photoshop thì thật sự quá ngon lành.
Các công cụ và tài nguyên hữu ích khác
Một số công cụ miễn phí (họ vẫn có gói trả phí) khác mình đang sử dụng mà có thể bạn sẽ cần:
- Infogram: Làm infographic
- Place it: Làm mockup
- Piktochart: Làm infographic
- Imgflip: Làm memes
- Creatopy: Chuyên cho banner ads và quảng cáo
- Flaticon: Kho icon miễn phí + có phí
- Freepik: Kho vector, icon, template, mockup và hình ảnh miễn phí
- Iconfinder: Kho icon miễn phí + có phí
“Này Tân, vậy còn nguồn hình ảnh đẹp để thiết kế thì sao?”
Ngoài các công cụ trên, mình biết hình minh họa đẹp cũng cực kỳ quan trọng. Mình đã tổng hợp sẵn các trang web giúp bạn tải ảnh miễn phí chất lượng cao mà mình thường hay sử dụng.
Yên tâm nhé! 🙂
10 Loại visual content mà bạn nên ứng dụng ngay bởi chúng cực kỳ hiệu quả
Trước khi đi đến phần cuối làm sao để tạo ra visual content, chúng ta cũng nên nói về chủ đề vậy “chúng ta nên tạo ra cái gì bây giờ?”.
Đây là 10 loại visual content mà mình thấy bất kỳ ai cũng có thể áp dụng ngay lúc này (làm được liền vì nó đơn giản) và nhận được kết quả tích cực.
Cùng xem danh sách này nhé.
1. Native video
Nó là gì?
Là video nhưng có định dạng riêng và được sản xuất riêng nhắm đến một kênh phân phối duy nhất.
Ví dụ:
- Tiktok
- Youtube
Tại sao nó hiệu quả?
Mỗi nền tảng đều muốn giữ chân người dùng của mình. Facebook muốn bạn ở mãi trên đó. Youtube, Instagram cũng thế.
Bởi vậy nếu bạn tạo ra video dành riêng cho từng nền tảng và giữ chân được người dùng rất lâu thì nền tảng đó sẽ cực kỳ ưu ái cho video của bạn.
Ví dụ:
Video clip gần đây của Sài Gòn Tếu trên Youtube có độ dài lên đến 8 phút. Tổng cộng có 300 comment và 21k like.
Nhưng khi chuyển qua Facebook thì video được cắt ngắn lại còn một nửa và chỉnh sửa để phù hợp với nền tảng thì kết quả là số lượng tương tác reaction 60K, 4.1K comment và 3.7K share.
2. Hình ảnh độc nhất
Nó là gì?
Là hình ảnh chụp nhưng sử dụng nguồn ảnh hiếm (do bạn tự chụp) hoặc lấy stock từ nguồn chất lượng cao ít người xài.
Tại sao nó hiệu quả?
Thí nghiệm này đã cho thấy kết quả khi sử dụng hình ảnh có độ độc nhất (unique) cao mà ít có các trang web khác sử dụng thì tỷ lệ tăng thứ hạng SEO của bạn sẽ tốt hơn rất nhiều.
Nói cách khác, sử dụng hình ảnh độc nhất ảnh hưởng tích cực đến mức độ expert và authority của website bạn về chủ đề/lĩnh vực đó.
Ví dụ:
Một trong những khách hàng của mình sử dụng hình ảnh stock chất lượng cao từ Depositphotos để làm hình minh họa cho bài viết.
Đây là hình đại diện bài viết (featured image):
Đây là ví dụ về hình trong bên trong bài viết:
Không phải là tất cả nhưng nó cũng ảnh hưởng một phần đến kết quả cuối cùng là bài viết lên được top 5 Google mà không cần BẤT KỲ BACKLINK nào. Traffic mà bài viết có được cao thứ 2 trong top 10.
Không tệ đúng không 🙂
3. Chụp màn hình (Screenshot)
Nó là gì?
Hình chụp màn hình thiết bị điện tử như máy tính, laptop hoặc điện thoại của bạn.
Tại sao nó hiệu quả?
Biến những hướng dẫn mang đầy kỹ thuật trở nên trực quan và sinh động hơn.
Thay vì chỉ ghi: “Hãy làm X sau đó bấm vào nút Y…”. Cho mọi người thấy hình chụp màn hình đã được tinh chỉnh hướng dẫn.
Và điều đặc biệt là hình chụp màn hình RẤT DỄ giúp website của bạn có nhiều hình ảnh độc nhất như phần trước mình đã trình bày.
Ví dụ:
Mình sử dụng CỰC KỲ NHIỀU hình chụp màn hình trên website này.
Lướt nhẹ lên hai loại content đầu tiên (hoặc đọc đến các phần sau trong bài) là bạn sẽ thấy ngay 🙂
4. Biểu đồ thông tin (Data Visualization)
Nó là gì?
Là các dạng biểu đồ tròn, biểu đồ cột… để mô tả các số liệu đề cập.
Tại sao nó hiệu quả?
Những con số dữ liệu thông thường cực kỳ KHÔ KHAN và KHÓ NUỐT. Thường chúng ta ít hình dung được là nó có tác động lớn đến cỡ nào.
Ví dụ:
Không cần phải làm gì phức tạp. Bạn chỉ cần truyền tải những số liệu đơn giản như thế này:
Hoặc thế này:
Hoàn toàn không có gì ghê gớm ở đây cả. Bạn hoàn toàn có thể tạo ra những visual content như thế này bằng Photoshop, Affinity Photo hoặc Crello.
5. Câu trích dẫn gắn thương hiệu + meme
Nó là gì?
Câu trích dẫn được thiết kế lại có đính kèm thương hiệu doanh nghiệp/cá nhân.
Và nói một cách dễ hiểu, “meme” (đọc là “mờ-im-mim” chứ không phải “mờ-e-me x2” nha) là một biểu tượng về mặt văn hóa hoặc một ý tưởng nào đó được lan truyền trên mạng Internet.
Tại sao nó hiệu quả?
Nó cực kỳ dễ được share!
Một ý tưởng, biểu tượng hoặc một câu nói sẽ rất dễ đồng cảm. Nếu độc giả thấy thích, họ sẽ lưu những ý tưởng này về để sử dụng lại, dùng nó để củng cố cho quan điểm/ý kiến của họ.
Ví dụ:
James Clear – tác giả nổi tiếng của cuốn sách Atomic Habits – thường xuyên chia sẻ ý tưởng, câu trích dẫn của anh về cuộc sống, thói quen, phát triển bản thân.
Và đoán xem, lượng tương tác rất lớn.
Điều này lặp lại tương tự với các tác giả khác như Tony Robbins:
Và ở Việt Nam, Kênh 14 (và nhiều công ty truyền thông/cá nhân khác) cũng đang áp dụng rất nhiều lần (và hiệu quả) loại visual content này:
6. Presentation
Nó là gì?
Một tập hợp các slide thuyết trình trình bày về một vấn đề nào đó.
Tại sao nó hiệu quả?
SlideShare (trang chia sẻ slide lớn nhất thế giới) là một trong 200 trang web được truy cập nhiều nhất trên thế giới.
Mặc dù siêu phổ biến, nhưng nó không có nhiều sự cạnh tranh.
Ví dụ:
Bạn hoàn toàn không nhất thiết phải tự tạo ra những thứ mới hoàn toàn mà có thể dựa vào những idea của người khác và dùng slide để kể chuyện.
Giống như agency này đã làm:
Dựa trên ebook của Seth Godin – tác giả nổi tiếng với rất nhiều cuốn sách marketing bán chạy – họ cho ra đời slide thay cho một bài blog nói về cách sử dụng slide kể chuyện hiệu quả hơn.
Và kết quả?
Tiếp cận được 6.4 triệu views. Ổn quá chứ!
7. Calls to Action
Nó là gì?
Lời kêu gọi hành động khiến người đọc để lại email hoặc số điện thoại trong bài viết trên website bằng cách trao đổi một giá trị nào đó.
Tại sao nó hiệu quả?
Mục đích duy nhất: chuyển đổi. Biến độc giả của bạn thành khách hàng tiềm năng. Giúp bạn có thể chia sẻ sâu hơn những thứ mà bạn không chia sẻ trên website.
Ví dụ:
Trong bài viết Content marketing là gì, mình có một CTA như thế này:
8. Visual Concept
Nó là gì?
Hình tượng hóa một ý tưởng, chiến lược, khái niệm.
Tại sao nó hiệu quả?
Những thứ trên rất khó để hình dung ra nó là như thế nào.
Nhưng nếu có sự hỗ trợ của hình ảnh thì khác! Người đọc sẽ cực kỳ dễ nhớ!
Nó cũng là thứ rất dễ chia sẻ nếu ai đó muốn giải thích lại khái niệm mà bạn đã từng giải thích rồi.
Ví dụ:
Trong bài viết gần đây của mình trên Facebook, mình giải thích hiện tượng Survivorship Bias. Và mình muốn minh họa nó một cách dễ hiểu hơn mà không cần đọc cũng hiểu, thế là mình làm hình đơn giản bằng Crello:
Hoặc một minh họa về phễu marketing trong bài viết trước của mình.
9. Hình minh họa sơ đồ flowchart
Nó là gì?
Là phương pháp hình tượng hóa một quá trình.
Tại sao nó hiệu quả?
Flowchart sẽ minh họa cho kiểu content “Nếu X thì Y” rất hiệu quả.
Và nó cũng rất dễ dàng được chia sẻ (như mình đang chia sẻ ví dụ bên dưới cho bạn).
Ví dụ:
Ahrefs có một bài viết về content audit. Và cách đơn giản nhất để chia sẻ làm sao để có quyết định audit content sáng suốt và với từng lựa chọn chúng ta nên làm gì là họ làm một visual flowchart như bên dưới.
Đơn giản không cầu kỳ!
10. Infographic
Nó là gì?
Đồ họa thông tin chia sẻ một chiến lược, ý tưởng hoặc thể hiện rất nhiều dữ liệu liên quan đến nhau về cùng một chủ đề.
Tại sao nó hiệu quả?
Một vài dữ liệu có thể không làm bạn nhìn rõ được một bức tranh tổng quan, nhưng nếu gom hết toàn bộ lại và thể hiện cùng một chỗ thì sao?
Tuyệt!
Không những infographic cũng là một công cụ để educate rất hiệu quả mà nó còn rất dễ được chia sẻ trên mạng xã hội/web.
Ví dụ:
Thrivethemes có một bài viết về những loại content mà chúng ta nên sản xuất. Đi kèm là một infographic với đầy đủ mọi thông tin trong bài. Thậm chí, bạn chỉ cần xem nó mà không cần đọc bài cũng là quá đủ.
Xem chi tiết infographic ở đây nhé!
Làm sao để tạo được visual content chuyên nghiệp cho website, blog ngay cả khi bạn không phải designer?
Nếu chỉ đơn giản là bỏ tấm hình vào rồi viết vài chữ cho xong thì hoàn toàn không thể đảm bảo cho sự thành công của visual content marketing.
Bạn cần có những nguyên tắc và nền tảng dẫn đường.
Trong phần này chúng ta sẽ cùng điểm qua những nguyên tắc quan trọng phải tuân theo để bạn thực sự có một thiết kế visual hiệu quả.
#1 Nguyên tắc quan trọng nhất
Chúng ta ai cũng đều trải qua 12 năm đi học ở trường (có thể thêm 4-5 năm đại học) viết bài theo các đoạn dài rất nhiều câu (thường tầm 7-8 câu). Bao gồm cả câu giới thiệu và một câu kết thúc.
Kiểu viết như vậy phù hợp với sách hơn vì chúng ta hoàn toàn có được sự chú ý của người đọc.
Tuy nhiên, trên internet thì khác – bạn đang cạnh tranh với hàng đống tab trình duyệt khác với rất nhiều sự phân tâm.
Lúc này, rất khó để nuốt trôi các đoạn văn siêu dài, nhưng với các đoạn ngắn, từ 1-3 câu, được bao quanh bởi nhiều khoảng trắng, hình ảnh và các yếu tố visual khác, việc đọc sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn rất nhiều.
Khi độc giả đọc mọi thứ thật dễ dàng, họ sẽ “ít” (chứ không phải là không) bị hấp dẫn mà nhảy sang những thứ khác giữa chừng.
Làm cho nội dung dễ đọc là quy tắc số #1 của thiết kế visual tốt.
#2 Sử dụng thiết kế visual nhất quán
Một ngôn ngữ visual chung, nhất quán và mạnh mẽ sẽ truyền đạt câu chuyện của bạn nhiều như những từ bạn viết.
Logo, font, phong cách minh họa, bảng màu — những yếu tố này tạo ấn tượng mạnh mẽ đối với khán giả. Nghiên cứu thậm chí còn chỉ ra rằng các công ty đặt thiết kế lên hàng đầu có thể có lợi nhuận tốt hơn.
Ngôn ngữ visual có thể giúp bạn:
- Phân biệt thương hiệu của bạn với các đối thủ cạnh tranh: Liệu mọi người trong ngành có đang xài logo cam-đen không? Đó là cơ hội để tạo sự khác biệt.
- Tạo ra một sự gắn kết: Apple. Nike. Google,… bạn có thể nhận ra sản phẩm và quảng cáo của họ trước khi bạn nhìn thấy logo bật lên.
- Xây dựng lòng tin và sự tín nhiệm: Content của bạn càng dễ nhận biết, thì khán giả của bạn càng công nhận, đón nhận và tương tác với nội dung đó. Điều này giúp bạn hình thành mối quan hệ sâu sắc hơn.
Bất kỳ ai cũng thích những thứ quen thuộc. Bởi chúng ta thấy nó an toàn và thoải mái, giúp tạo ra sự tin tưởng và đáng tin cậy.
Trên blog của bạn, hãy cố gắng có những phong cách tương tự cho những thứ cùng mục đích như tiêu đề, nội dung, mục lục, CTA, highlight…
Bạn có thể sử dụng màu sắc, kiểu chữ và kích thước khác nhau để sắp xếp bài viết của mình đồng thời tạo ra sự nhất quán về hình ảnh minh họa để độc giả không bị gián đoạn trong lúc đọc bài.
Những sự lặp lại này không gây ra sự buồn chán mà ngược lại tập cho độc giả của bạn quen dần với bộ nhận diện thương hiệu của bạn.
#3 Bố cục, canh gióng thiết kế gọn gàng
Sẽ có một số người sống không được ngăn nắp nhưng thành thật đi, chẳng ai muốn sống trong một căn nhà bừa bộn cả đời! Điều này cũng áp dụng cho website/blog của bạn.
Nếu bạn không phải designer hoặc họa sĩ, hãy thật sự chú ý đến canh gióng.
Bởi những thành phần xộc xệch không có chủ đích sẽ ngay lập tức tạo ra cảm giác “tùy tiện” trong thiết kế visual của bạn. Bên dưới là một ví dụ:
Và nếu được canh gióng đàng hoàng nó sẽ như thế này:
Khi một website được canh gióng chỉnh chu thì sẽ rất dễ để người đọc theo dõi. Giống như mình đang trình bày bài blog này cho bạn đọc.
#4 Phân cấp content
Lúc nào cũng vậy, trong thiết kế, hội họa, kiến trúc… hay content đều phải có các yếu tố chính phụ khác nhau.
Sẽ có những thứ quan trọng hơn những thứ khác như tiêu đề so với đoạn văn chẳng hạn.
Một nguyên tắc đơn giản về phân cấp mà mình từng được học tại trường kiến trúc của mình rất đơn giản: “Những phần chính hãy cho nó gần, rõ, to hơn. Những phần phụ hãy cho nó xa, mờ, nhỏ hơn.”
Ví dụ bên dưới là thiết kế blog của Thrive themes, tương quan chính/phụ được mình ký hiệu bằng các dấu mũi tên đỏ/xanh lá. Các phần tử chính/phụ được phân cấp rõ ràng bằng kích thước, độ lớn cũng như khoảng trắng.
Trong phần tử chính lớn (khối post header, meta và giới thiệu bài viết) lại được phân chia chính phụ bên trong. Tương tự như vậy cho khối phụ lớn sidebar bên cạnh. Tương quan rất rõ ràng.
Khi bạn lướt qua blog yêu thích, hãy nán lại một chút để xem cách họ bố cục và phân cấp content như thế nào. Chắc chắn bạn sẽ học được rất nhiều thứ.
#5 Chừa khoảng trống để thở
Ông bà có dạy: “Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng”. Những thứ ở cạnh nhau thì ít nhiều có liên quan đến nhau. Và điều này cũng rất đúng trong thiết kế.
Một cách tự nhiên chúng ta sẽ tạo ra mối liên kết với những thứ gần nhau và tách rời những thứ ở xa. Khi ứng dụng nguyên tắc này, bạn có thể vẽ ra các liên kết trong content của mình nếu bạn có chủ đích sử dụng khoảng trắng và vị trí đặt phần tử.
Lấy ví dụ:
Nếu bạn có một ý chính (heading 2) trong bài viết của mình và sau đó có một hình ảnh để nhấn mạnh điểm đó, hãy giữ chúng gần nhau. Từ đó, độc giả của bạn có thể rút ra kết nối từ cả sự kết hợp này vì mặc dù chúng khác nhau về định dạng (hình và chữ), chúng vẫn ở gần nhau -> có cùng một thông điệp.
Sau đó, giả sử bạn muốn chuyển sang ý chính tiếp theo của mình.
Hãy nhớ chừa ra một số khoảng trắng để người đọc có thể nghỉ ngơi và biết bạn đang tiếp tục sang một phần mới. Không gian trắng làm việc như một khoảng nghỉ, chia nhỏ từng ý tưởng.
Mặc dù khoảng trắng có thể là một trong những yếu tố thiết kế bị bỏ qua nhiều nhất, nhưng mình rất khuyến khích sử dụng nó để giúp độc giả của bạn thư giãn và xả hơi.
Và điều này mình đã áp dụng trực tiếp qua blog này, cứ mỗi lần đến một ý chính lớn (heading 2) khác. Mình lại có một khoảng trắng lớn để tách phần sau với phần trước ra.
#6 Sử dụng màu sắc đồng bộ
Nguyên lý màu sắc là một chủ đề khá nhiều mà mình có thể sẽ không thể gói ghém hết trong bài viết này được.
Nhưng bạn yên tâm. Mình đã từng viết một bài cực kỳ chi tiết về màu sắc để giúp bạn hiểu rõ hơn về nó.
Bánh xe màu, hue, tint, shade, tone, tính cách từng màu sắc như thế nào, cách phối màu… đều được mình chia sẻ kỹ.
Bài viết này sẽ giúp bạn ngay lập tức có nền tảng về màu sắc dù cho trước đó bạn không hề có một kiến thức nào về đồ họa hay thiết kế.
#7 Hãy quan tâm đến chữ
Đầu tiên bạn nên hiểu về tính chất các loại font chữ như thế nào, có hai loại font phổ biến nhất hiện nay là serif và sans serif. Bạn có thể tìm hiểu thêm chi tiết ở đây.
Và nhớ là:
Đừng bao giờ sử dụng quá 2 font chữ cho thiết kế của bạn!
1 font sử dụng cho tiêu đề (heading), và 1 font cho đoạn văn (body). Sử dụng quá nhiều font chính là lỗi cơ bản của những ai không phải designer.
Điều này không làm cho thiết kế của bạn phong phú hơn mà chỉ làm nó thêm lộn xộn.
Hiện tại ở Leap Content mình chỉ đang sử dụng 1 font duy nhất cho cả tiêu đề và đoạn văn.
Số lượng font cao nhất mà bạn nên sử dụng là 2 nhưng có một thứ cũng quan trọng không kém: độ dày nét.
Bạn chỉ nên chọn 3 độ dày của chữ tương ứng với 3 mức độ quan trọng của thông tin: không quan trọng (đoạn văn), quan trọng (subheading), rất quan trọng (heading)!
Mình hay dùng độ dày 400 cho đoạn văn, 700 cho subheading và 900 cho heading.
Kích thước font cũng nên được thống nhất theo một tỷ lệ đẹp ở các heading từ h1-h6 và phần đoạn văn. Không phải bạn muốn để kích thước nào cũng được.
Có một trang web giúp bạn dễ dàng có được kích thước font theo tỷ lệ vàng nhập sẵn. Bạn chỉ cần chọn font mà bạn muốn và kích thước màn hình/thiết kế. Nó sẽ cho ra kích thước heading và chiều cao tương ứng giúp bạn.
Và nếu bạn đang thắc mắc về cách làm sao tìm được những font chữ kết hợp tốt với nhau và công cụ nào hỗ trợ bạn thì hãy đọc bài viết này của mình.
#8 Sử dụng hình ảnh, minh họa bên trong bài viết
Sử dụng đồ họa trong bài viết là một cách tuyệt vời để cung cấp thông tin trực quan bổ sung cho bài viết của bạn và làm nổi bật thông tin chính. Và chúng cũng rất dễ được chia sẻ
Cá nhân mình luôn cố gắng thêm ít nhất một vài hình ảnh vào tất cả các bài viết.
Với những mẫu thiết kế đã được tạo sẵn từ trước đó chỉ cần tùy chỉnh lại một chút thì thường mất chưa đến 10 phút để tạo ra phần đồ họa tốt.
Tuy nhiên bạn cũng cần…
Hiểu cái gì cần visualize
Không phải phần nội dung nào cũng nên visualize. Đối với bài post của bạn, hãy giới hạn ở:
- Dữ liệu có thể lập biểu đồ dễ dàng (giả sử, một thống kê nói rằng “80% dân số thế giới sở hữu điện thoại thông minh” có thể được biểu thị bằng biểu đồ tròn).
- Những câu trích dẫn
- Thông tin chính (key information)
- Dữ liệu mà bạn muốn người đọc chia sẻ hoặc tập trung vào.
Tìm cách thể hiện nó tốt nhất
Khi bạn đã biết cái gì cần minh họa, giờ suy nghĩ đến việc làm sao tạo ra nó.
Có khá nhiều cách khác nhau để minh họa cùng một thông tin. Ví dụ một dữ liệu dạng như: “80% dân số thế giới sở hữu điện thoại thông minh”.
Bạn có thể sử dụng biểu đồ tròn:
Hoặc trình bày theo kiểu khác như này:
Cả hai cách đều ổn, mặc dù cách này có thể cảm giác khó hơn cách kia tùy thuộc vào kỹ năng sử dụng phần mềm đồ họa của bạn và quy mô thư viện mẫu thiết kế mà bạn có.
Để tìm ra cách thực hiện tốt nhất, hãy tự hỏi mình hai câu hỏi:
- Cách dễ nhất để độc giả của tôi hiểu thông tin này là gì?
- Cách dễ nhất để tôi trình bày thông tin này là gì?
Sự giao nhau giữa 2 câu trả lời cho hai câu hỏi này sẽ cho bạn manh mối để quyết định cách visualize nào là hiệu quả.
Đồng bộ hóa tất cả những thứ cần minh họa với nhau
Thông thường đối với các blog chúng ta thường sử dụng 3 loại:
- Hình ảnh chụp
- Hình đồ họa
- Icon
Đối với hình ảnh chụp. Hãy xem ví dụ bên dưới:
Những hình này không đồng bộ với nhau bởi 4 khía cạnh:
- Chủ đề: Không cùng chủ đề, một hình về minimalist, một hình về đường phố, một hình về vật dụng y tế.
- Màu sắc / tone màu: Hoàn toàn khác nhau về tone màu, tấm đầu tiên tone màu đơn giản, tấm thứ hai tone màu trắng đen, tấm thứ ba tone màu rực rỡ.
- Định dạng: Kích thước không đều nhau, ngang dọc đủ cả.
- Sắc thái / năng lượng: khác nhau hoàn toàn.
Một ví dụ khác:
Và ví dụ này thỏa mãn cả 4 yếu tố mình đề cập ở trên.
Tương tự hãy áp dụng nó cho hình đồ họa và icon trên website của bạn.
Sao chép những thứ đã được chứng minh là tốt
Độc nhất là điều tuyệt vời, nhưng nếu bạn là một blogger, hãy bắt đầu bằng việc xem xét sự thành công của người khác hơn là tự mò mẫm từ đầu.
Hãy nhìn vào các trang web và blog thành công nhất trong thị trường ngách của bạn. Họ tạo ra hình ảnh như thế nào? Bạn có thể mượn những thủ thuật nào từ họ không?
Mình nên lúc nào cũng có sẵn app note trong điện thoại để có thể lưu lại những ý tưởng thiết kế hay ho mà mình nhìn thấy. Bạn cũng nên như vậy.
Nó sẽ giúp bạn tiết kiệm cực kỳ nhiều thời gian đấy!
Mua những thứ mà bạn không thể tạo ra
Vì chúng ta không phải designer, nhưng chúng ta cần sản phẩm của họ để website/blog chuyên nghiệp hơn, nên hãy luôn nhớ hành động một cách thông minh hơn bằng cách…
Bạn có thể mua thời gian của họ (thông qua các trang web freelancer) hoặc bản quyền cho các thiết kế của họ (thông qua các thị trường như CreativeMarket, GraphicRiver).
Điều này làm giảm đáng kể công việc bạn phải làm — tất cả những gì bạn cần làm là tổng hợp các yếu tố thiết kế thay vì tạo ra của riêng bạn.
Bạn thấy đấy, tất cả những icon trên website này mình đều KHÔNG TỰ THIẾT KẾ. Mình mua lại trên GraphicRiver và hiệu chỉnh nó bằng kỹ năng Photoshop của mình.
Hoặc là…
Sâu hơn về cách trình bày website như thế nào, bạn có thể đọc bài viết này của mình.
Visual content nằm trong tầm tay của bạn
Qua bài viết này, mình hy vọng rằng bạn có thể nắm được tinh thần khi bắt đầu tạo ra visual content trên blog/bài viết của bạn.
Bạn cảm thấy hơi ngợp? Không sao, hãy bắt đầu từng bước nhỏ một.
Nếu bạn bắt gặp một blog nào đó được thiết kế chỉnh chu, đừng quên rằng họ cũng từng có khởi đầu giống bạn lúc này.
Ngay lúc này, bạn sẽ bắt đầu (hoặc đã) sử dụng công cụ nào để tùy chỉnh visual content?
Bình luận bên dưới cho mình biết nhé 🙂
Cho mình hỏi bạn dùng theme nào vậy ah 😀
Mình đang sử dụng GeneratePress nhé. Bạn có thể tham khảo ở đây. Theme này rất tốt và nó là một phần quan trọng giúp mình tối ưu website này đạt 100 điểm Google PageSpeed Insights. Bạn có thể đọc thêm bài viết ở đây 🙂